Nhiều mô hình chào mừng sự kiện lớn

23/08/2018 | 10:50 GMT+7

Xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, tích cực thực hiện công trình, phần việc để chào mừng Đại hội Đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019-2024.

Ông Á (phải) chủ động xây dựng hố rác gia đình, để đốt rác sinh hoạt hàng ngày.

Là một trong những gia đình nằm trên tuyến đường thực hiện Mô hình tự quản về bảo vệ môi trường gắn với giảm nghèo ấp Thạnh Xuân, ông Từ Văn Á thường xuyên dọn dẹp, quét rác, vệ sinh xung quanh nhà, để cảnh quan môi trường được sạch đẹp. Không chỉ vậy, gia đình ông còn tự bỏ kinh phí để xây dựng hố rác. Ông Á bày tỏ: “Hố rác này được gia đình xây cách đây khoảng 3 năm. Từ khi có hố rác này, tất cả mọi thứ rác thải sinh hoạt trong gia đình đều được cả nhà tự thu gom và phân loại. Chai nhựa thì gom lại, còn bọc ni-lông hay lá cây, thùng giấy… cứ mỗi tuần đốt 3 đến 4 lần”.

Còn ông Lê Thanh Sơn, ngụ cùng ấp Thạnh Xuân, cũng ý thức được tầm quan trọng của cảnh quan môi trường, do đó, ngoài phát triển kinh tế, gia đình luôn tích cực dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, vườn tược, tạo cảnh quang môi trường xanh - sạch - đẹp. Đang cắt tỉa lại hàng rào cây xanh trước nhà, ông Sơn chia sẻ: “Từ khi chính quyền địa phương phát động làm hàng rào trước nhà, gia đình tôi đã làm hàng rào cây xanh. Tuy hàng rào cây xanh tốn thời gian chăm sóc, cắt tỉa, nhưng trông rất đẹp mắt. Ngoài làm hàng rào, tôi còn chủ động đào hố để đốt rác, tránh làm ảnh hưởng đến môi trường”.

Mô hình tự quản về bảo vệ môi trường gắn với giảm nghèo ở ấp Thạnh Xuân có 100 hộ tham gia, với chiều dài tuyến đường khoảng 2.000m. Mô hình được địa phương thực hiện để chào mừng Đại hội Đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hỏa Tiến, nhiệm kỳ 2019-2024, đồng thời, nâng cao hơn nữa ý thức của người dân về bảo vệ môi trường. Ngoài ra, khi thực hiện mô hình, địa phương còn khảo sát, nắm lại nhu cầu của hộ nghèo để giúp đỡ, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững. Ông Nguyễn Văn Hào, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hỏa Tiến, cho biết: “Trong 100 hộ tham gia mô hình có 5 hộ nghèo. Chúng tôi đã rà soát, nắm lại nhu cầu thiếu hụt của hộ nghèo, để có hướng giúp đỡ. Nếu hộ nào thiếu vốn, thì tạo điều kiện tiếp cận vốn vay để thực hiện mô hình làm ăn, còn hộ nào có mô hình sẽ hỗ trợ khoa học kỹ thuật…”.

Ngoài mô hình tự quản về bảo vệ môi trường gắn với giảm nghèo ở ấp Thạnh Xuân, thì việc thành lập Câu lạc bộ chế biến khóm Cầu Đúc ở ấp Thạnh Thắng cũng là một trong những hoạt động để chào mừng đại hội, với 9 thành viên tham gia. Để giúp người dân tăng thu nhập, chính quyền địa phương đã hướng dẫn người dân chế biến các sản phẩm từ khóm như làm mứt khóm, nước màu khóm, rượu khóm.

Là một trong hai đơn vị được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh chọn làm điểm tổ chức Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường nhiệm kỳ 2019-2024, xã Hỏa Tiến đã tích cực thực hiện các công trình cũng như mô hình để chào mừng đại hội. Ông Lê Hoàng Khiêm, Bí thư Đảng ủy xã Hỏa Tiến, cho biết: “Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với với các hội, đoàn thể và thành viên thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào an sinh xã hội. Qua đó, nhiều hộ nghèo được giúp đỡ, nhiều nông dân thực hiện mô hình hay cho thu nhập cao… Từ đó, vừa tăng thu nhập vừa đưa kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển. Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hỏa Tiến, nhiệm kỳ 2019-2024 được địa phương tích cực thực hiện, hướng đến một kỳ đại hội thành công”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>