Như hoa hướng dương…

03/05/2017 | 07:45 GMT+7

Như những đóa hoa, sống biết tìm ánh sáng, sống biết vươn lên, những người trẻ bây giờ biết sống tử tế, sống vì cộng đồng.

“Quầy hàng 0 đồng”, điểm đến của những người lao động nghèo.

Sống đẹp

Giữa cái nắng như đổ lửa của những ngày cuối tháng 4, một chuyến hành trình về nguồn đầy ý nghĩa với chủ đề “Về với cội nguồn - Sống đẹp vì cộng đồng” đã giúp các đoàn viên, thanh niên ở các cơ quan, đơn vị, địa phương cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng của những ngày lịch sử. Chưa được 6 giờ sáng, nhưng mọi người đã có mặt sẵn sàng tại Tượng đài Chiến thắng (phường V, thành phố Vị Thanh) để kịp thắp nén hương thành kính tưởng nhớ những người anh hùng đã hy sinh để bảo vệ quê hương, đất nước. Rồi sau đó bắt đầu hành trình về quê hương cách mạng.

Dù cuộc hành trình chỉ trong một ngày, nhưng đó là một cuộc hành trình rất ý nghĩa đối với các đoàn viên, thanh niên. Một chuyến hành trình gắn kết hai nơi, cũng là thể hiện sự biết ơn, kết nối của tuổi trẻ với từng địa điểm trên quê hương cách mạng Hậu Giang. Trên con tàu nhỏ, dọc con kênh xáng Xà No hiền hòa, mọi người trong đoàn đã có những phút trải lòng khi đi ngang qua nhiều địa điểm lưu dấu lịch sử, thấy những chiếc xuồng, chiếc ghe trên sông, gợi cho họ nhớ về tấm lòng chở che, bảo vệ bộ đội từ những ngày khói lửa của những người dân đất Hậu Giang này. Qua mỗi khúc sông dọc về quê hương Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, mọi người trong đoàn đã được ngắm nhìn lại đời sống của bà con quê hương anh hùng, để càng thấy tự hào, càng thêm yêu từng mảnh đất của quê hương mình.

Mỗi người thấy ý nghĩa và hạnh phúc nhất trong chuyến đi là được góp sức nhỏ của mình để thực hiện các phần việc như: dọn dẹp vệ sinh, sơn lại các bồn cây… nhằm điểm tô thêm nét đẹp tại hai nơi lưu giữ hiện vật về một thời chiến tranh ác liệt là Tượng đài Chiến thắng (phường V, thành phố Vị Thanh) và Khu di tích lịch sử Chiến thắng Chương Thiện (xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ). Đặc biệt, trong chuyến hành quân lần này, các cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên còn đến thăm các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Long Mỹ. Tại đây, những bức ảnh Bác, những lá cờ nước hết sức thiêng liêng đã được trao tận tay đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh… Rồi những nụ cười rạng rỡ, trên khuôn mặt nhăn nheo của các bà, các mẹ khi nhận được phần quà vô giá từ đoàn gửi tặng… Tất cả như tiếp thêm động lực để đoàn viên, thanh niên Hậu Giang phát huy sức trẻ. Đó là một hành trình sống đẹp của tuổi trẻ tỉnh nhà. Họ biết sống đẹp khi nhớ về lịch sử, nhớ đến công ơn của thế hệ đi trước và hành trình đã thể hiện được trách nhiệm của mỗi người trẻ…

Người trẻ biết sống vì mọi người, sống cho cộng đồng, biết chọn việc khó về phần mình, đó là lý tưởng sống đẹp…

Sống vì mọi người

Ba lần thực hiện, “Quầy hàng 0 đồng” tại Công viên Xà No (phường V, thành phố Vị Thanh), đã đưa gần 2.000 bộ quần áo đã đến tay những người dân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Cầm trên tay mấy bộ quần áo trẻ em, bà Nguyễn Tuyết Hồng, ở khu vực 1, phường V, chia sẻ: “Tui lựa được vài bộ đồ này cho mấy đứa cháu ở gần nhà, ba mẹ tụi nhỏ cũng khó khăn lắm, đi làm thuê làm mướn như tui vậy, có được đồ này về mặt tụi nhỏ chắc vui dữ lắm đây. Tôi thấy đồ còn mới lắm, nhiều loại nữa, như trong tiệm bán quần áo vậy”.

Bà Hồng cũng nghèo khó, thường đi làm thuê cho mấy quán cơm, tuy tiền bạc nghèo, thiếu thốn, nhưng giàu tình thương, sống đẹp với những người khó khăn như mình. Ở quầy hàng, quần áo được bày biện ra cho những người nghèo, người khó khăn lựa chọn và tinh thần nhân văn lan tỏa từ đây, khi những người khó cùng quan tâm, cùng nghĩ về nhau.

“Quầy hàng 0 đồng” lần đầu ra mắt vào ngày 28-3 vừa qua, do Chi đoàn Sở Xây dựng phối hợp cùng Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường V, thành phố Vị Thanh thực hiện. Kể từ ngày đó, mỗi lần thực hiện, quầy hàng này đã trở thành điểm đến của nhiều người dân làm thuê, làm mướn, những cô chú bán vé số, chạy xe ôm, xe ba gác… Dù miễn phí, nhưng quầy hàng nhìn cũng bắt mắt, bày biện như những shop quần áo bán ở chợ, nhưng khác biệt là ở chỗ tất cả quần áo ở đây đều được “bán” miễn phí cho mọi người. Bí thư Chi đoàn Sở Xây dựng Trần Hải Nam chia sẻ: “Ở các tỉnh, thành khác đã có những quầy hàng thế này rồi, nhưng mình vẫn cố gắng phối hợp thực hiện vì thấy nó rất ý nghĩa, giúp được một cách thực tế những người có cuộc sống khó khăn, mang tính cộng đồng, nên chi đoàn cùng các đơn vị cố gắng thực hiện”.

Quần áo được vận động trong cán bộ, công chức của Sở Xây dựng, cùng những sở, ban, ngành khác của tỉnh. Gọi là đồ cũ, nhưng nhiều loại vẫn còn tinh tươm, được phân loại kỹ càng. Tới đây, “Quầy hàng 0 đồng” dự kiến sẽ được đưa đến các địa phương vùng sâu của tỉnh, nơi còn nhiều người nghèo, cần những bộ đồ này…

Hai trong số nhiều câu chuyện sống đẹp, sống tử tế đã cho thấy lý tưởng sống, cách sống của những người trẻ. Gần đây, những người trẻ năng nổ làm từ thiện, làm việc nghĩa, họ làm với tinh thần thiện nguyện, với một trách nhiệm với cộng đồng, với sức trẻ của mình, họ làm không phải để báo cáo, để khoe thành tích, mà làm bằng cả tấm lòng, đó là nét đẹp cuộc sống và họ đã sống như: “Hoa hướng dương hướng về mặt trời”.

Bài, ảnh: HOÀNG MỸ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>