Nâng chất hoạt động các đoàn thể

28/12/2017 | 09:27 GMT+7

Năm 2017, các đoàn thể chính trị - xã hội xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Mô hình thử nghiệm nuôi cá trê vàng nhân tạo của ông Thắng (trái) hứa hẹn mang lại hiệu quả cao.

Để làm tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Hội Phụ nữ) xã Long Bình đã không ngừng nỗ lực đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức hội. Nhiều năm liền, Hội Phụ nữ xã vẫn duy trì thành tích đứng đầu thị xã Long Mỹ trong thi đua thực hiện công tác hội và phong trào phụ nữ hàng năm.

Theo bà Lê Thị Kiều Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Long Bình, để hoạt động hội có chất lượng, hiệu quả, thời gian qua, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ xã luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, hội cấp trên; tập trung củng cố, giúp đỡ các chi hội khó khăn. Hàng tháng, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã đều trực tiếp xuống tham gia sinh hoạt cùng các chi, tổ, nhóm để nắm bắt tình hình hoạt động. Từ đó, hoạt động hội từ xã đến ấp ngày càng nâng chất, đều tay hơn. Năm 2017, 100% chi hội đều xếp loại mạnh.

Để nâng cao số lượng hội viên, Hội Phụ nữ xã còn chỉ đạo các chi hội thường xuyên rà soát điều kiện sinh sống và số lượng phụ nữ có mặt tại địa phương chưa tham gia sinh hoạt hội để có biện pháp tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó tuyên truyền, vận động chị em vào hội. Bên cạnh đó, hội còn đẩy mạnh giải pháp nhằm thu hút, tập hợp hội viên thông qua các hoạt động thiết thực như: Tạo điều kiện để các chị có hoàn cảnh kinh tế khó khăn tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế, hỗ trợ về khoa học kỹ thuật cho hội viên thiếu kiến thức trong sản xuất, chăn nuôi… Hiện nay, toàn xã có 999 hội viên phụ nữ (năm 2017, phát triển mới 25 hội viên, vượt 10 hội viên so với chỉ tiêu huyện giao).

“Thông qua việc tổ chức để chị em hùn vốn cho mượn xoay vòng, hướng dẫn thực hiện các mô hình chăn nuôi, trồng trọt lồng ghép vào các buổi sinh hoạt tổ, nhóm đã giúp chị em có thêm động lực để tham dự thường xuyên và đầy đủ hơn. Đối với các chị em chưa tham gia sinh hoạt hội cũng nhận thấy được quyền lợi khi vào tổ chức hội nên nhiều chị đã tự nguyện đăng ký tham gia”, bà Thu nói thêm.

Năm 2017, Hội Nông dân xã Long Bình cũng là đơn vị đạt hạng nhất cấp thị xã trong thi đua thực hiện công tác hội và phong trào nông dân.

Ông Nguyễn Hồng Sáng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Bình, cho biết: “Để phát huy vai trò nòng cốt của nông dân trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Hội Nông dân xã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện các mô hình kinh tế có hiệu quả, tăng cường ứng dụng phương pháp sản xuất tiến bộ để tăng thu nhập. Từ đó, nhận thức của nông dân ngày càng được nâng lên, mô hình sản xuất có hiệu quả ngày càng tăng. Đời sống kinh tế ổn định, hội viên, nông dân cũng nhiệt tình hơn trong tham gia các phong trào hội phát động”.

Nhằm giúp hội viên, nông dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và hoạt động của tổ chức hội, thời gian qua, Hội Nông dân xã Long Bình đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ nông dân phát triển kinh tế, làm giàu bền vững. Riêng năm nay, hội tích cực phối hợp với ngành chức năng tăng cường hỗ trợ cây giống, con giống cho hội viên thực hiện các mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế.

Trong năm, gia đình ông Nguyễn Quốc Thắng, ở ấp Bình Lợi, được Hội Nông dân xã tạo điều kiện nhận 50kg giống cá trê vàng nhân tạo về nuôi thử nghiệm. Nếu như mô hình thành công thì hướng tới Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục vận động hội viên có nhu cầu nuôi nhân rộng để tăng thu nhập.

Ông Thắng cho biết: “Qua hơn 3 tháng nuôi thử nghiệm, đến nay tôi nhận thấy cá trê vàng đang trên đà phát triển tốt. So với con cá lóc nuôi những vụ trước thì nuôi con cá trê vàng sẽ nhẹ chi phí thức ăn hơn rất nhiều. Dự kiến đến cận tết, gia đình tôi sẽ thu hoạch cá, nếu bán được giá cao như mọi năm thì nguồn lợi nhuận thu về sẽ rất cao”.

Bên cạnh việc khuyến khích nông dân mạnh dạn thử nghiệm các loại cây trồng, vật nuôi mới thì Hội Nông dân xã Long Bình còn tập trung giúp đỡ hội viên nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo ông Sáng, ngoài động viên, tuyên truyền, tạo điều kiện để hội viên nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay thì hội còn chủ động trích kinh phí từ quỹ hội mua con giống cung cấp cho hội viên thực hiện mô hình thoát nghèo. Thông qua mô hình thực tế, các hội viên khác sẽ học tập được kinh nghiệm và ứng dụng đạt hiệu quả hơn.

Theo Đảng ủy xã Long Bình, thời gian qua, các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương ngày càng phát huy vai trò tích cực trong phối hợp với chính quyền, các ngành để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Các đoàn thể quan tâm lắng nghe, phản ánh và tham gia với Đảng, Nhà nước giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng và khó khăn, bức xúc của nhân dân. Nhiều mô hình mới, có hiệu quả do đoàn thể phát động tạo được sự đồng thuận trong đoàn viên, hội viên và nhân dân; phát huy được tiềm năng và vai trò tích cực của các tầng lớp nhân dân trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>