Chăm lo tốt cho đời sống hội viên

17/06/2022 | 07:43 GMT+7

Trong 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2017-2022, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Châu Thành đã phát huy tốt vai trò của hội trong việc chăm lo đời sống hội viên; cán bộ, hội viên CCB luôn phát huy sự gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, góp phần đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Nhờ sự giúp sức của các cấp hội, đời sống kinh tế gia đình ông Sáu (bên trái) ngày càng tốt hơn.

Đầu nhiệm kỳ 2017-2022, gia đình CCB Nguyễn Văn Sáu, ở ấp Phú Lộc, xã Phú Hữu, là một trong số 55 hộ hội viên CCB nghèo của huyện. Bằng nhiều giải pháp hỗ trợ của các cấp hội CCB và ý chí tự lực, tự cường của bản thân, đến cuối năm 2017, gia đình ông vươn lên thoát nghèo bền vững cho đến nay.

Ông Sáu chia sẻ: “Gia đình tôi chỉ có cái nền nhà, không đất sản xuất nên lúc trước cuộc sống rất khó khăn. Nhờ các cấp hội quan tâm hỗ trợ cất được căn nhà nghĩa tình đồng đội nên gia đình tôi mới có được chỗ ở ổn định đến nay. Hội còn tạo điều kiện cho tôi tiếp cận vốn vay ngân hàng chính sách nên tôi có vốn làm ăn”.

Từ sự giúp sức của hội, mấy năm nay cuộc sống gia đình ông Sáu có nhiều khởi sắc. Cách nay gần 4 năm, ông Sáu đã hoàn trả được vốn vay ngân hàng. Hiện tại, ngoài việc mua bán tạp hóa nhỏ tại nhà, ông Sáu còn sắm được ghe, máy để có phương tiện làm nghề chở thuê nên nguồn thu nhập hàng ngày cũng đảm bảo cho nhu cầu sinh sống của vợ chồng. Đồng thời, cả hai người con của ông đều có gia đình riêng và có công việc ổn định nên cũng có điều kiện kinh tế để giúp đỡ cho vợ chồng ông khi cần.

Theo Hội CCB huyện Châu Thành, ngay từ đầu hội đã xác định nhiệm vụ đột phá của hội là tập trung giúp hộ hội viên nghèo của huyện thoát nghèo. Thực hiện mục tiêu đề ra, hội chỉ đạo các cơ sở hội rà soát lại số hội viên nghèo và nắm bắt tình hình đời sống của từng hộ để có giải pháp giúp đỡ.

Để giúp hộ hội viên nghèo có điều kiện làm ăn, Hội CCB huyện đề ra phương châm 3 giúp “giúp vốn, giúp cây giống, con giống và giúp khoa học kỹ thuật”. Trên cơ sở đó, hội tăng cường phối hợp với ngân hàng, tranh thủ sự hỗ trợ từ các phòng, ban huyện để giúp đỡ hội viên có vốn làm ăn, những hộ có điều kiện chăn nuôi, trồng trọt thì được hỗ trợ cây con giống, khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Ngoài ra, để phát huy tinh thần tự lực, tự cường trong hội viên, hội còn chỉ đạo các cơ sở hội xây dựng các tổ hùn vốn tương trợ để giúp hội viên phát triển kinh tế.

“Bằng các hình thức, giải pháp giúp nhau làm kinh tế, sản xuất kinh doanh, hùn vốn xoay vòng, nguồn vốn vay ủy thác, sự hỗ trợ của chính quyền, các nhà hảo tâm và sự vận động của hội, đến cuối nhiệm kỳ, toàn huyện đã giúp thoát nghèo 55 hộ hội viên, vượt chỉ tiêu nghị quyết”, ông Võ Văn Trường, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Châu Thành, cho biết.

Trong nhiệm kỳ, Hội CCB huyện đề ra mục tiêu giúp 60 hộ hội viên khó khăn về nhà ở có được căn nhà mới khang trang hơn để yên tâm ổn định cuộc sống. Do đó, các cấp hội trên địa bàn huyện tích cực vận động các nguồn lực để giúp hội viên xây dựng nhà. Đến cuối nhiệm kỳ, hội đã thực hiện trao tặng được 67 căn nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên khó khăn về nhà ở. Tổng kinh phí thực hiện trên 4 tỉ đồng, trong đó hội vận động hỗ trợ trên 2 tỉ đồng, còn lại do người thân và gia đình hội viên góp.

Một nhiệm vụ đột phá nữa trong nhiệm kỳ mà Hội CCB huyện đã thực hiện được đó là việc xây dựng hội trong sạch, vững mạnh. Để thực hiện đạt nhiệm vụ này, Hội CCB huyện phân công các đồng chí phụ trách địa bàn về dự sinh hoạt lệ hàng tháng cùng các chi hội cơ sở. Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt ở các chi hội được nâng lên. Các chi hội duy trì tốt việc sinh hoạt lệ, nội dung sinh hoạt đa dạng, phong phú, cán bộ, hội viên tích cực đóng góp và tham gia tốt các nhiệm vụ chi hội đề ra trong tháng.

Theo ông Trường, thông qua việc phân công cán bộ dự sinh hoạt tại chi hội đã giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Hội CCB huyện kịp thời nắm bắt những thuận lợi, khó khăn của cơ sở, kịp thời chỉ đạo nhân rộng những ưu điểm hoặc chấn chỉnh, khắc phục những khuyết điểm mà cơ sở mắc phải.

Toàn huyện có 1.241 hội viên CCB, sinh hoạt ở 58 chi hội. Hàng năm, 100% tổ chức cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh; 98% hội viên đạt tiêu chuẩn “Hội viên gương mẫu”, 99% hộ hội viên CCB được công nhận gia đình văn hóa.

Tổng kết nhiệm kỳ 2017-2022, Hội CCB huyện Châu Thành đã thực hiện đạt và vượt 8/8 chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đề ra. Nổi bật là đã giúp 55 hộ CCB thoát nghèo. Toàn huyện hiện có 273 hộ CCB sản xuất kinh doanh giỏi. Hàng năm hội đều chọn mô hình mới trong việc học tập và làm theo Bác… Có thể khẳng định các cấp hội CCB trên địa bàn huyện luôn là một tổ chức chính trị - xã hội uy tín, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân. Với những kết quả đạt được của hội trong nhiệm kỳ đã góp phần to lớn vào thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện nhà.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>