Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng công nhân

04/05/2021 | 19:39 GMT+7

Tích cực hưởng ứng Tháng công nhân với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Long Mỹ hướng đến tổ chức các hoạt động thiết thực với hình thức và quy mô phù hợp, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Đoàn viên công đoàn có bệnh nghề nghiệp, bị tai nạn lao động nhận quà từ LĐLĐ tỉnh tại lễ phát động Tháng công nhân huyện Long Mỹ năm 2021.

Theo ông Trương Công Trung, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Long Mỹ, đây là những ngày bận rộn nhất trong năm đối với những người cán bộ công đoàn huyện Long Mỹ nói riêng và cả tỉnh nói chung. Tháng công nhân hàng năm được xem là Tết công nhân và nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của xã hội hướng đến công nhân và người lao động được tổ chức. Từ năm 2020 đến nay, tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới lực lượng lao động, hoạt động công đoàn vẫn duy trì, tuy nhiên có nhiều điểm mới, tích cực và chủ động nắm bắt tình hình lao động tại địa phương cũng như đảm bảo đoàn viên hiểu rõ quyền và lợi ích của mình.

Trên địa bàn huyện ngoài lực lượng công chức, viên chức, khoảng 90% lực lượng lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và đi làm ăn xa địa phương. Số lượng lao động làm việc tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp tại chỗ còn ít và hầu hết tập trung tại Công ty TNHH Sản xuất, thương mại và dịch vụ Quang Hưng nên LĐLĐ huyện đã phối hợp cùng Phòng Lao đông - Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra, giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động cũng như các chính sách BHXH, BHYT…

Cuối tháng 4 vừa qua, LĐLĐ huyện Long Mỹ cũng đã tổ chức lễ phát động Tháng công nhân năm 2021. Tại lễ phát động, LĐLĐ tỉnh đã trao 8 phần quà mỗi phần 600.000 đồng, LĐLĐ huyện Long Mỹ trao tặng 50 phần quà mỗi phần trị giá 300.000 đồng cho đoàn viên bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo. Sự động viên này góp phần cổ vũ cho người lao động vượt qua khó khăn và vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Kim Hoàng, giáo viên Trường THCS Vĩnh Thuận Đông là một trong số công đoàn viên của huyện Long Mỹ tham dự lễ phát động đã xúc động chia sẻ: “Bản thân tôi trải qua 4 năm điều trị bệnh tại Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ, trong suốt thời gian đó sự giúp đỡ và động viên kịp thời của công đoàn trường, công đoàn các cấp đã là động lực để tôi vững tinh thần và tạo điều kiện để tôi kiên trì điều trị theo phác đồ của bệnh viện. Để hôm nay tôi có thể trở lại công việc, đứng trên bục giảng cũng như có mặt tại ngày hội chung của công đoàn viên”.

Chỉ tính riêng trong quý I/2021, các cấp công đoàn trong huyện còn thăm hỏi và trao tặng 1.664 phần quà cho công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 500 triệu đồng. Nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tăng cường đoàn kết, phát huy vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của lực lượng lao động trong thực hiện nhiệm vụ và đóng góp vào sự phát triển đơn vị mình.

“Các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở sẽ tích cực đề xuất cấp ủy, chính quyền và người sử dụng lao động tổ chức gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của đoàn viên, người lao động; tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, triển khai và bổ sung thỏa ước lao động tập thể để người lao động có quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn như tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo điều kiện làm việc…”, ông Trương Công Trung thông tin thêm.

Tiếp tục cụ thể hóa phong trào thi đua, tổ chức có hiệu quả Tháng công nhân, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần; đảm bảo quyền và lợi ích cho đoàn viên. Trong tháng 5, LĐLĐ huyện Long Mỹ sẽ tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ khó khăn cho đoàn viên, giám sát thực hiện chính sách pháp luật. Tiếp tục tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho đoàn viên công đoàn khó khăn, tai nạn lao động và ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thông qua các chuyến thăm hỏi tại cơ sở, doanh nghiệp, lồng ghép các nội dung tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo sức khỏe và an toàn lao động. Đổi mới công tác tuyên truyền và vận dụng tốt các phương thức trực tuyến để thông tin rộng rãi, hiệu quả đến với các đoàn viên. Đây cũng là nội dung mà LĐLĐ tỉnh đề nghị LĐLĐ huyện Long Mỹ đẩy mạnh trong thời gian tới.

Bài, ảnh: T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>