Đẩy mạnh chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động

02/02/2021 | 05:12 GMT+7

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh thực hiện hoạt động chăm lo tết cho công đoàn viên, người lao động trên địa bàn.

Các công đoàn viên nhận quà tết do Công đoàn Viên chức tỉnh vận động trao tặng.

Cuối tháng 1 vừa qua, Công đoàn Viên chức phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, tổ chức Họp mặt và trao tặng 20 phần quà tết cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo. Tại đây, ngoài trao tặng phần quà trị giá 800.000 đồng, gồm 500.000 đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm, lãnh đạo Công đoàn Viên chức còn ghi nhận sự cống hiến cho cơ quan, đơn vị công tác và chúc năm mới tốt đẹp nhất đến các công đoàn viên này.

Bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, cho rằng, tuy mỗi phần quà có giá trị không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của tổ chức công đoàn đối với các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Từ đó, góp phần động viên, cổ vũ tinh thần để họ cố gắng vượt qua khó khăn, bệnh tật và tiếp tục gắn bó, nỗ lực đóng góp cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị công tác và tổ chức công đoàn.

Tranh thủ nguồn lực, thiết thực chăm lo

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, với mục đích tạo động lực ngay từ đầu năm mới, góp phần khích lệ, động viên công đoàn viên, người lao động làm việc có năng suất, chất lượng cao hơn và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp và tổ chức công đoàn, đơn vị đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tham mưu với cấp ủy đảng, tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền, các nguồn lực xã hội nhằm tổ chức tốt hoạt động ý nghĩa để thiết thực chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn.

Ông Trần Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho biết, hiện công tác chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động; phòng, chống dịch Covid-19 và ổn định tình hình quan hệ lao động là những nhiệm vụ trọng tâm, được ưu tiên hàng đầu đối với tất cả các công đoàn trực thuộc. Qua đó, góp phần phát huy hiệu quả vai trò của tổ chức công đoàn và toàn xã hội trong chăm lo tết, đảm bảo mọi người lao động đều được vui xuân, đón tết an toàn, lành mạnh và tiết kiệm.

Trên tinh thần đó, các công đoàn cơ sở trực thuộc đã tích cực tham mưu, đề xuất với chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động dành nguồn kinh phí thỏa đáng hỗ trợ, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhân dịp Tết Nguyên đán 2021. Mặt khác, tăng cường vận động xã hội hóa để cùng với nguồn lực của tổ chức công đoàn đẩy mạnh chăm lo chu đáo, kịp thời, đúng đối tượng đoàn viên, người lao động.

“Chúng tôi còn yêu cầu các công đoàn cơ sở trực thuộc tập trung thực hiện các giải pháp ổn định tình hình quan hệ lao động dịp Tết Nguyên đán 2021. Trong đó, cần nắm tình hình doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn hoặc không đảm bảo tiền lương, thưởng tết cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, người sử dụng lao động chăm lo đảm bảo quyền lợi của người lao động, không để tình hình phức tạp xảy ra”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đảm bảo khí thế vui tươi, an toàn

Tương tự, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành y tế tỉnh cũng đang tích cực phối hợp với chính quyền đẩy mạnh tổ chức các hoạt động chăm lo cho cán bộ, công đoàn viên và công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ). Trong đó, yêu cầu quá trình tổ chức phải mang ý nghĩa thiết thực, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh và an toàn, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Bà Ngô Thị Kim Sang, Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn ngành y tế tỉnh, thông tin, các công đoàn cơ sở trực thuộc đơn vị đã và đang chủ động tham gia với người sử dụng lao động giám sát việc thực hiện kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trước tết nhằm đảm bảo quyền lợi của CCVCLĐ. Đồng thời, đề xuất với chính quyền đồng cấp có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ, tổ chức thăm hỏi, trợ cấp khó khăn cho CCVCLĐ tại đơn vị công tác.

“Ngoài tham dự “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương” năm 2021 do LĐLĐ tỉnh tổ chức, chúng tôi còn tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho công đoàn viên. Cụ thể là tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động đang trong thời gian điều trị, ốm đau dài ngày hoặc đang mắc bệnh hiểm nghèo” bà Sang thông tin thêm.

Cũng theo LĐLĐ tỉnh, với chủ đề “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương”, dịp Tết Nguyên đán 2021 này, đơn vị tiếp tục phối hợp cùng các ngành liên quan tổ chức tặng quà, ăn tết cùng công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trực đêm giao thừa. Đồng thời lưu ý, tùy vào tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương, các cấp công đoàn chủ động phối hợp chính quyền tổ chức hoạt động chăm lo tết cho phù hợp, đảm bảo yêu cầu vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm... 

Thông qua việc quan tâm tổ chức kịp thời các hoạt động chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán 2021 đã góp phần khẳng định thêm vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn Hậu Giang. Từ đó, thiết thực cổ vũ, động viên tinh thần làm việc, công tác; tạo niềm tin, khí thế lao động, sản xuất cho cán bộ, công đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh ngay từ những ngày đầu năm mới.

Dịp Tết Nguyên đán 2021, các cấp công đoàn trong tỉnh phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp tổ chức trao tặng hơn 39.000 phần quà, trị giá hơn 19,5 tỉ đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương” và tặng 1.050 phần quà cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mất việc làm, công nhân trực đêm giao thừa…

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>