Nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút hội viên

25/05/2021 | 09:36 GMT+7

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trong hội viên, phụ nữ, các cơ sở hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) ở huyện Long Mỹ đã xây dựng nhiều mô hình thiết thực thu hút hội viên, qua đó vừa góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ, trẻ em vừa đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Cán bộ Chi hội Phụ nữ ấp 9 (bìa trái) thăm một hộ thành viên trong mô hình “Cùng bà nuôi dạy cháu”.

“Cùng bà nuôi dạy cháu”

Thành lập đến nay hơn một năm, mô hình “Cùng bà nuôi dạy cháu” ở ấp 9, xã Thuận Hưng, tạo được sự đồng thuận lớn trong hội viên, phụ nữ. Ngày thành lập, mô hình có 12 hội viên, nay thu hút thêm 2.

Bà Mai Thị Bé Tư, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 9, cho biết: “Chúng tôi thành lập mô hình này nhằm vận động, tuyên truyền giúp các gia đình trẻ em có cha mẹ đi làm ăn xa có cách quản lý, giáo dục và bảo vệ quyền lợi cho trẻ tốt hơn”.

Theo bà Tư, khi sống với ông bà, chủ yếu các cháu được chăm lo, quan tâm nhiều về vật chất. Tuy nhiên, về tinh thần, ông bà dù gì cũng ít gần gũi, theo dõi, nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm của trẻ như sống cùng cha mẹ. Mô hình thành lập sẽ giúp các bà có thêm những kỹ năng, kiến thức cần thiết để nuôi dạy cháu tốt hơn. “Đối với những gia đình khó khăn về kinh tế, không đảm bảo đủ điều kiện cho cháu đến trường, chúng tôi còn quan tâm vận động các nguồn hỗ trợ để các cháu có đủ điều kiện học tập, không phải bỏ học”, bà Tư thông tin thêm.

Vợ chồng bà Trần Thị Đào hiện nuôi đến 4 đứa cháu để cha mẹ các em đi làm xa. Nhờ có mô hình “Cùng bà nuôi dạy cháu”, các cháu thường xuyên được cho tập, tặng học bổng để học hành đàng hoàng. “Trong các lần sinh hoạt hay đến thăm nhà, chúng tôi còn được nhắc nhở nên quan tâm tìm hiểu, nắm bắt tâm lý trẻ nhỏ để có phương pháp dạy dỗ phù hợp. Quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ trẻ không bị đuối nước, bạo lực, xâm hại...”, bà Trần Thị Đào chia sẻ.

Xử lý rác, hỗ trợ phụ nữ nghèo

Năm 2020, Hội LHPN xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ xây dựng mô hình “Xử lý rác thải nhựa, hỗ trợ phụ nữ nghèo dân tộc” với 15 thành viên. Tham gia mô hình, chị em được hướng dẫn phân loại, xử lý rác để không gây ô nhiễm môi trường; với rác thải tái chế, các chị sẽ tập hợp lại để bán rồi tạo quỹ cho mô hình hỗ trợ những thành viên khó khăn về kinh tế.

“Mỗi tháng, chúng tôi tập hợp rác tái chế lại điểm sinh hoạt rồi đem bán. Số tiền thu được sẽ trao tặng cho chị nào khó khăn nhất trong tháng đó để làm vốn mua con giống chăn nuôi. Tuy số tiền không lớn, chỉ đủ mua 10-15 gà con, vịt con về nuôi nhưng đối với những hộ khó khăn thì rất quý. Qua cách làm này còn giúp chị em trong xóm đoàn kết, thân thiết hơn”, bà Trần Thị Thảo, thành viên  mô hình, cho biết.

Theo Hội LHPN huyện Long Mỹ, thông qua việc thành lập các mô hình đã giúp cho Hội nâng cao tỷ lệ tập hợp hội viên hàng năm. Tùy theo điều kiện, sở thích và loại hình sinh hoạt, từng đối tượng phụ nữ sẽ chủ động xin tham gia sinh hoạt ở mô hình phù hợp. Với cách làm này, từ năm 2016 đến nay, Hội đã phát triển mới 3.165 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn huyện là 15.433.

Giai đoạn 2016-2021, Hội LHPN huyện còn phát động sâu rộng trong cán bộ, hội viên tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với 2 cuộc vận động: “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đến nay, toàn huyện có 18.607 cán bộ, hội viên phụ nữ đạt 3 tiêu chuẩn phong trào thi đua, tăng so nhiệm kỳ trước 3.612 hội viên, trong đó có hơn 3.000 chị đạt xuất sắc tiêu biểu 5 năm liền.

Đối với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, qua thực hiện, Hội được các cấp ủy, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao, góp phần thiết thực trong việc phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Toàn huyện hiện có 10.133 hộ gia đình hội viên, phụ nữ đạt 8 tiêu chí cuộc vận động, chiếm tỷ lệ trên 54%.

Theo bà Đoàn Thị Tuyết Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện, hoạt động Hội trong nhiệm kỳ qua có nhiều đổi mới về tổ chức, nội dung và phương thức; hoạt động luôn có sự lồng ghép với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương nên được cấp ủy đánh giá cao, nhất là vận động xã hội hóa chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, hội viên, phụ nữ nghèo...

Thông qua các phong trào, hoạt động, nhận thức của hội viên, phụ nữ nâng lên đáng kể, chị em ngày càng tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng; vị trí, vai trò của Hội ngày càng được khẳng định rõ hơn trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>