Vì sao lớp 1 tựu trường sớm nhất ?

22/08/2022 | 19:05 GMT+7

Ngày 22-8, học sinh khối lớp 1 toàn tỉnh đã tựu trường bắt đầu năm học 2022-2023, so với các cấp học còn lại các em tựu trường sớm hơn một tuần. Vậy lý do gì khiến khối lớp này đi học sớm như vậy ?

Tuần làm quen này, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh khối lớp 1 kỹ năng làm quen bạn, tư thế ngồi viết, cầm bút…

Niềm vui học sinh đầu cấp…

Không khí ngày đầu tựu trường tại Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh khá nhộn nhịp, vui tươi. Giáo trường đã đứng đón học sinh tại cổng trường, cho các em đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn rồi dẫn các em lên lớp học. Cô Đặng Kim Tươi, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A2, chia sẻ: “Các em khá nhanh nhẹn và thích thú khi được đến học tập tại trường lớp mới. Tuy nhiên, cũng có một số em rụt rè không chịu rời cha mẹ. Chúng tôi phải ân cần hỗ trợ, cho các em sinh hoạt tập thể với lớp, ca hát, đố vui, giới thiệu một số cảnh đẹp với vườn hoa, khu vui chơi tại trường để các em làm quen với thầy cô, bạn mới, giới thiệu thời khóa biểu học tập, thời gian đến trường…”.

Tuy ngày đầu tựu trường với khối lớp 1, giáo viên khá vất vả, nhưng đều cảm thấy thú vị. Giáo viên xác định, có tạo cho các em ấn tượng đẹp, sự ham thích học tập thì các em mới bắt nhịp vào môi trường học tập nghiêm túc, chất lượng. Khảo sát qua 6 lớp 1, luôn nhắc nhở giáo viên phải ân cần, quan tâm và hỗ trợ tâm lý cho học sinh, ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thông tin: “Sáng nay, tất cả học sinh khối lớp 1 của trường đã có mặt đầy đủ. Các em không chỉ làm quen với thầy cô giáo, với bạn bè, được học về nề nếp, quy tắc lớp học trực tiếp, học sinh lớp 1 còn được đi tham quan các phòng chức năng, thư viện, phòng học tiếng Anh, tin học… với các thiết bị học tập hiện đại trong trường. Giáo viên hướng dẫn học sinh lại kỹ năng tự phục vụ bản thân, khu vực đi vệ sinh, hướng dẫn kỹ năng vệ sinh tay, cách thực hiện những quy định về phòng chống dịch Covid-19... khi đi học”.

Năm học mới, Trường Tiểu học Kim Đồng có khoảng 1.190 học sinh nhập học, với 30 lớp ở tất cả các khối lớp. Trong đó, trường đã tuyển mới 210 học sinh, với 6 lớp 1, đảm bảo cơ sở vật chất và đủ lực lượng giáo viên giảng dạy. Dự kiến, sẽ tổ chức 5 lớp 1 học “Chương trình tiếng Anh tương tác” có người nước ngoài giảng dạy. Chương trình này đã được trường dạy thí điểm trong học kỳ II năm học 2021-2022, rất hiệu quả, nâng cao khả năng học tập, làm quen tốt môn tiếng Anh cho học sinh ngay từ khi mới vào lớp 1.

Hai tuần đầu tựu trường rất quan trọng, tạo cho học sinh sự chủ động, thích học, vui khi đến trường, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ đã xây dựng đa dạng các hoạt động thực tế ngay tại khuôn viên trường. Cô Lê Thị Kim Hường, khối trưởng khối 1, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, chia sẻ: “Lo học sinh lớp 1 đã quen với hoạt động vui chơi ở cấp học mẫu giáo, khi vào học môi trường mới sẽ bỡ ngỡ, trong 2 tuần làm quen tôi sẽ hỗ trợ tâm lý, tạo sự thoải mái cho các em trong học tập, bố trí các hoạt động vui chơi, trải nghiệm phù hợp trước khi vào chương trình năm học hợp lý, hướng dẫn các kỹ năng: cách ngồi học tập nghiêm túc, cách giao tiếp, khi phát biểu ý kiến, cách cần sách vở học tập… để các em hình thành được thói quen học tập khoa học. Quan trọng là dạy nhẹ nhàng, “học mà chơi, chơi mà học” cho các em”.

