Vừa chống dịch, vừa thực hiện nâng chất lượng học kỳ II

12/02/2020 | 19:09 GMT+7

Bên cạnh phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi-rút corona chủng mới (Covid-19) gây ra, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng dạy và học trong học kỳ II, năm học 2019-2020.

Giáo viên chủ động vệ sinh phòng chống dịch Covid-19.

Trách nhiệm, hết mình trong phòng, chống dịch

Ông Nguyễn Thiện Nhẫn, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Nhà trường đã tiến hành phun thuốc khử trùng 2 lần trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng chống Covid-19. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp tổng vệ sinh, phòng lớp, lau chùi bàn ghế, quan tâm theo dõi tình trạng sức khỏe của học sinh. Vào thứ sáu này, nhà trường sẽ tiến hành tổng vệ sinh toàn trường một lần nữa để đảm bảo học sinh trở lại trường học tập an toàn. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã sắp xếp, bố trí lịch học bù cho học sinh. Sẽ dừng tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường, dành thời gian giờ học buổi chiều để giảng dạy học sinh các khối lớp đảm bảo theo khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020”.

Học sinh chủ động, tự học là giải pháp nâng cao chất lượng trong học kỳ II.

Còn tại Trường Đại học Võ Trường Toản (đóng tại xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A), thời gian qua, nhà trường đã kịp thời thông báo lịch nghỉ học cho học sinh, sinh viên đến hết ngày 17-2, thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, tổng vệ sinh, khử trùng toàn bộ các nhà làm việc, giảng đường, ký túc xá, chuẩn bị các trang thiết bị thiết yếu đáp ứng các điều kiện vệ sinh phòng, chống dịch khi sinh viên trở lại học tập trung. Ông Lê Ngọc Kính, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Võ Trường Toản, cho biết: “Trường đã chỉ đạo các khoa, phòng, ban, các trung tâm trực thuộc nhà trường tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho sinh viên các biện pháp, phòng chống Covid-19, nhằm tự bảo vệ sức khỏe cá nhân và sức khỏe cộng đồng ngay trong buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đồng thời yêu cầu đưa chương trình giảng dạy về Covid-19 vào chương trình dạy học cho sinh viên biết cách phòng bệnh, tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng chất lượng đào tạo”. Để đảm bảo phòng chống Covid-19, trường đã tạm hoãn hoạt động khu công viên giải trí Kittyd & Minnied của trường, sẽ xem xét tình hình thực tế diễn biến của dịch bệnh mới quyết định thời gian mở lại hoạt động. Bệnh viện Võ Trường Toản đã bổ sung đầy đủ danh mục thuốc, đồ bảo hộ, phòng cách ly, xây dựng quy trình, các biện pháp ứng phó nếu trường hợp xảy ra dịch bệnh...

Bằng các biện pháp chủ động, ngành giáo dục và đào tạo đang quyết liệt trong phòng, chống dịch Covid-19. Các trường đã trong thời gian học sinh nghỉ học tiến hành tổng vệ sinh, làm sạch đồ dùng, đồ chơi của trẻ. Các giáo viên chủ động kết nối với học sinh qua internet, mạng xã hội trao đổi thông tin cần thiết phục vụ học tập. Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Sở đang có kế hoạch làm việc với Viettel Hậu Giang để triển khai ôn tập online cho học sinh lớp 12. Song song đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong học kỳ II năm học 2019-2020, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường, quan tâm công tác ôn tập, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối lớp 12 trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ để thực hiện đạt chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia (80% vào năm 2020)...”.

