Những nữ cán bộ công đoàn tiêu biểu

21/10/2020 | 11:41 GMT+7

Đó là các nữ cán bộ công đoàn vừa được vinh danh tại Đại hội thi đua yêu nước trong công chức, viên chức, lao động (CNVCLĐ) toàn quốc lần thứ X, năm 2020 do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh (giữa), bà Nguyễn Thị Giọn (thứ 2 từ phải qua) và bà Nguyễn Thị Kim Cương (thứ 2 từ trái qua) chụp hình lưu niệm tại Đại hội thi đua yêu nước CNVCLĐ toàn quốc.

Thủ lĩnh công đoàn cơ sở nhiệt huyết

Trong vai trò là Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Lạc Tỷ II, ở Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, bà Nguyễn Thị Giọn luôn tích cực tham gia cùng Ban Chấp hành công đoàn lãnh, chỉ đạo các tổ công đoàn và đoàn viên thực hiện tốt nhiệm vụ công đoàn cũng như công ty giao. Nhờ vậy mà liên tục 5 năm liền (2015-2019), công đoàn cơ sở công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là đơn vị dẫn đầu khối trực thuộc Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh.

Để thực hiện được điều đó, hàng năm, bà Giọn cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở công ty phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị người lao động và ký kết thỏa ước lao động tập thể đúng quy định. Mặt khác, tích cực phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Cụ thể, 5 năm qua, công đoàn cơ sở tặng hơn 13.800 phần quà dịp Tết Nguyên đán, Tháng công nhân hàng năm.

Tiến hành xét tặng hàng ngàn suất học bổng cho con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tham gia đầy đủ các hoạt động, phong trào do Công đoàn các khu công nghiệp và LĐLĐ tỉnh tổ chức. Bởi theo bà Nguyễn Thị Giọn, công đoàn là tổ chức giữ vai trò rất quan trọng đối với công nhân, người lao động. Nhất là trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho lực lượng trực tiếp tham gia lao động, sản xuất này tại công ty.

Vì thế, công đoàn cơ sở luôn quan tâm đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng vì công đoàn viên, người lao động. Theo đó, hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên theo định hướng phát triển của công ty. Đồng thời, thực hiện phương châm “ở đâu có công nhân thì ở đó có tổ chức công đoàn” gắn với việc tuyên truyền cho người lao động mới vào làm hiểu về tổ chức công đoàn.

Đơn vị cũng luôn chú trọng công tác phát triển công đoàn viên; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có kiến thức, kỹ năng thuyết phục công nhân, người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn. Nhờ chủ động đề ra các giải pháp thiết thực trong quá trình hoạt động, bà Nguyễn Thị Giọn cùng Ban Chấp hành công đoàn cơ sở công ty đã phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn và xây dựng tổ chức công đoàn tại công ty vững mạnh hàng năm.

Bên cạnh các giải pháp đồng bộ kể trên, chúng tôi còn tuyên truyền, phổ biến cho công nhân, người lao động mới vào làm việc thấy được các quyền lợi khi tham gia vào tổ chức công đoàn so với những công nhân, người lao động chưa trở thành công đoàn viên. Do đó, người lao động hợp đồng từ 1 tháng trở lên đều được kết nạp đoàn viên công đoàn. Hiện có hơn 96% công nhân, lao động của công ty là công đoàn viên”, bà Giọn cho biết thêm.

Chủ tịch công đoàn cấp huyện năng động

Là cán bộ công đoàn chuyên trách nên thời gian qua, bà Nguyễn Thị Kim Cương, Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành A, đã tích cực tham gia cùng Ban Thường vụ LĐLĐ huyện lãnh đạo, chỉ đạo phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn cơ sở đạt hiệu quả. Do đó, cá nhân bà luôn được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cũng như góp phần tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ trong cơ quan đảm đương tốt vai trò, trọng trách được giao.

Cụ thể trong 5 năm qua, với vai trò của mình, bà Cương đã chủ động xây dựng, đề xuất 4 giải pháp công tác được công nhận cấp cơ sở. Hàng năm, bà Cương còn cùng Ban Thường vụ LĐLĐ huyện hướng dẫn công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đạt 100%; Hội nghị người lao động đạt trên 90%; ký kết thỏa ước lao động tập thể đạt 100%.

Đáng ghi nhận là triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn thông qua việc ký kết với 5 đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tiêu thụ thêm sản phẩm, giúp đoàn viên thụ hưởng những ưu đãi, giảm giá với số tiền hơn 50 triệu đồng khi mua sắm, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ. Mặt khác, vận động thành lập mới 13 công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước.

Đồng thời, phát triển mới 1.572 đoàn viên; giới thiệu 736 đoàn viên ưu tú, kết quả đã có 431 đoàn viên được kết nạp vào Đảng. Bà Cương còn tích cực tham gia tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua thực hiện các phong trào, phần việc ý nghĩa. Từ đó, trên địa bàn có 35 công trình hoàn thành trước thời hạn, làm lợi cho các cơ quan, đơn vị hơn 8,3 tỉ đồng; có 1.587 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được công nhận và ứng dụng vào trong công tác, sản xuất.

Triển khai, thực hiện được nhiều mô hình mới trong hoạt động công đoàn như: “Cùng nhau vượt khó”; Chương trình giờ thứ 9 với chủ đề: “Vui, khỏe để lao động, sản xuất”; “Pháp luật và công đoàn cho công nhân lao động trong doanh nghiệp”; “Nghĩa cử công đoàn trong công tác bầu cử trưởng ấp và trong công tác chăm lo cho công đoàn viên”; “Phản ứng nhanh và kỹ năng xử lý tình huống đình công trong doanh nghiệp”; Câu lạc bộ “Đi tìm hạnh phúc”. Tất cả đều được công nhận là mô hình hiệu quả, cần nhân rộng.

Bà Cương nhấn mạnh: “Để góp phần tập hợp, thu hút đông đảo công đoàn viên, nhất là nữ CNVCLĐ nhiệt tình hưởng ứng, tham gia thực hiện các phong trào, tôi luôn quan tâm củng cố và nâng chất nhiều mô hình. Trong đó, duy trì hoạt động, tổ chức sinh hoạt có hiệu quả câu lạc bộ nữ công quần chúng ở các công đoàn cơ sở trực thuộc. Nếu như vào năm 2010, toàn huyện có khoảng 982 nữ cán bộ, CNVCLĐ thì đến nay có hơn 1.700 người”.

Với thành tích đáng ghi nhận trong 5 năm qua nên bà Nguyễn Thị Giọn và Nguyễn Thị Kim Cương, xứng đáng là 2 trong số 3 nữ cán bộ công đoàn (bà Trịnh Thị Kim Linh, Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật, LĐLĐ tỉnh) và 1 tập thể (Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang) tiêu biểu được vinh danh tại Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc lần thứ X, năm 2020 vừa diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua ở Thủ đô Hà Nội.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>