Dân vận khéo tạo nên sức mạnh đoàn kết xây dựng quê hương

14/10/2019 | 19:29 GMT+7

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm quán triệt sâu sắc các quan điểm, giải pháp về công tác dân vận của Đảng. Từ đó, giúp nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới.

Công tác dân vận đã góp phần tích cực trong việc huy động kinh phí, công sức, đất đai… xây dựng kết cấu hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chung tay xây dựng quê hương

Từ khi tuyến đường và cầu trong hẻm 85, đường Lê Hồng Phong, khu vực 4, phường IV, thành phố Vị Thanh được giặm vá, mở rộng thông thoáng đã giúp cho quá trình đi lại của người dân thuận tiện, góp phần tạo cảnh quan môi trường thêm sạch, đẹp. Càng ý nghĩa hơn khi kinh phí thực hiện bằng nguồn vận động đóng góp từ chính những hộ dân nơi đây.

Ông Đặng Văn Đẹp, Trưởng khu vực 4, cho biết trước đây, mặt đường hẻm rộng chỉ 2m, cầu rộng 1,5m nên việc đi lại hàng ngày gặp nhiều bất tiện. Sau khi được vận động, tất cả người dân nhiệt tình đóng góp tổng số tiền 92 triệu đồng để mở rộng mỗi bên lề đường thêm 0,6m. Họ còn đồng lòng xây lại cây cầu dài 14m, rộng 3m trị giá 40 triệu đồng.

Trong đó, hộ bà Hứa Thị Mỹ Hạnh đóng góp 2 triệu đồng để mở rộng đoạn đường đi qua phần đất trước nhà dài 21m và 2 triệu đồng làm cầu. Bà Hạnh cho biết: “Nếu không nhờ chính quyền địa phương đứng ra vận động thì chẳng thể nào làm được. Từ ngày cầu, đường thông suốt, bà con chúng tôi ai nấy đều phấn khởi, cảm thấy chi phí mà gia đình mình bỏ ra rất xứng đáng”.

Công trình nâng cấp, mở rộng cầu, đường hẻm 85 là kết quả nổi bật trong công tác dân vận chính quyền từ đầu năm đến nay trên địa bàn phường IV. Ông Nguyễn Khoa Nam, Chủ tịch UBND phường, khẳng định: “Chúng tôi luôn quan tâm thực hiện tốt công tác vận động quần chúng. Nhờ vậy đã tạo sự đồng thuận trong xã hội, huy động được nguồn lực của các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội”.

Quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận, các cấp ủy đảng, chính quyền ở huyện Châu Thành đã triển khai xây dựng được nhiều mô hình dân vận khéo gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phong trào hành động cách mạng tại địa phương. Tiêu biểu như mô hình “Ngày thứ 6 nghe dân nói” ở xã Đông Phước A, “Tuyên truyền tập trung, nội dung thiết thực” ở xã Đông Phước…

Ông Lê Công Lý, Bí thư Huyện ủy, cho rằng Châu Thành có các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung. Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác dân vận nên tạo được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân thông qua việc thống nhất bàn giao đất để sớm triển khai, xây dựng hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm, phục vụ yêu cầu phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội của huyện.

“Thống kê cho thấy từ năm 2015 đến nay, huyện đã vận động khoảng 2.500 hộ dân bàn giao đất phục vụ các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh với tổng diện tích đất bị ảnh hưởng ước tính lên đến 1.800ha. Nổi bật là công trình Đường tỉnh 927C; dự án Nhà máy luyện, cán thép SunPro; các dự án khu dân cư thương mại trên địa bàn”, ông Lê Công Lý thông tin thêm.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, thông qua những phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cấp ủy đảng và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân gắn với việc thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” đã vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp kinh phí, công sức, đất đai… xây dựng kết cấu hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Củng cố niềm tin trong dân

Đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị của huyện Châu Thành A đã tham mưu tốt cho cấp ủy tổ chức triển khai, thực hiện có chất lượng, hiệu quả các nội dung công tác dân vận chính quyền năm 2019. Từ đó đã góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của Nhân dân đối với các cơ quan hành chính huyện và UBND các xã, thị trấn; giúp xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện còn thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chấp hành nghiêm quy định trong công tác tiếp dân. Đồng thời tiến hành rà soát và kịp thời giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài nên không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, tập trung đông người, nhất là các vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai; môi trường; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...

 Ông Bùi Thanh Như, Phó Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành A, cho biết trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã tham mưu Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân thị trấn Bảy Ngàn, xã Thạnh Xuân và Nhơn Nghĩa A với 654 lượt người tham dự. Qua đó ghi nhận và chỉ đạo giải quyết 1.810 ý kiến, phản ánh, kiến nghị của dân.

Ban Dân vận Tỉnh ủy thông tin, những năm qua, các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đóng góp ý kiến, phản ánh, đề xuất, kiến nghị giải quyết bức xúc trong đời sống, xã hội. Mặt khác, tạo điều kiện để Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đến nay, hoạt động của hệ thống dân vận các cấp trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả; chất lượng đội ngũ cán bộ dân vận từng bước được nâng lên. Trong đó, 100% tổ dân vận ấp, khu vực được thành lập đã thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp chi bộ theo dõi tình hình, củng cố tổ chức cũng như nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể ở cơ sở trong công tác vận động quần chúng.

Đáng ghi nhận là cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục nhằm làm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân nắm vững, đồng thuận với mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ công tác dân vận. Qua đó giúp cảnh giác và chủ động đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch.

Thông qua việc thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền và quy chế dân chủ ở cơ sở trong các cơ quan nhà nước các cấp, bộ máy tổ chức không ngừng kiện toàn, trong sạch, vững mạnh; mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức luôn ý thức rèn luyện đạo đức công vụ, hết lòng phục vụ Nhân dân. Điều đó thể hiện qua tỷ lệ hài lòng của người dân nâng lên rõ rệt, từ 85% năm 2016 đã tăng lên hơn 91% năm 2018.

Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, khẳng định Tỉnh ủy luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Các năm qua, các cấp ủy, chính quyền đã lãnh, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình dân vận chính quyền, dân vận khéo trên tất cả lĩnh vực đời sống - xã hội, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thật vậy, nơi nào cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác dân vận thì nơi đó Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành, quản lý của Nhà nước, đồng thuận và hưởng ứng tích cực các phong trào hành động cách mạng tại địa phương; giúp mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân được củng cố vững chắc.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang về công tác thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019 gần đây, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, đánh giá trước điều kiện khó khăn nhưng Hậu Giang đã có nhiều nỗ lực trong triển khai công tác dân vận chính quyền, vì Nhân dân phục vụ và đạt kết quả cụ thể, có tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm của Nhân dân.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>