Các phong trào cần sâu sát cơ sở, coi trọng thực tiễn

12/10/2017 | 10:10 GMT+7

Hơn 3 năm thực hiện nhiệm vụ công tác Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh (từ tháng 9-2014 - nhiệm kỳ III), công tác hội và phong trào thanh niên ở Hậu Giang có những chuyển biến tích cực. Về vấn đề này, chị Phạm Thị Thùy Dung (ảnh), Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh:

- Công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh nhà thời gian qua đã khẳng định được vai trò của mình trong tham gia đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc của cộng đồng, tạo sự lôi cuốn, huy động đông đảo lực lượng và nguồn lực xã hội cùng tham gia với Hội.

Thời gian này, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên có những chuyển biến như thế nào, thưa chị ?

- Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, phát huy tinh thần tiên phong, xung kích tình nguyện của thanh niên trên các lĩnh vực của đời sống, thông qua đó tạo môi trường cho hội viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành.

Nổi bật là những hoạt động, phong trào nào ?

- Trong nhiệm kỳ này, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được Trung ương chỉ đạo là phong trào then chốt, trọng tâm của hoạt động hội.

Bằng việc cụ thể hóa các nội dung của phong trào, các cấp bộ hội đã tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia như: Ngày hội Tôi yêu Tổ quốc tôi; Hành trình sống đẹp vì cộng đồng; Thanh niên lập thân, lập nghiệp vươn lên làm giàu chính đáng,… Tất cả đã cổ vũ thanh niên thi đua học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống trung thực; sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội; tích cực tham gia xây dựng Hội vững mạnh; xung kích, tình nguyện, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sẵn sàng cống hiến cho quê hương.

Gương thanh niên tiên tiến, sống đẹp, sống có ích vì cộng đồng; phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã nở rộ và hiệu quả ra sao, thưa chị ?

- Qua các phong trào đã xuất hiện gần 2.000 tấm gương hội viên, thanh niên tiêu biểu được tôn vinh. Đây là những điểm sáng mà các cấp bộ hội sẽ triển khai nhân rộng trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua tại các cấp bộ hội.

Theo chị, công tác hội và phong trào thanh niên đã nâng chất thực sự chưa, còn những hạn chế, bất cập nào ?

- Về phương diện phong trào thì giai đoạn này đã nâng chất, cụ thể từ công tác tuyên truyền, các phong trào đều thu hút hội viên và thanh niên tham gia. Các hoạt động đáp ứng được phần nào yêu cầu của thanh niên, xuất phát từ lợi ích của thanh niên.

Nhưng cũng cần phải thẳng thắn nhìn nhận rõ rằng, khả năng tập hợp và đoàn kết thanh niên chưa cao, thiếu tính bền vững, các hoạt động chưa thực sự thu hút và hấp dẫn đông đảo hội viên, thanh niên tham gia một cách tự giác, nhiệt tình và trách nhiệm.

Tổ chức chưa kịp thời nắm bắt tư tưởng, nhu cầu và nguyện vọng của thanh niên; các hoạt động của Hội chưa thiết thực.

Chị có đề xuất gì, quyết tâm gì cho 2 năm còn lại của nhiệm kỳ ?

- Để tạo sự bền vững và những nét mới cho phong trào thanh niên trong thời gian tới, các phong trào cần sâu sát cơ sở, coi trọng thực tiễn, đề ra những nội dung thiết thực cho phong trào đã có và kiên trì tổ chức thực hiện đến nơi đến chốn để đạt tới hiệu quả cao nhất.

Cần phải thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên, tạo sân chơi mới mẻ, hấp dẫn thanh niên, xây dựng các mô hình, nội dung hoạt động hướng đến giải quyết nhu cầu, nguyện vọng thiết thực cho thanh niên.

Muốn làm được những điều đó, các cấp bộ hội cần tăng cường chủ động tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp và hỗ trợ của các ngành, các tổ chức; huy động và phát huy các nguồn lực xã hội để chăm lo cho thanh niên.

Lực lượng thanh niên cần phải nỗ lực phấn đấu, thi đua học tập, rèn luyện, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, khẳng định vai trò, vị trí của mình.

Tin rằng với nhiệt huyết của thanh niên, sự quan tâm tạo điều kiện của các ngành, các cấp, cán bộ hội, hội viên, thanh niên và Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hậu Giang lần thứ III, nhiệm kỳ 2014-2019, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh!

Ngày thành lập Hội LHTN Việt Nam (15-10-1956)

Sau khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, theo Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tổ chức đoàn kết tập hợp thanh niên do Đoàn thanh niên làm nòng cốt đã hoạt động liên tục và phát triển mạnh mẽ.

Tháng 6-1946, Tổng đoàn Thanh niên Việt Nam ra đời, gọi tắt là Đoàn thanh niên Việt Nam. Sau đổi tên thành Liên đoàn Thanh niên Việt Nam - Tổ chức rộng rãi tập hợp các tầng lớp thanh niên yêu nước. Với ý nghĩa mở rộng khối đại đoàn kết thanh niên, tăng thêm thành viên của mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên (ở vùng tự do và vùng mới giải phóng), Đại hội đại biểu toàn quốc Liên đoàn Thanh niên lần thứ II (từ ngày 8 đến 15-10-1956 tại Thủ đô Hà Nội) đã quyết định thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và coi Đại hội này là Đại hội lần thứ I của Hội.

Ngày 15-10-1956 đánh dấu sự ra đời của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và ngày này hàng năm đã trở thành Ngày truyền thống của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

 

Xin cảm ơn chị !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>