Dấu ấn của sức trẻ tháng 3

15/03/2022 | 08:04 GMT+7

Với đoàn viên, thanh niên, tháng 3 là tháng đẹp nhất, vì có ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3). Tháng này còn được chọn là Tháng thanh niên nhằm khơi dậy tinh thần nhiệt huyết, xung kích, tình nguyện cống hiến của tuổi trẻ. Cùng với tuổi trẻ tỉnh nhà, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Long Mỹ đã và đang thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực để hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2022.

Xã đoàn Lương Nghĩa phối hợp ra mắt mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự…

Anh Võ Minh Đương, Phó Bí thư Huyện đoàn Long Mỹ, cho biết, Huyện đoàn đã sớm ban hành kế hoạch Tháng thanh niên năm 2022 để tạo sự thống nhất chung trong thực hiện. Trong đó, yêu cầu các hoạt động Tháng thanh niên phải được triển khai sâu rộng trong các cấp bộ đoàn, có tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và bám sát trọng tâm công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022, đồng thời phù hợp với chương trình hoạt động và nhu cầu của địa phương, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 tại từng địa phương, đơn vị.

Kế hoạch cũng hướng dẫn cụ thể những nội dung mà các cấp bộ đoàn sẽ tập trung thực hiện trong Tháng thanh niên năm nay gồm: tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên; tổ chức các hoạt động đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, hội nhập quốc tế, chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi; xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên…

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện có nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần phòng, chống đại dịch. Nổi bật là tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và Nhân dân trong huyện về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng; tổ chức các đội tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn tâm lý, sức khỏe tinh thần cho học sinh quay trở lại trường học khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Đồng thời, dọn dẹp vệ sinh, phun, xịt khử trùng các điểm trường trên địa bàn huyện; duy trì hoạt động và bố trí thêm các điểm rửa tay sát khuẩn tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn để phục vụ người dân.

Bên cạnh các hoạt động gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện còn tổ chức nhiều công trình, phần việc tình nguyện vì cộng đồng. Anh Lê Nhựt Tường, Bí thư Xã đoàn Lương Nghĩa, cho biết, Xã đoàn đã lên kế hoạch cụ thể các hoạt động sẽ tổ chức trong Tháng thanh niên năm nay, đến nay đã thực hiện xong nhiều việc. Cụ thể, phối hợp cùng dân chánh ấp 10 tổ chức ra mắt mô hình tư vấn, hỗ trợ thanh niên yếu thế tại địa phương, qua đó tặng 10 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng gồm gạo, đường, dầu ăn... cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với các tổ vay vốn và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện khảo sát và hỗ trợ vốn vay cho 12 đoàn viên, hội viên và thanh niên, với tổng số tiền giải ngân 520 triệu đồng.

Anh Lý Minh Hoàng, ở ấp 11, xã Lương Nghĩa, cho biết: “Tôi được Xã đoàn tạo điều kiện cho vay số vốn 20 triệu đồng. Tôi sử dụng nguồn vốn này để nuôi gà, vịt. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc con vật nuôi để mô hình phát triển kinh tế của gia đình mình đạt hiệu quả cao”.

Song song đó, Xã đoàn Lương Nghĩa còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và Chi bộ ấp 11 ra mắt mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự, khu dân cư không có thanh niên mắc các tệ nạn xã hội, thanh niên xung kích tham gia giữ gìn an ninh trật tự” và công trình “Đường hoa thanh niên”; ra mắt mô hình “Vườn ươm thanh niên”, đã ươm 3.500 cây bông trang; tổ chức hoạt động “Ngày chủ nhật xanh” trồng 2.000 cây bông trang trên tuyến đường Kênh 8 Bích, ấp 11 chiều dài hơn 1km. Ngoài ra, phối hợp tổ chức hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, hướng dẫn và giải quyết 15 hồ sơ hành chính của người dân trên các lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, địa chính...

Đoàn cơ sở thị trấn Vĩnh Viễn đến nay cũng thực hiện nhiều công trình, phần việc hưởng ứng Tháng thanh niên. Chị Lê Thị Bé, Bí thư Đoàn cơ sở thị trấn Vĩnh Viễn, cho biết, hoạt động nổi bật của đơn vị là tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện” giải quyết hàng chục hồ sơ hành chính của người dân; tổ chức trao số vốn 50 triệu đồng cho một thanh niên thực hiện mô hình chăn nuôi heo thịt; tổ chức hoạt động “Ngày chủ nhật xanh” dọn dẹp vệ sinh nhà bia liệt sĩ huyện và đền thần Nguyễn Trung Trực...

Nhìn chung, qua 2 tuần đầu của Tháng thanh niên 2022, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Long Mỹ đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực. Đó là duy trì và nhân rộng các mô hình liên kết phát triển kinh tế như: tổ hợp tác thanh niên, hợp tác xã thanh niên, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế. Các xã, thị trấn quan tâm rà soát nhu cầu vay vốn trong thanh niên, tăng cường ủy thác vốn vay hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, khởi nghiệp.

Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động xây dựng, sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn; tặng quà cho người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phục vụ giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân; tổ chức phát quang bụi rậm, trồng cây xanh góp phần thực hiện các tiêu chí nông thôn mới…

Tới đây, Huyện đoàn Long Mỹ sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”, “Ngày hội thanh niên hiến máu tình nguyện”… Anh Nguyễn Quốc Khương, Bí thư Huyện đoàn Long Mỹ, cho biết: “Các hoạt động được chúng tôi tổ chức vừa đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực và chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Từ các công trình, phần việc đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Tháng thanh niên năm 2022 đã đi qua nửa chặng đường, nhiều công trình, phần việc đang được đoàn viên, thanh niên huyện Long Mỹ khẩn trương thực hiện. Đằng sau những công trình, phần việc đó là dấu ấn của sức trẻ, cách sống đúng đắn mà mỗi đoàn viên, thanh niên nơi đây đang thể hiện để xứng đáng là trụ cột trong công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>