Tuyển sinh đầu cấp: Trường thiếu - trường thừa

02/08/2022 | 09:13 GMT+7

Tuyển sinh các lớp đầu cấp làm sao đảm bảo đúng, đủ chỉ tiêu trong năm học mới luôn là bài toán khó đối với các trường học từ mầm non đến THPT. Thực trạng trường thiếu, trường thừa chỉ tiêu đang diễn ra do nhiều nguyên nhân.

Phụ huynh đến trường làm hồ sơ đăng ký nhập học cho trẻ tại các trường mầm non, mẫu giáo.

Nỗi lo khó đạt chỉ tiêu

Lo lắng sẽ khó tuyển đạt chỉ tiêu được giao cho 2 lớp 10 dành cho con em đồng bào dân tộc Kinh trong năm học mới 2022-2023 này, ông Nguyễn Công Đức, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Hậu Giang (thị xã Long Mỹ), cho biết: “Tới thời điểm hiện nay, số lượng hồ sơ nộp xét tuyển cho 2 lớp 10 mới chỉ có 40 hồ sơ, còn thiếu hơn 20 chỉ tiêu. Còn 2 lớp 10 dành cho con em đồng bào dân tộc cũng đang thiếu 10 chỉ tiêu. Dù nhà trường đã rất quyết liệt trong công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh nhưng dự kiến sẽ khó đạt theo yêu cầu”.

Năm học 2022-2023, lần đầu tiên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh được Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất cho mở thêm 2 lớp 10 dành cho con em đồng bào dân tộc kinh, bên cạnh 2 lớp 10 dành cho đồng bào các dân tộc như hàng năm. Tổng chỉ tiêu của 4 lớp 10 trong năm học 2022-2023 cho trường là 140 chỉ tiêu.

Đến thời điểm này, dù đã hết thời gian tuyển sinh nhưng đến nay nhiều trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học trên địa bàn thành phố Vị Thanh vẫn chưa thể chốt danh sách. Tìm hiểu nguyên nhân tuyển sinh chưa đạt yêu cầu, ông Nguyễn Minh Trực, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tuyển sinh lớp 1 bắt đầu từ đầu tháng 7 và kết thúc ngày 27-7. Tâm lý của nhiều phụ huynh luôn đợi đến ngày tựu trường, khai giảng mới đưa con em đến trường, học sinh vùng nông thôn, theo cha mẹ đi chơi dịp hè, làm ăn xa… nên công tác vận động hiện rất khó”. Đến nay, ngoài Trường Tiểu học Kim Đồng, 13 trường tiểu học còn lại trong địa bàn thành phố vẫn chưa tuyển đạt chỉ tiêu, trong đó Trường Tiểu học Him Lam, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi… trước đây luôn trong tình trạng thừa hồ sơ xét tuyển, thì đến thời điểm này số lượng tuyển sinh vẫn chưa đạt. Trong đó, Trường Tiểu học Him Lam chỉ mới tuyển hơn 140 chỉ tiêu/175 chỉ tiêu được giao, với 5 lớp học. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 của thành phố Vị Thanh là hơn 1.400 học sinh.

Vấn đề học phí tăng trong năm học mới 2022-2023 cũng là trở ngại trong công tác huy động học sinh đến trường khó đạt yêu cầu, nhất là với cấp học mầm non, mẫu giáo. Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ, cho biết: “Cơ bản công tác tuyển sinh ở cấp tiểu học và THCS trên địa bàn huyện vẫn thực hiện đảm bảo theo chỉ tiêu giao. Chúng tôi đang lo việc vận động trẻ mầm non, mẫu giáo ra lớp. Học phí tăng trong năm học 2022-2023 khiến nhiều gia đình khó khăn có tâm lý e ngại, để con ở nhà cho ông bà giữ hoặc tự trông coi. Việc huy động trẻ đối với các trường mầm non, mẫu giáo được đánh giá sẽ có nhiều trở ngại”.

Không để tuyển sinh trái tuyến: Có dễ không ?

