Hướng đến mục tiêu phụ nữ tiến bộ hơn, hạnh phúc hơn

05/03/2020 | 08:22 GMT+7

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 110 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/1910 - 8/3/2020 và 1.980 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan (ảnh), Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết:

- Kỷ niệm 2 sự kiện trên diễn ra vào thời điểm phụ nữ toàn tỉnh thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Năm nay, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động thực hiện “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”, đồng thời phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” để khẳng định vị thế và tôn vinh giá trị áo dài Việt Nam, vì thế càng thêm ý nghĩa.

Từ đó, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động để chào mừng, trọng tâm là 6 hoạt động lớn cấp tỉnh và các hoạt động tuyên truyền ý nghĩa ngày kỷ niệm, tôn vinh, biểu dương những điển hình phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực.

So các năm trước, hoạt động năm nay có gì nổi bật hơn, thưa bà ?

- Tổ chức ôn lại truyền thống, tuyên truyền vẫn là nội dung trọng tâm chúng tôi thực hiện như thường lệ nhưng năm nay, Tỉnh hội quan tâm đổi mới, hình thức phong phú hơn, phù hợp với từng đối tượng phụ nữ và nội dung chọn lọc kỹ hơn nhằm giúp hội viên, phụ nữ hiểu đúng hơn, đủ hơn ý nghĩa của ngày 8-3 và vị thế, vai trò của phụ nữ. Qua đó, chúng tôi mong muốn hệ thống chính trị hiểu đúng hơn vai trò đại diện giới của Hội.

Các hoạt động trọng tâm tập trung vào nội dung tôn vinh đại diện phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực chứ không chỉ trong hệ thống cán bộ hội. Thành lập các câu lạc bộ nữ theo ngành nghề như: Câu lạc bộ nữ doanh nhân, Câu lạc bộ nữ báo chí, Hội phụ nữ trong các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn… Đây là lực lượng nòng cốt để các phong trào của giới nữ đi vào chiều sâu, đảm bảo chị em có thể tham gia việc nước, việc hội, việc nhà và còn có thể hỗ trợ nhau hoàn thiện việc của mỗi cá nhân.

Chúng tôi còn đẩy mạnh vận động, thành lập các câu lạc bộ nam giới đồng hành vì sự an toàn, tiến bộ của phụ nữ và trẻ em; mô hình sinh kế cho phụ nữ nghèo, cận nghèo; mô hình cùng con đến trường… tại tất cả các huyện, thị, thành trên phạm vi toàn tỉnh.

Để làm tốt phần việc này, chúng tôi rà soát, xây dựng lại hầu hết các kế hoạch phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng để tăng thêm nguồn nhân lực, nguồn kinh phí tương trợ cộng đồng.

Các hoạt động này được thực hiện sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với công tác Hội và phong trào phụ nữ ?

- Các hoạt động trên hướng đến mục tiêu phụ nữ tiến bộ hơn, hạnh phúc hơn; thực hiện hiệu quả sẽ góp phần khẳng định vị thế bên cạnh vị trí đã được luật hóa của tổ chức hội; rèn luyện kỹ năng cho cán bộ hội các cấp và củng cố, nâng chất hội viên.

Chúng tôi kỳ vọng, qua các hoạt động định hướng sẽ thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, khắc phục khó khăn để các tầng lớp phụ nữ góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn trên địa bàn.

Hướng dẫn, hỗ trợ hội viên phụ nữ cùng gia đình phòng, chống dịch Covid-19 là hoạt động thiết thực trong chuỗi hoạt động kỷ niệm ngày 8-3.

Bà có lưu ý gì đối với các cấp hội trong tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 ?

- Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội không tổ chức họp mặt hoặc các sự kiện đông người; lùi thời gian tổ chức các hoạt động huy động đông người vào dịp 8-3 như: giao lưu, tôn vinh, tuyên dương cán bộ, hội viên tiêu biểu trên các lĩnh vực, hoạt động đồng diễn áo dài.

Thay vào đó là tập trung thực hiện các mô hình, phần việc ý nghĩa, thiết thực gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ tỉnh; phối hợp các ngành chuyên môn tổ chức phát động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn tỉnh tham gia hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” từ ngày 2 đến ngày 8-3…

Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp đến từng địa bàn khu dân cư, hội viên, phụ nữ và cộng đồng để mọi người nhận rõ tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh; phổ biến, nâng cao ý thức dự phòng của người dân trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe và biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch bệnh; tích cực lao động, sản xuất, không để tâm lý hoang mang làm ảnh hưởng đến kinh tế gia đình.

Các cấp hội trong tỉnh xem việc hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, phụ nữ và gia đình phòng, chống dịch bệnh là một trong những hành động thiết thực để đảm bảo “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” ngay trước mắt. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các kế hoạch, điều kiện cần thiết và vận động nguồn lực để có thể triển khai các hoạt động kỷ niệm 8-3 ngay sau khi có chỉ đạo chung của Tỉnh hội.

Xin cảm ơn bà !

MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>