Triển khai đa dạng, sáng tạo các hoạt động

Điểm khó của học sinh vào lớp 1 là các em có sự chuyển giao cấp học. Từ môi trường mầm non, hoạt động chủ yếu là vui chơi, sang vào lớp 1, các em sẽ thay đổi cơ bản môi trường, thói quen sinh hoạt, học tập là chính. Nếu không có tuần làm quen, để giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn, học sinh sẽ gặp khó khăn về hòa nhập, thích nghi, tiếp nhận kiến thức và cả phương pháp học tập. Ông Hồ Văn Bé Hai, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ: “Đã 2 năm học rồi, học sinh tiểu học không có tuần làm quen này. Nhất là năm học 2021-2022 vừa qua, khó khăn hơn khi học sinh phải học cả 1 học kỳ qua trực tuyến, qua truyền hình, thái độ, phương pháp học tập càng có nhiều hạn chế, ý thức, sự ham học không phát huy hiệu quả cao nhất. Năm nay, riêng lớp 1 được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo bố trí 2 tuần làm quen, các khối lớp còn lại có 1 tuần làm quen, tôi thấy rất phù hợp. Yêu cầu các trường phải phát huy chất lượng 2 tuần làm quen này, hình thành ý thức, sự ham thích học tập”.

Với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, để tạo nề nếp học tập, hỗ trợ các kỹ năng cần thiết và ý thức kỷ luật tốt cho học sinh nhiều trường học, nên những ngày đầu đến trường này triển khai đa dạng, sáng tạo các hoạt động. Trường Tiểu học Đông Phú 1, huyện Châu Thành đã bố trí lắp đặt hệ thống thông tin, tuyên truyền qua bộ cảm biến tự động, với các bài hát ca ngợi tình cảm thầy cô, bạn bè, trường lớp, soạn phát thanh các nội dung tuyên truyền “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, “Học sinh năng động, học tập tích cực, vì tương lai tươi sáng”, các thông điệp như: “Chúng ta không vứt rác bừa bãi, hãy bỏ rác đúng nơi quy định là góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh, tạo nên vẻ đẹp cho trường, lớp”… tại các vị trí như cổng trường, nơi có nhiều học sinh qua lại, cầu thang, nhà vệ sinh…

Ông Dương Văn Sáu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Phú 1, cho biết: “Ngoài chọn các nội dung tuyên truyền tự động phù hợp ở từng vị trí, trường còn tổ chức để giáo viên sáng tạo trong trang trí lớp học tạo sự gần gũi, sáng, đẹp, bắt mắt, bàn ghế được sắp xếp ngay ngắn, gọn gàng… để học sinh ham thích đến trường. Ngày đầu tiên tựu trường hôm nay, với học sinh tôi thấy các em rất hào hứng, có em còn tự tin thể hiện bài hát tặng giáo viên, bạn bè. Giáo viên tổ chức cho học sinh làm quen, thi kể chuyện, tham gia đố vui… tạo được sự tự tin, nhẹ nhàng, thoải mái để bắt nhịp vào chương trình học cho các em”. Trường Tiểu học Đông Phú 1 đón 109 học sinh vào lớp 1, bố trí 3 lớp học tập. Trường đã hoàn thành việc sửa chữa nâng cấp 22 phòng học, phòng chức năng. Trường đảm bảo tổ chức học 2 buổi/ngày cho các lớp.

Lớp 1 là lớp học đầu tiên, rất quan trọng đặt nền tảng trong ý thức và định hình phương pháp học tập tích cực cho học sinh. Nhà trường có kế hoạch tổ chức tốt tuần làm quen này, giáo viên có hướng dẫn hiệu quả, có tạo được nề nếp, ý thức học tập bài bản, khoa học cho các em, học sinh có yêu trường, mến lớp, hứng thú trong học tập thì mới phát triển toàn diện, học chủ động, học hiệu quả.

Ông Hồ Văn Bé Hai, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh thêm: “Yêu cầu các trường tuyệt đối không dạy trước chương trình. Tựu trường quan trọng là để học sinh được làm quen với môi trường học tập. Khác các lớp học khác chỉ có 1 tuần, lớp 1 năm nay được 2 tuần lễ làm quen. Thời gian này rất quý giá, các trường cần linh hoạt, chủ động xây dựng nội dung phù hợp, phong phú, tạo sự vui tươi, trải nghiệm, học tập thoải mái, nhẹ nhàng để học sinh yêu thích trường lớp. Giáo viên sẽ tổ chức hướng dẫn các hoạt động học tập theo nhóm, tổ, cá nhân học sinh, có giải pháp xây dựng ý thức, phương pháp học tập khoa học cho học sinh để các em bắt nhịp vào một năm học mới đạt được yêu cầu về phẩm chất, năng lực….”.

Dự kiến tuyển khoảng 11.500 học sinh vào lớp 1

 

Năm học 2022-2023, cấp tiểu học toàn tỉnh có 150 trường và 1 Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh (dạy cấp tiểu học). Dự kiến tổng số học sinh cấp tiểu học huy động trong năm học mới là 64.806 học sinh. Trong đó, tuyển khoảng 11.500 học sinh vào lớp 1. 

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>