Lo phòng dịch vẫn không quên sản xuất

03/03/2020 | 08:03 GMT+7

Gần tháng qua, các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, giúp cán bộ, hội viên, nông dân trên toàn tỉnh yên tâm làm việc, sản xuất.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nông dân không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19.

Trên cơ sở xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm cần tập trung thực hiện trong giai đoạn hiện nay, các cấp hội đã chủ động phối hợp với chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp và ngành y tế địa phương tiến hành tuyên truyền sâu rộng đến từng hội viên, nông dân ở các địa bàn dân cư.

Các cấp hội nông dân trong tỉnh còn chú trọng thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác về tình hình dịch Covid-19 để hội viên, nông dân nắm rõ và chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh; đẩy mạnh tuyên truyền, phản bác những thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là việc sản xuất, kinh doanh của hội viên, nông dân.

Ông Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vị Thủy, cho biết: “Quán triệt tinh thần chỉ đạo của trên, Huyện hội đã yêu cầu hội nông dân các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, nông dân trên địa bàn về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả”.

“Thời gian qua, chúng tôi được tuyên truyền, hướng dẫn nhiều về cách phòng bệnh. Giờ đây, không chỉ riêng tôi mà các thành viên trong gia đình đều hạn chế đến những nơi đông người và đeo khẩu trang cẩn thận mỗi khi ra đường. Tôi cũng cập nhật thường xuyên thông tin về dịch bệnh qua báo, đài, tin nhắn SMS từ Bộ Y tế nên cảm thấy an tâm”, ông Trần Ngọc Quý, ở ấp 6, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, chia sẻ.

 Theo Hội Nông dân huyện Châu Thành, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên một số nông dân trồng mít trên địa bàn có lúc gặp khó vì giá mít giảm còn 3.000-5.000 đồng/kg. Hiện giá mít đã tăng lên đáng kể, dao động khoảng 20.000 đồng/kg nên đời sống người dân trồng mít trên địa bàn không bị ảnh hưởng nhiều.

“Bên cạnh nâng cao ý thức phòng tránh dịch Covid-19, hội viên, nông dân đang duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trên địa bàn không có tình trạng nông dân vì hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng đến giá nông sản mà lãng quên việc chăm sóc vườn tược của gia đình”, ông Châu Văn Bằng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Thành, khẳng định.

Mặc dù thị trường tiêu thụ có phần sụt giảm hơn so cùng kỳ năm rồi nhưng đầu năm đến nay, nhiều cơ sở thu mua nông sản trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì hoạt động như thời điểm chưa có dịch Covid-19.

Theo bà Nguyễn Thị Thi, chủ cơ sở thu mua mít ở ấp Phước Long, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, từ khi có dịch Covid-19 đến nay, cơ sở không còn đóng hàng trực tiếp xuất đi Trung Quốc nên lượng mít tiêu thụ có phần giảm sút, nhưng việc thu mua mít của nhà vườn vẫn diễn ra bình thường.

“Bình quân mỗi ngày, cơ sở chúng tôi tiêu thụ khoảng 3-4 tấn mít trái trong dân. Có lúc do ảnh hưởng của việc đóng cửa khẩu để phòng, chống dịch nên giá mít sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, hơn 1 tuần qua, giá mít đã ổn định trở lại và có xu hướng tăng thêm do lượng mít trong vườn của người dân hiện không còn nhiều”, bà Thi nói.

Bà Nguyễn Thị Hồng Sáu, ở ấp Tân Long, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, kể cách đây vài tuần, do thu hoạch 300kg mít bán với giá 3.000 đồng/kg nên lúc đầu có hơi buồn. Thế nhưng, khi nghĩ lại vì thị trường lúc này lúc khác thì bà cảm thấy nhẹ lòng hơn.

“Dù dịch Covid-19 vẫn còn nhưng giá mít đã tăng trở lại nên tôi không lo lắng nhiều. Sau đợt trái xuất bán vừa qua, gia đình tôi đã tập trung chăm sóc cho cây trong vườn tươi tốt với hy vọng sẽ đạt năng suất cao vào đợt thu hoạch kế tiếp”, bà Hồng Sáu bộc bạch.

Việc hội viên, nông dân vừa chủ động phòng tránh dịch, vừa tập trung chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, đảm bảo nguồn hàng hóa nông sản cung ứng cho thị trường đã cho thấy công tác tuyên truyền của các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh đang phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, trước diễn biến của tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, đòi hỏi các cấp hội nông dân phải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, hội viên, nông dân không được chủ quan, lơ là mà cần làm tốt hơn nữa các giải pháp phòng ngừa bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng theo khuyến cáo của ngành chuyên môn.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>