Nâng cao ý thức tiết kiệm điện

18/10/2018 | 09:47 GMT+7

Để phong trào tiết kiệm điện lan tỏa trong đời sống, thời gian qua Điện lực Hậu Giang đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức cho cộng đồng dân cư trong việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Tắt điện khi không có nhu cầu sử dụng là giải pháp giúp tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.

Hiện nay, điện năng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của xã hội, phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Do đó, tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền cho bản thân, gia đình, cộng đồng, xã hội. Bên cạnh đó, tiết kiệm điện còn góp phần giữ gìn tài nguyên, môi trường cho thế hệ tương lai. Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả gắn liền với mục tiêu an ninh năng lượng và phát triển bền vững đã được Đảng, Nhà nước xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong suốt thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Xuất phát từ thực tiễn địa phương, từ năm 2013 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tỉnh luôn duy trì tốt công tác phối hợp với Công ty Điện lực Hậu Giang tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động người dân sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Qua đó, đã góp phần thực hành tiết kiệm điện trong cán bộ, hội viên phụ nữ và tại cộng đồng dân cư, góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh, tạo thói quen trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Nhiều năm nay, Hội LHPN Việt Nam xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, đã triển khai phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn xã. Để các chị em, hội viên tích cực tham gia, Ban Chấp hành hội của xã đã gương mẫu đi đầu thực hành tiết kiệm trước, sau đó khuyến khích các thành viên trong gia đình cùng tiết kiệm. Đồng thời, tuyên truyền để chị em, hội viên hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của loại hình tiết kiệm này là vừa có ích cho bản thân và xã hội mà rất dễ dàng thực hiện, từ đó nhiều chị em, hội viên đã tích cực thực hiện.

Chị Dương Thị Ngọc Mơ, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam xã Vị Trung, cho hay: “Là cán bộ hội phụ nữ của xã nên thời gian qua tôi đã xây dựng được các câu lạc bộ, tổ nhóm chị em trong việc thực hiện tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, còn thường xuyên lồng ghép tuyên truyền vào các buổi họp để nâng cao ý thức của chị em phụ nữ. Với những hoạt động trên đã từng bước làm thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới”.

Xác định thực hành tiết kiệm điện trong mỗi gia đình thì vai trò của phụ nữ là chủ yếu. Bởi phụ nữ là những “tay hòm chìa khóa” quản lý chi tiêu trong gia đình, tuy nhiên thực tế không phải tất cả các gia đình và hội viên phụ nữ đều có ý thức và biết cách tiết kiệm điện sinh hoạt. Vì thế, vẫn còn nhiều hộ sử dụng điện chưa hợp lý vừa gây lãng phí vừa tốn chi phí gia đình. Chị Đinh Thị Hiếu, ở thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, bộc bạch: “Trước đây, do không hiểu được việc sử dụng điện tiết kiệm nên tiền điện phát sinh khá lớn, khi hàng tháng gia đình phải chi đến 800.000 đồng. Chồng tôi cũng là công nhân bình thường, còn tôi thì buôn bán nhỏ ở chợ nên cũng chỉ đủ đồng ra, đồng vô. Nhưng sau khi được hội LHPN ở địa phương vận động thực hành tiết kiệm trong gia đình, tôi đã chủ động làm theo. Thế mà hay, tháng mới nhất vừa rồi tôi chỉ còn đóng khoảng 600.000 đồng, vừa giảm được một khoản chi tiêu cho gia đình vừa có tiền để lo cho con ăn học”.

Bà Huỳnh Thị Kim Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh, cho rằng: Thời gian qua, Hội LHPN Việt Nam tỉnh đã phối hợp cùng Công ty Điện lực Hậu Giang lồng ghép nhiều giải pháp để các cán bộ hội tuyên truyền đến cộng đồng trong cách tiết kiệm điện. Qua đó, đã giúp cho các cán bộ hội trong tỉnh có thêm những kiến thức bổ ích để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Còn ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, cho biết: Rất nhiều người đều hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện đối với cuộc sống và sự phát triển của xã hội. Nhưng thực tế, vẫn còn một số người chưa có thói quen tiết kiệm điện. Vậy nên, thực hiện các giải pháp để giúp hình thành thói quen tiết kiệm điện được coi là vai trò quan trọng đối với các cấp, các ngành và mỗi gia đình, cá nhân. Do đó, với những điều kiện khó khăn của tỉnh nhà, đòi hỏi mỗi chúng ta phải có ý thức hơn, có thói quen tốt và hành động thực tế trong tiết kiệm điện để góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Chúng ta cần thay đổi ý thức tới hành động, lựa chọn sản phẩm và sử dụng các thiết bị, công nghệ tiết kiệm điện... Điều này sẽ giúp hình thành thói quen tiết kiệm điện, tránh lãng phí nguồn tài nguyên quốc gia trước mắt và lâu dài.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>