Dấu ấn thành công

28/11/2019 | 09:02 GMT+7

Với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập, phát triển”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ III năm 2019 (đại hội) đã diễn ra thành công và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

Nhiều đại biểu vui mừng, phấn khởi với những đóng góp của đồng bào dân tộc vào phát triển chung tỉnh nhà.

Khoác lên mình bộ trang phục truyền thống sặc sỡ, các đại biểu là người dân tộc Khmer, Hoa, Chăm, Tày… đến dự đại hội với tâm trạng đầy háo hức.

“Đến đại hội, tôi mong thời gian tới đời sống người dân nói chung, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nói riêng tiếp tục được đổi mới, nâng chất; con em được học hành và có việc làm ổn định sau khi ra trường”, đại biểu Thạch Út, ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, kỳ vọng.

Còn đại biểu Sơn Kích, ở ấp 5, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, cho rằng: “5 năm mới có một lần nên dù công việc bận rộn đến mấy tôi cũng cố gắng sắp xếp đi cùng đoàn đại biểu của huyện đến dự. Bởi đây là dịp để tôi gặp gỡ, lắng nghe, trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay trong sản xuất, giáo dục con cháu. Khi về, tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền đến bà con nơi mình sống, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương”.

Bên cạnh công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo, kịp thời, không để xảy ra sai sót thì các văn kiện, tài liệu trình bày tại đại hội cũng đảm bảo yêu cầu, đúng hướng dẫn của Trung ương. Nhất là nội dung báo cáo, tham luận được chuẩn bị cẩn thận, số liệu minh họa sinh động, ghi nhận công lao to lớn, sự đóng góp quan trọng của các đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thời gian qua.

Vì vậy, sau khi nghe báo cáo chính trị giai đoạn 2014-2019 và một số tham luận của tập thể, tâm trạng của nhiều đại biểu là đồng bào các dân tộc dự đại hội cảm thấy tự hào và tỏ lòng biết ơn về sự quan tâm, chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho bản thân, gia đình họ. Qua đó, tạo thêm niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành, quản lý của Nhà nước.

Đại biểu Danh Nhọn, ở phường III, thành phố Vị Thanh, phấn khởi nói: “Thời gian qua, nhờ định hướng, quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước nên đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh không ngừng nâng lên. Sau đại hội này, tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động con cháu và người dân đang sống ở địa phương chấp hành tốt hơn nữa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Đại hội cũng đã thống nhất một số định hướng giai đoạn 2019-2024. Trong đó, phấn đấu giảm hộ nghèo trong đồng bào dân tộc từ 2-2,5%/năm; đến năm 2024 có 99,5% hộ dân tộc có điện sinh hoạt, trên 97% hộ sử dụng nước sạch; các trường, lớp vùng đồng bào dân tộc thiểu số được xây dựng kiên cố, huy động trẻ em dân tộc thiểu số trong độ tuổi đến trường đạt từ 98% trở lên; phát triển kinh tế, thu hẹp chênh lệch về mức sống giữa các dân tộc trong cộng đồng…

Để hiện thực hóa các định hướng trên, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phải coi việc quán triệt và thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng. Đồng thời, quan tâm nghiên cứu, vận dụng các chính sách, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa bàn và mỗi dân tộc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành chức năng, địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác dân tộc của Đảng và Nhà nước trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt có biện pháp để từng bước thay đổi tư duy, nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

“Đồng bào dân tộc thiểu số cần tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và gương mẫu đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng của địa phương; phát huy tính tự lực tự cường, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển; phấn đấu, ra sức thi đua hăng hái lao động sản xuất, chung sức, đồng lòng xây dựng tỉnh phát triển nhanh và bền vững”, ông Nguyễn Văn Tuấn mong muốn.

Từ thành công của đại hội đã góp phần khẳng định thêm sự đồng thuận, niềm tin vững chắc vào chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, mà cụ thể là chính sách chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh…

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ III là dịp để các dân tộc thiểu số tiếp tục phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn về chính sách dân tộc và đại đoàn kết toàn dân tộc. Bên cạnh đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm quốc phòng - an ninh...

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>