Trường học quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm y tế

27/04/2021 | 08:23 GMT+7

Bằng nhiều hình thức, các trường trên địa bàn tỉnh đang tập trung vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), với quyết tâm, đến cuối năm học 2020-2021 này, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100%.

Cán bộ chuyên trách công tác y tế Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2, huyện Long Mỹ, hướng dẫn học sinh kiểm tra thời gian BHYT đủ 5 năm liên tục.

Vượt khó, nâng chỉ tiêu

Năm học 2020-2021, Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh, có 717 học sinh theo học ở các lớp, tính đến hết tháng 6, trường đã có 99% học sinh tham gia BHYT. Hiện còn 7 học sinh ở 5 lớp chưa tham gia BHYT, nhằm đảm bảo thực hiện chỉ tiêu BHYT học sinh đạt theo kế hoạch đề ra, nhà trường đang tập trung vận động bằng nhiều hình thức. Ông Trịnh Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Những em chưa tham gia BHYT của trường, thường thuộc diện khó khăn, cha mẹ đi làm ăn xa ở nhà với ông bà hoặc phụ huynh không muốn tham gia… Để đảm bảo đạt 100% học sinh tham gia BHYT, chúng tôi đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền vận động trên lớp, liên hệ phụ huynh để tiếp tục vận động. Mặt khác, rà soát lại những học sinh chưa tham gia BHYT, nếu trường hợp nào điều kiện kinh tế khó khăn quá, phải báo về Ban giám hiệu để trường có hình thức hỗ trợ”.

Với đặc thù thời gian năm học không trọn vẹn một năm hành chính, nên thời điểm gần kết thúc năm học là lúc các trường chạy nước rút để vận động học sinh tham gia BHYT. Ngoài 7 học sinh chưa tham gia BHYT và 26 học sinh đã tham gia đến hết tháng 6, thì số học sinh còn lại của Trường THCS Hoàng Diệu đã tham gia BHYT đến hết năm 2021. Đối với việc vận động học sinh tham gia BHYT ở các trường, hiện được giao chỉ tiêu cho giáo viên chủ nhiệm từng lớp, chỉ tiêu này sẽ là một phần để xét thi đua cho giáo viên. “Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn sư phạm, lại phải làm công tác vận động học sinh tham gia BHYT thực sự rất nặng cho giáo viên. Tuy nhiên, cái khó nhất của chúng tôi là chưa nắm vững các chủ trương, chính sách khi tham gia BHYT hoặc không cập nhật nhanh một số điều chỉnh về chính sách BHYT… nên không thể tuyên truyền, giải thích sâu đến phụ huynh và học sinh”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

Tại Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, với số lượng học sinh khá đông 1.176 em, để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu BHYT ngay đầu năm học, nhà trường đã chủ động lồng ghép tuyên truyền vận động. Trong đó, trường đã tích cực đổi mới, đa dạng hóa nội dung, phương thức tuyên truyền, đặc biệt chú trọng tổ chức đối thoại, tuyên truyền giải thích rõ cho học sinh và phụ huynh về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe ban đầu và chia sẻ cộng đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “So với trước đây, thì hầu hết phụ huynh học sinh đã ý thức hơn rất nhiều trong việc tham gia BHYT cho các em. Để vận động BHYT đạt hiệu quả, chúng tôi luôn chỉ đạo giáo viên ngoài phổ biến các chính sách của BHYT, thì còn phải tuyên truyền về quyền lợi lâu dài khi tham gia  BHYT liên tục. Tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của trường đến cuối năm 2021 đã đạt gần 100%”.

Phấn đấu 100% học sinh tham gia BHYT

Xác định tham gia BHYT không chỉ đảm bảo cho học sinh được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu, mà còn giảm được rủi ro khi chẳng may mắc những căn bệnh hiểm nghèo cần cho phí điều trị cao… Ngay từ đầu năm học, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2, huyện Long Mỹ, đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động học sinh tham BHYT bằng nhiều hình thức. Ông Nguyễn Văn Núi, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Ngoài tổ chức tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT tại các buổi sinh hoạt dưới cờ, chúng tôi còn tổ chức họp phụ huynh toàn trường để vận động. Không chỉ tuyên truyền để phụ huynh biết về lợi ích khi tham gia BHYT, Ban giám hiệu nhà trường còn dẫn ra các trường hợp rủi ro trong học sinh được BHYT chi trả, để phụ huynh hiểu được giá trị của thẻ BHYT”.

Trường THCS Vĩnh Thuận Đông 2 có 230 học sinh đang theo học, là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, nên trường được bố trí một cán bộ chuyên trách phụ trách công tác y tế. Nhờ đó, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, các chính sách về BHYT cũng được nắm bắt kịp thời để tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh.

Địa bàn rộng, nhưng nhiều năm qua, huyện Phụng Hiệp luôn nỗ lực vận động 100% học sinh tham gia BHYT. Để đạt được kết quả này, ngay mỗi đầu năm học, Bảo hiểm xã hội huyện đã kịp thời phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chính sách về BHYT đến đông đảo phụ huynh và học sinh. Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Thời gian qua, việc triển khai thực hiện chính sách BHYT học sinh trên địa bàn có nhiều thuận lợi khi nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, ban, ngành, đoàn thể. Chúng tôi luôn xác định, bên cạnh việc dạy tốt, học tốt, thì còn phải vận động học sinh tham gia BHYT để chăm sóc tốt sức khỏe cho các em”. Trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, hiện có 63 trường từ mẫu giáo đến THCS, với 17 trường mẫu giáo, 33 trường tiểu học, 12 trường THCS và 1 trường tiểu học - THCS. Qua thống kê đến cuối tháng 3, trên địa bàn huyện đã có hơn 29.000 học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 93,36%.

Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, cùng những cố gắng, quyết tâm của các trường, tin rằng năm học 2020-2021, tỉnh sẽ thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên để góp phần vào mục tiêu BHYT toàn dân.

Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có hơn 136.000 học sinh, sinh viên. Tính đến thời điểm cuối tháng 3-2021, đã có hơn 132.107 học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 96,05%, hiện nay tỷ lệ này tiếp tục được cải thiện...

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>