Bà Huỳnh Thanh Nhãn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vành Khuyên, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Lo lắm khi phụ huynh nắm được thông tin học phí tăng, mỗi tháng gần 300.000 đồng/1 trẻ với cấp học mầm non, mẫu giáo, tính ra 1 năm học 9 tháng cũng gần 3 triệu đồng, còn nhiều khoản ăn uống, bán trú… Tôi nghĩ họ sẽ cân nhắc và sẽ có trường hợp phụ huynh cho trẻ ở nhà, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa trẻ ra lớp bằng nhiều hình thức như qua zalo, facebook, tuyên truyền qua đài truyền thanh... vận động tích cực để phụ huynh đưa trẻ đến trường học đúng độ tuổi”. Năm học 2022-2023, Trường Mầm non Vành Khuyên được giao huy động 400 trẻ đến trường học tập, đến nay tỷ lệ huy động đạt hơn 90%. Năm học này, trường cũng đặt ra mục tiêu huy động đảm bảo đạt 100% trẻ trong địa bàn ra lớp.

Năm học 2022- 2023, việc tuyển sinh vào các khối lớp đầu cấp đều bắt đầu từ đầu tháng 7, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tổ chức tuyển đúng quy chế, công khai, phân tuyến hợp lý, đảm bảo đúng tuyến, đủ chỗ học tập cho học sinh. Hình thức tuyển sinh được thực hiện đa dạng, xét tuyển đối với 100% học sinh trong địa bàn hoàn thành chương trình học vào lớp 1, lớp 6, tổ chức thi tuyển đến với học sinh lớp 10. Riêng học sinh khối lớp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, việc tuyển sinh có thể linh động bằng cả trực tuyến và trực tiếp, tùy theo điều kiện thực tế của từng trường. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Năm học 2022-2023, trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 3 lớp 1, với 90 chỉ tiêu. Đến nay cơ bản đã tuyển đạt yêu cầu, chúng tôi vận dụng đa dạng hình thức tư vấn, gửi giấy báo nhập học đến nhà học sinh, thông qua mạng xã hội, nhóm học tập để giáo viên trường phối hợp Trường Mầm non Vĩnh Thuận Tây vận động trẻ ra lớp, kiên quyết không nhận học sinh trái tuyến…”.

Kiểm soát chặt chẽ, không tuyển sinh trái tuyến, ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Đầu năm học, nhà trường luôn gặp khó khi rất nhiều phụ huynh trái tuyến đến đăng ký cho con em học tập. Nhà trường đã tư vấn và giới thiệu phụ huynh đăng ký nhập học cho con đúng tuyến để đảm bảo nhiệm vụ giáo dục chung của địa phương. Từ đầu tháng 3, trường đã rà soát nắm danh sách, đảm bảo huy động đạt 100% học sinh trong địa bàn ra lớp học tập đúng độ tuổi”. Đến nay, Trường Tiểu học Kim Đồng đã tuyển sinh đạt chỉ tiêu 100%, với 210 học sinh vào 6 lớp 1.

Tuyển sinh đúng tuyến, đảm bảo chỉ tiểu 35 học sinh/1 lớp học đối với cấp mầm non, tiểu học; 45 học sinh/1 lớp học đối với cấp THCS, THPT… sẽ là điều kiện thuận lợi để nhà trường, giáo viên triển khai kế hoạch giảng dạy, học tập trong môi trường học tập chất lượng nhất, đây cũng là giải pháp cơ bản để các trường học trong địa bàn tỉnh bắt đầu cho một năm học mới hiệu quả.

Không tiếp nhận học sinh trái tuyến đối với các cơ sở giáo dục đã tuyển đủ chỉ tiêu được giao

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Theo thông tin từ các phòng giáo dục và đào tạo, chỉ tiêu huy động học sinh đến trường được giao các địa phương có cao hơn so với thực tế, nên chúng tôi sẽ giao cho phòng chức năng trực thuộc sở rà soát, phân bổ lại chỉ tiêu tuyển sinh cho các đơn vị phù hợp. Sẽ có nhiều khó khăn trong tuyển sinh đầu cấp năm nay, tôi yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, các trường tăng cường hơn công tác tuyên truyền, tuyển sinh, đảm bảo huy động học sinh trong độ tuổi đến trường, không để học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học; kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa việc tuyển sinh trái tuyến, không tiếp nhận trái tuyến đối với các cơ sở giáo dục đã tuyển đủ chỉ tiêu được giao...”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>