Dấu ấn mùa hè xanh

30/07/2018 | 07:59 GMT+7

Đầu tháng 7 đến nay, khắp địa bàn nông thôn trong tỉnh, nhất là các địa phương đang triển khai xây dựng xã nông thôn mới luôn có lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia Chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh năm 2018. Tại mỗi điểm đến, các bạn đều để lại những dấu ấn đẹp.

Lực lượng SVTN trồng hoa ven tuyến đường kênh Cả Xu, ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh.

Chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh là một trong những hoạt động lớn của Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè do Tỉnh đoàn phát động hàng năm. Cụ thể trong tháng cao điểm (tháng 7) của chiến dịch năm nay, hàng trăm lượt sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh đã khăn gói xuống các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa để thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

Nổi bật như trồng cây xanh, giặm vá đường nông thôn, thăm và tặng quà gia đình chính sách, vận động tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt đến với bà con, tổ chức các hoạt động vui chơi hè cho trẻ em địa phương…

Gần một tuần “đóng quân” tại xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, 24 bạn sinh viên tình nguyện (SVTN) của Trường Đại học Cần Thơ đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, mang đậm dấu ấn thanh niên, góp phần vào sự phát triển chung cho thành phố.

Em Phạm Huỳnh Lan Phương, SVTN Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Với thời gian 5 ngày, chúng em đã trồng hoa tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp ở 2 tuyến đường dài hơn 4km; về nguồn, đến thăm và tặng quà một số gia đình chính sách; tổ chức sinh hoạt hè, dạy Anh văn cho 20 trẻ em trong độ tuổi bậc tiểu học trên địa bàn xã Hỏa Lựu,...”.

Tương tự, trong quá trình tham gia sinh hoạt tại địa phương, các bạn SVTN đã cùng với lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Tân Thành và Đại Thành, thị xã Ngã Bảy tích cực triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển cũng như nâng cao nhận thức của người dân trong việc nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới.

Chị Phan Thị Thúy Huỳnh, Bí thư Xã đoàn Đại Thành, cho hay: “Chiến dịch mùa hè xanh năm nay, xã tiếp nhận 26 bạn SVTN của Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang. Suốt thời gian này, các bạn luôn nhiệt tình, hăng hái tham gia công trình, phần việc liên quan đến công tác xây dựng các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao của địa phương. Qua đó đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân”.

Ông Phạm Văn Tâm, ở ấp Sơn Phú, xã Đại Thành, bộc bạch: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất. Tôi chủ yếu làm hồ, vợ tôi bán bánh chuối, khoai chiên nên thu nhập khá bấp bênh. Vừa rồi, Xã đoàn cùng với SVTN mùa hè xanh đã mua tặng cái tủ để trưng bày bánh bán tại nhà. Vợ chồng tôi rất cảm kích trước sự quan tâm giúp đỡ này”.

Cũng theo chị Phan Thị Thúy Huỳnh, gia đình ông Tâm hiện có một người con đang sinh hoạt tại Chi đoàn ấp Sơn Phú, đây là hộ đoàn viên được Xã đoàn chọn giúp đỡ thoát nghèo trong năm nay. Chưa kể Xã đoàn đã đề xuất Đảng ủy, UBND và UBMTTQ Việt Nam xã xem xét hỗ trợ nhà tình thương cũng như vận động các bạn SVTN đóng góp được 1 triệu đồng để mua tặng cái tủ đựng bánh, giúp việc làm ăn của gia đình ông Tâm được thuận lợi hơn.

Trong thời gian tham gia chiến dịch mùa hè xanh tại xã Tân Thành, các bạn SVTN Trường Đại học Cần Thơ đã phối hợp với địa phương tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng cây ăn trái, đồng thời tư vấn khởi nghiệp cho 80 trường hợp là đoàn viên, hội viên và nông dân, góp phần thúc đẩy phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn phát triển.

Theo Tỉnh đoàn Hậu Giang, năm nay toàn tỉnh có 14 đơn vị xã, phường tiếp đón sinh viên thực hiện Chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh. Tham gia chiến dịch này, các bạn sẽ cùng với chính quyền địa phương, người dân và đoàn viên, thanh niên tại chỗ triển khai công trình, phần việc về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; chăm lo cho thiếu nhi; đảm bảo an sinh xã hội…

Quan trọng là các hoạt động diễn ra trong Chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh đã góp phần khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện, tạo môi trường lành mạnh để các bạn trẻ không ngừng rèn luyện, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>