Công tác dân vận ngày càng phát huy hiệu quả

05/02/2022 | 21:46 GMT+7

Năm 2021, công tác dân vận đã đạt được những kết quả nổi bật, những chuyển biến tích cực trong công tác dân vận của cả hệ thống chính trị đã tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội toàn Tỉnh.

Ông Sầm Hoàng Minh (đứng), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đến thăm, chúc tết Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Công tác dân vận tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện ngày càng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nhất là triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Nhận thức của các tổ chức trong hệ thống chính trị về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận được nâng cao. Công tác dân vận chính quyền tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh. Chính quyền các cấp chủ động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc nhanh chóng thích ứng với tình hình dịch bệnh, ổn định và phát triển. Công tác cải cách hành chính ngày càng hiệu quả, thiết thực.

Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân; tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt là tích cực tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, quan tâm vận động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

Phát động thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” sâu rộng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Công tác phối hợp giữa ban dân vận các cấp với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ngày càng hiệu quả. Thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, tiếp dân định kỳ và chỉ đạo giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị chính đáng của công dân.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở ngày càng được đảm bảo; đề cao trách nhiệm người đứng đầu và vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện QCDC ở cơ sở, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác xử lý tham nhũng, tiêu cực, hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Công tác tôn giáo, dân tộc được chính quyền, ban, ngành đoàn thể các cấp quan tâm thực hiện.

Năm 2022, mục tiêu chung là tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước; thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và đẩy mạnh thực hiện QCDC ở cơ sở, tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động về công tác dân vận của cả hệ thống chính trị; phát huy vai trò của Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh...

Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, phối hợp cùng các ngành tổ chức gặp gỡ, đối thoại với Nhân dân theo hướng đa dạng hóa đối tượng, thông qua các cuộc gặp gỡ nắm bắt tình hình tư tưởng của Nhân dân, kịp thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của Nhân dân.

Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế phối hợp hoạt động giữa chính quyền với ban dân vận của cấp ủy, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp; đa dạng hóa các hình thức tập hợp Nhân dân, hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong hệ thống chính trị gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền và thực hiện QCDC ở cơ sở.

Bên cạnh đó, xây dựng và kiện toàn hệ thống tổ chức cán bộ làm công tác dân vận các cấp theo hướng tinh gọn nhưng hoạt động có chất lượng và hiệu quả cao; theo dõi, nắm chắc tình hình Nhân dân, nhất là vấn đề liên quan công tác dân tộc, tôn giáo và bức xúc trong đời sống xã hội. Tích cực đổi mới nội dung, hình thức công tác dân vận phù hợp với từng địa bàn, hướng mạnh về cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp các tổ chức, các lực lượng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận...

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>