Dân vận chính quyền đi vào chiều sâu

10/10/2018 | 08:38 GMT+7

Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác dân vận chính quyền đã góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị ở thị xã Long Mỹ.

Công an phường dễ dàng quan sát tình hình an ninh trật tự thông qua hệ thống màn hình đặt ngay trụ sở làm việc.

Nổi bật là công tác dân vận trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các xã, phường trực thuộc thị xã. Cụ thể như mô hình “Camera an ninh” đang phát huy hiệu quả tích cực trên địa bàn phường Bình Thạnh. Bởi mô hình không chỉ góp phần vào nhiệm vụ giữ vững trật tự xã hội mà còn đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn. Chưa kể kinh phí để triển khai mô hình này hoàn toàn từ nguồn vận động xã hội hóa.

Trung tá Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Công an phường Bình Thạnh, cho hay, trên cơ sở thực hiện năm dân vận chính quyền cũng như xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, đơn vị đã chủ động tham mưu và được lãnh đạo UBND phường, Công an thị xã cho phép phối hợp với các đoàn thể tổ chức vận động người dân cùng các doanh nghiệp tự nguyện đóng góp kinh phí trang bị camera lắp đặt ở những nơi trọng yếu, tuyến giao thông phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.

Mô hình chính thức ra mắt vào tháng 2 năm nay, có 16 camera với tổng kinh phí 85 triệu đồng, giờ đây đã tăng lên 19 camera trị giá hơn 100 triệu đồng. Qua đó, giúp hỗ trợ đắc lực cho cơ quan chức năng quan sát kịp thời tình hình an ninh trật tự trên các tuyến giao thông, khu dân cư, khu vực công cộng,… thông qua hệ thống màn hình đặt ngay trụ sở làm việc của Công an phường. Trường hợp cần thiết có thể trích xuất hình ảnh từ camera lưu trữ để phục vụ công tác điều tra.

Sau khi được tuyên truyền, vận động, ông Nguyễn Văn Minh, có nhà ven tuyến Quốc lộ 61B, đoạn qua khu vực Bình An, đã mạnh dạn đóng góp 500.000 đồng để cùng cơ quan chức năng phường Bình Thạnh triển khai, thực hiện mô hình từ những ngày đầu ra mắt. Ông Minh thừa nhận: “Cái hay của mô hình chính là huy động được sức dân tự nguyện đóng góp kinh phí phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự cho gia đình và cộng đồng”. 

Cũng theo ông Minh, từ ngày triển khai hệ thống camera an ninh, tình trạng đua xe; phóng nhanh, vượt ẩu, nhất là tình hình trộm cắp vặt ở khu vực Bình An gần như không còn nữa. Ông Minh khẳng định: “Tuy tốn kém một chút nhưng đổi lại bà con nơi đây cảm thấy an tâm, ngủ ngon giấc hơn. Vì thế, tôi nghĩ nếu chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động thì người dân, doanh nghiệp sẻ đồng tình ủng hộ kinh phí để triển khai nhân rộng mô hình ý nghĩa này”.

Bên cạnh làm tốt công tác dân vận trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã còn quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác dân vận gắn với nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tất cả nhằm mục tiêu giảm thiểu nhũng nhiễu, phiền hà cho tổ chức và cá nhân khi có nhu cầu đến liên hệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ở cơ quan công quyền nói chung.

Theo ngành chức năng thị xã, đến nay, 100% bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các đơn vị trực thuộc thị xã đã tổ chức thực hiện tốt cơ chế một cửa và lắp đặt camera quan sát, theo dõi tác phong, lề lối làm việc và ứng xử với Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức nơi đây. Tại bộ phận này còn tuân thủ chặt chẽ việc niêm yết công khai các thủ tục khi tiếp nhận xử lý hồ sơ hành chính cho cá nhân, tổ chức, đảm bảo đúng quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng với đó, tại trụ sở UBND xã, phường còn nghiêm túc thực hiện niêm yết số điện thoại đường dây nóng người đứng đầu đơn vị để tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định của UBND tỉnh. Đồng thời, lãnh đạo UBND từ thị xã đến các xã, phường đều duy trì tốt công tác tiếp dân theo quy định; thường xuyên quan tâm xem xét giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh điểm nóng và khiếu nại vượt cấp, khiếu nại đông người.

Ông Võ Văn Trường, Trưởng phòng Nội vụ thị xã, nhận định, hiện các cơ quan hành chính, sự nghiệp của thị xã kể cả UBND xã, phường đều có sự đổi mới trong quá trình hoạt động, thường xuyên cải tiến lề lối làm việc, ngày càng sát dân hơn, có nhiều cố gắng trong giải quyết vướng mắc của dân, không để dây dưa kéo dài. Từ đó, làm cho công tác vận động quần chúng tiến thêm một bước, củng cố lòng tin và mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhân dân với chính quyền.

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới, ông Trường cho rằng, ngành sẽ phối hợp đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu cho UBND thị xã sẽ phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức triển khai nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong công tác dân vận chính quyền; tăng cường gắn kết giữa công tác dân vận chính quyền với phát triển kinh tế - xã hội, giúp cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho toàn dân ở thị xã…

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>