Hoạt động thiết thực, hiệu quả nâng cao

30/09/2022 | 07:44 GMT+7

Trong quý III năm nay, hoạt động công đoàn các cấp của tỉnh tiếp tục mang lại hiệu quả thiết thực, được đông đảo đoàn viên, công nhân lao động nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng.

Chỉ tính riêng quý III năm nay, các cấp công đoàn đã hỗ trợ xây dựng 26 căn “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Công nhân lao động an tâm công tác

Theo đó, các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động. Nổi bật là trong công tác chăm lo cho cán bộ, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, thực hiện các chương trình phúc lợi đoàn viên, hỗ trợ kịp thời cho con cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có thành tích vượt khó học tốt trước thềm khai giảng năm học mới.

Cụ thể, các cấp công đoàn tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 1.710 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động gặp khó khăn, đau ốm, bị bệnh hiểm nghèo... với tổng số tiền gần 6 tỉ đồng; trao tặng 4.740 suất học bổng, 78.550 quyển tập, 20 chiếc xe đạp, 280 cặp học sinh, 90 bộ đồng phục và 9.539 phần quà đồ dùng học tập... cho con cán bộ, đoàn viên, người lao động vượt khó học tốt, với tổng trị giá hơn 4,2 tỉ đồng; bàn giao 26 căn “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, với tổng số tiền hỗ trợ 930 triệu đồng.

Ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thông tin, trong quý III năm nay, các cấp công đoàn của tỉnh phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ trên địa bàn. Trong đó, các chính sách hỗ trợ người lao động của Nhà nước, của tổ chức công đoàn đã góp phần tích cực trong việc ổn định việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện thu nhập cho người lao động.

Đặc biệt Công đoàn Hậu Giang quan tâm triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, đoàn viên, người lao động khu vực doanh nghiệp cũng phấn khởi khi Chính phủ nâng mức lương tối thiểu vùng cho người lao động từ ngày 1-7-2022. Qua thống kê về tiền lương của người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, mức tiền lương bình quân đạt khoảng 5,5 triệu đồng/người/tháng.

“Các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền cùng cấp thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng, chăm lo đến sức khỏe, thu nhập, đời sống và kịp thời hỗ trợ cho cán bộ, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, đại bộ phận CNVCLĐ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước, khắc phục khó khăn, an tâm công tác, lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Kiều Văn Thọ nhấn mạnh.

Tiếp tục quan tâm đổi mới hoạt động

Còn theo ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, hiện 100% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trực thuộc công đoàn khu đều hoạt động, sản xuất tốt, có đơn vị phải tăng ca để đáp ứng đơn đặt hàng của đối tác. Về tiền lương, sau khi có chủ trương tăng lương tối thiểu vùng, không có đơn vị doanh nghiệp nào chi trả lương thấp hơn so với mức lương tối thiểu vùng theo quy định. Đây là điều đáng mừng đối với công nhân lao động hiện nay ở các doanh nghiệp.

Cùng với đó, công tác thành lập công đoàn cơ sở và phát triển đoàn viên ở doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước được quan tâm, tạo điều kiện cho công nhân lao động gia nhập vào tổ chức công đoàn. Mặt khác, các cấp công đoàn cũng thường xuyên quan tâm kiện toàn, củng cố bộ máy, cán bộ công đoàn kịp thời, phù hợp với tình hình hoạt động của đơn vị. Đáng ghi nhận là trong quý, các cấp công đoàn thành lập mới được 2 công đoàn cơ sở và phát triển mới hơn 2.000 đoàn viên.

Đến nay, toàn tỉnh có 777 công đoàn cơ sở với tổng số 52.617 đoàn viên/57.938 CNVCLĐ. Ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phụng Hiệp, cho rằng, năm nay, tỉnh giao chỉ tiêu cho đơn vị phát triển mới 180 đoàn viên, hiện đã phát triển hơn 100 đoàn viên mới. Tuy nhiên, chỉ tiêu này sẽ đạt bởi số doanh nghiệp mới thành lập đang còn nguồn khoảng 200 lao động nên tới đây, đơn vị sẽ chủ động làm việc với doanh nghiệp vận động phát triển thêm.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, yêu cầu tới đây, các cấp công đoàn tiếp tục quan tâm đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn. Trước hết là tập trung công tác chuẩn bị tổ chức tốt đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động để tham mưu, đề xuất chủ trương, chính sách hỗ trợ kịp thời.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cũng lưu ý các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động tích cực tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” trong giai đoạn 2 và phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Qua đó, góp phần duy trì thành tích mà tỉnh đạt được ở giai đoạn 1 của chương trình cũng như thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 của cơ quan, đơn vị...

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>