Điểm sáng trong công tác hội

28/01/2022 | 02:27 GMT+7

Năm 2021 mặc dù còn khó khăn, thách thức nhưng công tác hội và phong trào phụ nữ đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đây sẽ là nền tảng để Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022.

Cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn nhờ bàn tay chăm lo của phụ nữ.

Thời gian qua, các cấp hội LHPN trong tỉnh luôn đoàn kết, kiên trì đổi mới, sáng tạo nâng chất lượng hoạt động hội và phong trào phụ nữ, qua đó góp phần cho hội thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm và của cả nhiệm kỳ, góp phần đáng kể vào sự phát triển toàn diện của tỉnh.

Nâng cao vai trò của phụ nữ

Những ngày cuối năm, có dịp về lại ấp Xẻo Cao A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, dọc theo trục đường chính của ấp chúng tôi thường xuyên bắt gặp hình ảnh các cô, các chị say sưa quét dọn sân vườn, tỉa tót cây kiểng, vun bồi thêm phân, nước cho những gốc hoa đang nở rộ ven đường. Theo lời Chi hội trưởng Phụ nữ ấp thì đây không còn là việc làm định kỳ vào lúc cuối năm để chuẩn bị đón tết mà nó đã trở thành thói quen hàng ngày của phụ nữ ấp này trong nhiều năm nay.

Bà Trần Thị Thu Ba, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Xẻo Cao A, thông tin, nhận thức được vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu gắn với thực hiện các tiêu chí ấp “5 không, 3 sạch kiểu mẫu”, chị em trong ấp rất tích cực thi đua xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp. Trong gia đình, chị em luôn răn dạy con cái phải chăm ngoan, không sa vào tệ nạn xã hội, ăn chơi lêu lổng. Bên cạnh đó, chị em còn tích cực tăng gia sản xuất, thực hiện các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, mua bán nhỏ… góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình. Qua đó, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các nội dung xây dựng NTM kiểu mẫu liên quan đến nhiệm vụ của người dân.

Để giúp các địa phương thực hiện được mục tiêu đề ra trong xây dựng NTM, đô thị văn minh, hội LHPN các cấp luôn tích cực trong tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh phát huy vài trò của mình gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động của Hội.

Hội LHPN cấp huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở hội chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị tích cực tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, phụ nữ về chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Trong đó, tập trung thực hiện tốt phong trào hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững; chị em tích cực thực hiện hiến đất, cây cối, hoa màu để làm đường giao thông nông thôn, trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng dọc các tuyến đường nông thôn tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

“Chúng tôi còn chỉ đạo cơ sở hội rà soát hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để xây dựng kế hoạch giúp đỡ bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ về vốn, giống, kiến thức. Thành lập nhiều mô hình, tổ, nhóm thiết thực phù hợp với tình hình thực tế tại mỗi địa phương như: chị khá giúp chị nghèo, bếp cần là có, tuyến đường nói không với rác thải nhựa, hội giúp hội, tổ hùn vốn cất nhà, tổ liên kết sản xuất phát triển kinh tế... Với những đóng góp đó đã giúp cho các địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM, đô thị văn minh”, bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, chia sẻ.

Hiệu quả từ “Quản lý Hội không giấy”

Năm 2021, dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho công tác hội và phong trào phụ nữ tỉnh nhà. Bên cạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ hội viên phụ nữ vượt qua khó khăn trong đại dịch, Hội LHPN  tỉnh đã mạnh dạn chuyển đổi phương thức hoạt động thích ứng với tình hình, tạo được nhiều thành quả tích cực trong công tác hội. Trong đó, Hội đã phát huy thế mạnh của việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động phong trào hội thông qua mô hình “Quản lý Hội không giấy”.

Toàn tỉnh hiện có 10 đơn vị cấp huyện và tương đương, 95 cơ sở trực thuộc, 135.071 hội viên thực hiện mô hình “Quản lý Hội không giấy” trong hệ thống Hội, bước đầu vận động trang bị 112 máy tính và nhiều thiết bị di động thông minh cho cán bộ hội các cấp thực hiện mô hình.

Hội khai thác, sử dụng hiệu quả các tiện ích của mạng xã hội Facebook, Zalo, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dưng dựng chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền trên báo, đài địa phương; lập các group Facbook, Zalo, thành lập Fanpage Facebook Hội LHPN tỉnh Hậu Giang, Câu lạc bộ “Nữ Truyền thông trong hệ thống. Chỉ đạo Hội các cấp thành lập 83 nhóm Zalo, tập hợp rộng rãi thành viên là cán bộ hội các cấp, hội viên nồng cốt để trao đổi thông tin, tuyên truyền một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Ngay thời điểm tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, Hội LHPN tỉnh đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch hoạt động hợp lý, tăng hình thức trực tuyến, ứng dụng phần mềm tác nghiệp để vừa đảm bảo tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch vừa hoàn thành nhiệm vụ lớn của hội. Các cấp hội khai thác có hiệu quả các tính năng của mạng xã hội để chuyển đổi hoàn toàn hình thức tuyên truyền trực tiếp bằng việc quay các video clip, xây dựng tài liệu truyền thống dưới dạng Infographic đăng tải lên mạng xã hội, tổ chức các hội thi online, hội họp trực tuyến, kết nối, sinh hoạt hội viên qua các ứng dụng mạng xã hội. Mới đây nhất, Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XIV được tổ chức thành công tốt đẹp bằng hình thức đại hội trực tuyến.

Có thể thấy, việc chuyển đổi phương thức hoạt động này đã mang đến nhiều tiện ích, kịp thời, phù hợp nhu cầu của hội viên, phụ nữ và người dân. Hội tiết kiệm được chi phí, thời gian; công tác điều hành, quản lý được chủ động, linh hoạt. Mô hình còn góp phần xây dựng được đội ngũ cán bộ hội thích ứng với chủ trương chuyển đổi của tỉnh, giúp tinh gọn đầu mối, hạn chế tối đa hành chính hóa trong hoạt động phong trào, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hội, cán bộ hội có thêm thời gian đi cơ sở hướng dẫn, hỗ trợ phong trào, nắm tình hình tư tưởng, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ.

Theo Hội LHPN tỉnh, qua thời gian hoạt động, mô hình được cấp ủy, chính quyền các cấp đồng thuận, đánh giá cao, hoạt động của hội được tính nhiệm hơn. Mô hình này đã góp phần cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành của hội ngày càng đạt hiệu quả. Đây chính là tiền đề, cơ sở để hội chọn việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội là 1 trong 2 khâu đột phá của nhiệm kỳ 2021-2026. Tin tưởng rằng, khâu đột phá này sẽ góp phần tích cực vào việc cao chất lượng công tác thu hút, tập hợp hội viên cũng như triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm công tác hội ở nhiệm kỳ mới…

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>