Nêu gương, đi đầu

02/01/2020 | 07:34 GMT+7

Nhờ tấm lòng và sự gương mẫu đi đầu trong tham gia đóng góp cho sự phát triển quê hương nên ông Khả Văn Tui, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 7, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, được nhiều người dân địa phương quý mến.

Ông Khả Văn Tui thường xuyên vận động người dân phát triển kinh tế gia đình, tích cực xây dựng đời sống văn hóa.

Làm bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, công việc giải quyết rất nhiều, bởi mọi việc lớn nhỏ của ấp ông luôn giữ vai trò quyết định. “Tiền phụ cấp hàng tháng không nhiều nhưng vì sự phát triển của ấp nên tôi cố gắng làm thật tốt trách nhiệm của mình”, ông Tui chia sẻ.

Từ xây dựng đời sống văn hóa…

Tuy đời sống người dân ở ấp này không phải ai cũng giàu có về vật chất, nhưng tinh thần xây dựng nếp sống văn hóa thì họ có thừa… Do đó, nhiều người từ địa phương khác đến sẽ khó tránh khỏi trầm trồ bởi vẻ đẹp của hàng rào cây xanh thẳng tắp trên con đường dẫn vào địa bàn ấp.

Ông Trần Văn Chính, ở ấp 7, cho biết: “Nghe ông Tui tuyên truyền, vận động về lợi ích của việc xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp nên gia đình tôi hưởng ứng làm theo. Không phải chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ khác cũng làm và tạo ra con đường của ấp đầy hoa”.

Qua tìm hiểu, tuyến đường này được ông Tui và Chi bộ ấp 7 chọn thực hiện mô hình tuyến đường đẹp vào năm 2014 với chiều dài hơn 6km. Sau đó, chi bộ tích cực tuyên truyền, vận động người dân làm hàng rào, trồng các loại hoa dọc theo hai bên đường.

“Khi chúng tôi phát động thực hiện mô hình thì hầu hết bà con hưởng ứng rất nhiệt tình, bởi họ hiểu đó là việc cần làm để xây dựng ấp mình sạch hơn, đẹp hơn”, ông Tui nói.

Để người dân nghe và làm theo lời mình nói, gia đình ông Tui gương mẫu đi đầu trong thực hiện. Sân nhà ông rộng, có nhiều mai, cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng, đẹp mắt. Ông nói hễ rảnh rỗi là vợ chồng chăm chút, coi đó là niềm vui. Ông làm vậy cũng để thể hiện vai trò nêu gương trong xây dựng gia đình văn hóa, đời sống văn hóa.

Trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng, ông cũng nhắc nhở từng đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện việc này để dân làm theo. Nhờ vậy mà ấp 7 giữ vững danh hiệu ấp văn hóa nhiều năm liền.

Đến phát triển kinh tế gia đình

Dáng vẻ của ông Tui đúng chất của người nông dân thứ thiệt với làn da sạm nắng, đôi tay chai sần. Mà thực tế là khi không lo việc của ấp thì ông là người nông dân chính hiệu.

Vợ chồng ông có với nhau hai con gái, đều ăn học thành tài và có việc làm ổn định, việc chăm sóc 27 công ruộng hầu như một tay ông lo liệu. Chưa kể là hơn 3 công đất vườn cạnh nhà được ông cải tạo trồng sầu riêng, măng cụt và một ít bưởi, dừa.

Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật và cần mẫn trong khâu chăm sóc nên vườn cây phát triển khá tốt. Năm nào trúng mùa, được giá thì kiếm được vài chục triệu đồng.

Giống như các hộ khác, gia đình ông Tui gieo sạ 2 vụ lúa trong năm. Mùa nước nổi năm 2019, ông bàn với vợ bỏ gần 20 triệu đồng để đào mương quanh ruộng thả cá trê, rô, sặc rằn. Đợt thu hoạch rồi cho kết quả khả quan nên ông sẽ tiếp tục thả cá vào mùa nước nổi những năm tới.

Kể vậy để thấy ông Tui rất chịu khó phát triển kinh tế gia đình. Dù quy mô làm ăn không lớn nhưng cộng tất cả các khoản thu nhập từ làm lúa, làm vườn, nuôi cá thì số tiền kiếm được mỗi năm hơn 100 triệu đồng, cuộc sống nhờ vậy không lo cái ăn cái mặc.

Chuyện ông Tui chịu khó làm kinh tế được nhiều người dân ở ấp 7 biết, học hỏi. Như hộ anh Trần Quốc Toàn đã cải tạo 2 công đất để trồng hạnh cách đây 4 năm. Mỗi tháng số tiền bán hạnh được vài triệu đồng. Gần đây, anh trồng thêm rau màu, tận dụng bờ mương trồng khổ qua, dưa leo.

“Thấy chú Tui làm kinh tế gia đình khá hiệu quả nên tôi học hỏi làm theo. Dù làm ăn không lớn nhưng có nguồn thu nhập ổn định cho cuộc sống hàng ngày”, anh Toàn nói.

Ở ấp 7 thời gian gần đây rộ lên các mô hình trồng bưởi, sầu riêng, măng cụt, bước đầu cho kết quả khá. Ông Tui đã lên ý tưởng về việc liên kết các hộ để thành lập hội làm vườn. Mục đích là để bà con liên kết, chia sẻ với nhau kỹ thuật chăm sóc và tìm đầu ra ổn định cho nông sản.

Gặp và nghe ông Tui kể chuyện mới thấy cái hay, đáng trân trọng của bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp hết lòng vì công việc, vì đời sống người dân. “Thấy vậy chứ để làm tốt vai trò của bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp không phải chuyện dễ dàng, đòi hỏi sự toàn tâm, toàn ý lo cho việc chung, đồng thời rất cần sự nêu gương trong mọi việc, dù là nhỏ nhất…”, ông Tui tâm sự.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>