Chủ động, tăng cường dạy và học

Phấn khởi khi mình vừa đạt được danh hiệu học sinh giỏi quốc gia, môn ngữ văn, em Trần Thị Diễm, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Nhờ thầy cô hướng dẫn và cung cấp cho em những phương pháp học hiệu quả nên kỳ thi vừa rồi em đạt kết quả khá cao. Em mừng lắm khi học trò ở huyện như em đã đạt được giải ba trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020. Em rất cảm ơn sự chỉ dạy của thầy cô. Những kiến thức đã học sẽ là cơ hội để em đạt được điểm số cao trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới”. Hiện tại, trong thời gian được nghỉ học để phòng, chống Covid-19, Diễm đã tự lập thời gian biểu học tập khoa học cho mình, dành nhiều thời gian để giải bài tập qua mạng. Tập trung ôn luyện kiến thức ở các môn khoa học xã hội. Chủ động ôn tập để em sớm thực hiện ước mơ trở thành cô giáo dạy ngữ văn.

Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, yêu nghề, nhiều kinh nghiệm nên trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020 vừa qua, Trường THPT Cây Dương là điểm sáng tự hào khi mang về giải ba cấp quốc gia cho tỉnh. Ông Huỳnh Văn Cừ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Điểm đột phá của trường trong học kỳ I là ôn tập học sinh giỏi hiệu quả. Trường đã có nhiều học sinh đạt giải thưởng cấp huyện, tỉnh và quốc gia. Kết quả trên là niềm vui, động lực để nhà trường tiếp tục khẳng định chất lượng dạy và học của mình. Trong học kỳ II này, chúng tôi sẽ nâng cao hơn chất lượng giáo dục. Xây dựng các câu lạc bộ học tập hoạt động khoa học hơn, tập trung bồi dưỡng phụ đạo cho học sinh yếu, kém. Bên cạnh đó, phát huy thế mạnh đội tuyển học sinh giỏi của trường, hỗ trợ hết mình, bố trí thêm thời gian để giáo viên ôn tập. Với sự chủ động, tích cực, nhà trường, hy vọng sẽ có sự đột phá hơn trong học kỳ II”. Trường THPT Cây Dương là trường có 2 cấp học THCS và THPT. Sơ kết học kỳ I năm học 2019-2020, trường có trên 36,7% học sinh cấp THCS đạt khá, giỏi, cấp THPT có trên 45% học sinh khá, giỏi, tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm...

Đổi mới phương pháp giảng dạy, tập trung vào việc nâng cao ý thức tự học của học sinh, tăng cường các hoạt động ngoại khóa là giải pháp trọng tâm mà Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh siết tay thực hiện. Ông Trịnh Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Diệu, cho biết: “Cùng với công tác tổng vệ sinh, đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống Covid-19, chúng tôi đã yêu cầu giáo viên nhà trường kết nối với học sinh qua mạng zalo, facebook để hỗ trợ ôn tập kiến thức cho học sinh để các em bắt nhịp khi trở lại trường học vào tuần sau. Giáo viên cần chủ động trong việc nắm bắt tình hình học tập của các em, quan tâm học sinh có năng lực học tập chưa cao trong học kỳ I để thực hiện mô hình “Đôi bạn cùng tiến”, tiến hành dạy bù 2 tuần học sinh được nghỉ học để đảm bảo chương trình học”. Sơ kết học kỳ I năm học 2019-2020, trường có 47,7% học sinh khá, giỏi, tỷ lệ học sinh yếu, kém là 12,4%.

Học kỳ I, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã đạt những kết quả như: Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020 có 4 học sinh đoạt giải (1 giải ba, 3 giải khuyến khích); cấp THPT có 46,93% học sinh đạt loại khá, giỏi, cấp THCS tỷ lệ học sinh đạt loại khá, giỏi 49,82%, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 66,76%, vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt 99,5%, được Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3...

---------------

“Lực lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên thuộc ngành giáo dục quản lý chiếm đến gần 1/3 dân số của toàn tỉnh, vì thế công tác chủ động, trách nhiệm trong phòng, chống Covid-19 cần phải được thực hiện hiệu quả, quyết liệt, trách nhiệm. Khi phát hiện trẻ em mầm non, học sinh, hay cán bộ, giáo viên có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất, cơ quan quản lý để có biện pháp hỗ trợ, xử lý kịp thời, tránh lây lan bệnh”, là những yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đối với ngành giáo dục và đào tạo.  

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>