Khởi sắc với kết quả giữa nhiệm kỳ

28/01/2021 | 06:35 GMT+7

Trải qua nửa nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Nhiều tập thể được tặng bằng khen của LĐLĐ tỉnh nhân dịp sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh.

Đến nay, có 10/10 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2018-2023 đạt trên 50%. Trong đó, chỉ tiêu về phấn đấu phát triển ít nhất 9.000 đoàn viên vượt 18%, trao 8.000 suất học bổng quỹ “Tấm lòng vàng” vượt 19%. Đáng ghi nhận là từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp công đoàn có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác chăm lo

Cụ thể, các hoạt động xã hội được Công đoàn Hậu Giang tiếp tục duy trì thông qua việc bàn giao 320 căn, hỗ trợ sửa chữa 22 căn “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền gần 9,8 tỉ đồng. Ngoài ra, vận động đóng góp quỹ “Tấm lòng vàng” được hơn 5 tỉ đồng và phân bổ cho các cấp công đoàn trao 9.526 suất học bổng với số tiền trên 4,7 tỉ đồng cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, đạt 119% so chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X.

Chỉ riêng năm qua, Công đoàn Viên chức được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phân bổ và trực tiếp vận động quỹ “Tấm lòng vàng” với tổng số tiền gần 100 triệu đồng và 2.000 quyển tập. Từ đó, đơn vị đã tổ chức trao tặng 98 suất học bổng và tập cho học sinh là con cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các công đoàn cơ sở trực thuộc vượt khó, học tốt. Mỗi suất học bổng trị giá 500.000, 700.000 và 800.000 đồng lần lượt dành cho học sinh tiểu học, THCS, THPT.

Ông Đào Văn Công, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, cho rằng, đó là hoạt động thường niên được đơn vị tổ chức vào thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới. Tuy mỗi phần quà gồm học bổng và tập được trao có giá trị không lớn nhưng đã thể hiện sự quan tâm chia sẻ một phần chi phí học tập, góp phần tiếp sức, động viên tinh thần các học sinh tiếp tục vượt khó, học tốt ngay thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới 2020-2021.

Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, các cấp công đoàn còn phối hợp với chính quyền tổ chức “Tết sum vầy” và tặng 113.626 phần quà tết trị giá từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá hơn 54 tỉ đồng. Riêng năm qua, Công đoàn Hậu Giang đã tích cực phát động truyền thông ứng dụng khai báo y tế, cài đặt Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ trên 21 tấn gạo và 600 phần quà cho 1.542 lượt người lao động bị ảnh hưởng đại dịch...

Toàn tỉnh đã thành lập mới 29 công đoàn cơ sở, phát triển mới 10.670 đoàn viên; giới thiệu 3.309 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp và có 2.492 đoàn viên được kết nạp Đảng; thực hiện được 3.292 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi 2,5 tỉ đồng; gắn biển 247 công trình thi đua, với tổng giá trị hơn 451 tỉ đồng. Những kết quả tích cực trên không chỉ góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh mà còn giúp xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Đổi mới phương thức hoạt động

Cũng trong nửa nhiệm kỳ qua, trên cơ sở Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, các cấp công đoàn đã xác định rõ mục tiêu là tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu; lấy đoàn viên, CNVCLĐ làm đối tượng vận động. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Trong đó, LĐLĐ thành phố Vị Thanh đã triển khai đến tất cả công đoàn cơ sở trực thuộc 15 thỏa thuận hợp tác của LĐLĐ tỉnh “về chương trình phúc lợi đoàn viên” với các đối tác; ký thỏa thuận hợp tác với cửa hàng đồ gỗ trên địa bàn giảm giá 5-10% cho công đoàn viên mua sản phẩm tại cửa hàng. Nhờ vậy mà giúp cho đoàn viên, người lao động tiếp cận được hàng hóa, dịch vụ uy tín, chất lượng với giá ưu đãi, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên.

Bà Trần Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vị Thanh, cho biết, trong nửa nhiệm kỳ qua, đơn vị đã thực hiện và được trên công nhận 4 mô hình đột phá mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động công đoàn và chăm lo cho người lao động. Đó là mô hình cấp kinh phí công đoàn qua ngân hàng Vietinbank, quầy hàng 0 đồng, Câu lạc bộ pháp luật trong nữ công nhân ở các công đoàn cơ sở doanh nghiệp và máy sát khuẩn thông minh.

Bên cạnh đa dạng hóa các hình thức vận động, thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, LĐLĐ thị xã Long Mỹ còn tập trung hướng mạnh các hoạt động về cơ sở. Mặt khác, quan tâm phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp công đoàn trong công tác vận động đoàn viên, người lao động phù hợp với đặc điểm của ngành, địa phương, cơ sở.

Theo bà Trần Thị Bé Ba, Phó Chủ tịch LĐLĐ thị xã Long Mỹ, mỗi năm, phương thức hoạt động đều được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở. Việc triển khai các hoạt động không còn dàn trải mà có trọng điểm, tập trung vào nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức công đoàn. Vì thế mà vai trò, vị trí của Công đoàn thị xã ngày càng thể hiện rõ nét; nhất là trong việc hướng dẫn, chỉ đạo công đoàn cơ sở hoạt động, vận động, tập hợp người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn.

Để góp phần nâng cao vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên và người lao động, các cấp công đoàn đã thực hiện 4 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; tổ chức 119 cuộc đối thoại giữa người sử dụng lao động với người lao động. Qua đó, nhận được nhiều ý kiến của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ về các chế độ, chính sách và được giải đáp kịp thời, giúp CNVCLĐ yên tâm làm việc.

Từ việc quan tâm đổi mới phương thức hoạt động đến đẩy mạnh thực hiện công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động trong nửa nhiệm kỳ qua đã tiếp tục khẳng định thêm vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn Hậu Giang cũng như tạo niềm tin của CNVCLĐ đối với tổ chức công đoàn…

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>