Trường học lo tết cho học sinh khó khăn

30/01/2021 | 19:37 GMT+7

Mỗi năm, vào dịp cận tết, các trường học trên địa bàn tỉnh lại tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhằm chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm một mùa xuân ý nghĩa.

Các trường đã bắt đầu hỗ trợ quà tết cho học sinh.

Những hoạt động ý nghĩa

Thầy và trò của một số trường trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, vẫn chưa hết vui mừng khi 1.200 phần quà tết được trao tận tay đến các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của các trường. Cầm phần quà tết vừa được hỗ trợ, em Phan Thị Thanh, học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Hòa An 2, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Đây là lần thứ hai em được nhận quà tết như thế này, mừng lắm vậy là tết năm nay em và bà ngoại đã không còn phải lo nữa rồi”. Gia đình Thanh thuộc hộ nghèo, do kinh tế khó khăn lại không ruộng đất sản xuất, nên cha mẹ em phải đi làm công nhân tại Bình Dương. Thanh đang sống cùng bà ngoại đã ngoài 70 tuổi.

Ông Võ Thành Tuấn, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Đối với học sinh, ngoài tập trung chăm lo cao điểm vào khai giảng năm học, thì mỗi năm vào dịp tết, chúng tôi tranh thủ vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm… để hỗ trợ cho các em thêm phần quà. Đa phần mỗi dịp tết, các trường trên địa bàn đều có chăm lo tết cho học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh khó khăn, nhưng mỗi trường sẽ có cách làm khác nhau”.

Ngoài hình thức vận động hỗ trợ, một số trường còn tổ chức tổng kết các mô hình tiết kiệm hay tổ chức các chương trình văn nghệ để gây quỹ giúp đỡ học sinh đón tết.

Như đã thành thông lệ, vào dịp cuối năm, tại Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Ngã Bảy, lại tất bật tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho học sinh nghèo, trong đó nổi bật là mô hình “Hũ gạo tình bạn”. Với phương châm “Ai có ít hỗ trợ ít, ai có nhiều hỗ trợ nhiều”, thông qua đây giúp cho học sinh khó khăn có thêm điều kiện vui xuân đón tết. Sau thời gian phát động, hiện mô hình đã thu được hơn 4.300kg gạo từ học sinh và một số mạnh thường quân đóng góp hỗ trợ. Cô Nguyễn Thanh Huyền, giáo viên Tổng phụ trách đội của trường, chia sẻ: “Dự kiến đến cuối tuần này, nhà trường sẽ tổng kết lại số lượng gạo đã tiếp nhận từ mô hình, để qua đầu tuần bắt đầu hỗ trợ cho khoảng 120 em học sinh nghèo, cận nghèo và học sinh khó khăn của trường. Bên cạnh đó, năm nay trường còn mở rộng hỗ trợ thêm cho 50 hộ nghèo và một số trường có nhiều học sinh khó khăn trên địa bàn”.

 Qua nhiều năm thực hiện, thấy được ý nghĩa thiết thực của mô hình, hiện không chỉ học sinh, mà nhiều phụ huynh có con đã và đang theo học ở trường cũng tham gia hỗ trợ. Qua đây, đã giúp nhà trường có thêm điều kiện để chia sẻ với nhiều học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh khó khăn mỗi dịp năm mới.

Kịp thời sẻ chia

Còn tại Trường THCS Vị Thủy, huyện Vị Thủy, mới đây nhà trường cũng tổ chức thực hiện mô hình Đa dạng hóa các hoạt động trải nghiệm theo chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân, với nội dung là vận động học sinh cùng đóng góp để hỗ trợ học sinh nghèo của trường đón tết. Qua phát động đợt 1, mô hình đã thu được số tiền đóng góp gần 1 triệu đồng. Thầy Đinh Văn Thanh, giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường, bộc bạch: “Trường đang tiếp tục phát động đóng góp thêm 2 đợt nữa, để đến ngày sơ kết học kỳ I, nhà trường sẽ trao tặng quà cho học sinh nghèo đón tết. Bên cạnh đó, hiện trường cũng đã có kế hoạch phối hợp với xã đoàn sẽ tổ chức các trò chơi dân gian và tặng quà cho học sinh toàn trường vui đón tết”.

Số tiền tuy chưa nhiều nhưng đã thể hiện được tấm lòng tương thân, tương ái

Cùng chung mục đích giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đón tết đầm ấm, Trường Phổ thông DTNT Him Lam, huyện Châu Thành A, đã mổ 51 con heo đất được nuôi ở các lớp. Ông Đặng Văn Đạo, Tổng phụ trách Đội của trường, cho biết: “Năm nào trước khi cho học sinh nghỉ tết nhà trường cũng tổ chức mổ heo đất, để lấy kinh phí hỗ trợ học sinh khó khăn của trường ăn tết hết. Qua tổng kết mô hình nuôi heo đất, trường đã thu được số tiền hơn 20 triệu đồng. Từ phần kinh phí này, chúng tôi sẽ tiến hành xét tặng quà tết cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường”. Được phát động thực hiện từ năm học 2013-2014, mô hình nuôi heo đất của Trường Phổ thông DTNT Him Lam, mỗi dịp tết đến xuân về đã hỗ trợ thiết thực cho khoảng 200 học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh khó khăn của trường có thêm phần hỗ trợ ý nghĩa để đón tết.

Dù có rất nhiều hình thức vận động hỗ trợ, nhưng tất cả đều có chung một mục đích là nhằm chia sẻ một phần gánh nặng về chi phí, góp thêm một món quà xuân cho gia đình các em có điều kiện vui xuân, đón tết đủ đầy. Những món quà xuân được các trường hỗ trợ tuy nhỏ, nhưng mang ý nghĩa rất thiết thực bởi đây không chỉ là sự sẻ chia kịp thời, mà còn là lời động viên đối với học sinh khó khăn.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>