Tròn ước mơ con chữ cho nữ sinh nghèo

16/07/2020 | 08:47 GMT+7

“Nếu như không có học bổng hỗ trợ năm đó có lẽ con đường đến với giảng đường đại học của em đã khép lại từ rất lâu rồi”, là câu nói gợi lên câu chuyện chung của hàng trăm nữ sinh nghèo, có cơ hội nối dài ước mơ đến trường từ các quỹ khuyến học, khuyến tài được trao gửi trên đất Hậu Giang này.

Quỹ học bổng Châu Á đã nâng bước cho nhiều nữ sinh nghèo hiếu học, có cơ hội đến với giảng đường đại học.

Nâng bước các em đến trường

Mẹ bỏ đi khi em vừa vào lớp 2, mọi gánh nặng mưu sinh đè nặng trên đôi vai của người cha với đôi bàn tay cằn cỗi, nhiều vết chai sạn do công việc làm hồ… đó là hoàn cảnh của cô trò nhỏ Trần Thị Mỹ An, học sinh lớp 12cb5, Trường THPT Chiêm Thành Tấn (thành phố Vị Thanh), một trong số những học sinh đang được nhận học bổng Châu Á, do Fotaf hỗ trợ.

Nhìn những tấm giấy khen được treo kín trên vách nhà, mới cảm nhận hết nghị lực của Mỹ An, luôn cố gắng theo đuổi con đường học vấn, ước mơ đổi đời thông qua con chữ. Mỹ An bộc bạch: “Phần học bổng đối với em không chỉ là món quà giá trị về vật chất mà còn là niềm an ủi về tinh thần, giúp em vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Học bổng Châu Á đã tiếp thêm động lực để em cố gắng hơn trong học tập. Chỉ có học mới giúp em có được tương lai tươi sáng hơn và tìm được việc làm phù hợp để sau này lo cho cha”.

Gia đình là hộ nghèo, không ruộng đất canh tác nhiều năm nay, hai cha con Mỹ An nương tựa nhau. Do lớn tuổi, sức khỏe lại yếu, nên công việc làm hồ của cha Mỹ An không còn đều đặn như trước, thu nhập bấp bênh hơn. Sau giờ học, tranh thủ thời gian rảnh rỗi Mỹ An đi giữ em mướn để kiếm thêm thu nhập phụ cha trang trải kinh tế gia đình. Mỹ An chia sẻ: “Biết mình không may mắn như bạn bè đồng trang lứa khi thiếu vắng tình thương của mẹ, nhưng em luôn tự nhủ mình không được mặc cảm tự ti. Vì bên em, vẫn còn có tình yêu thương của cha và sự quan tâm của nhiều mạnh thường quân. Đối với em, học bổng Châu Á đã san sẻ gánh nặng, nâng bước cho em trên con đường đến trường”. Phần kinh phí từ học bổng Châu Á, ngoài dùng để trang trải chi phí học tập, còn giúp em có thể mua thêm quyển sách mơ ước. Em còn có điều kiện sắm thêm được một bộ áo dài mới, để không phải vừa đi học về phải giặt áo dài liền cho kịp khô vào buổi học ngày hôm sau.

Đối với em Huỳnh Thị Cẩm Vân, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Lê Quý Đôn (thành phố Ngã Bảy), học bổng Châu Á đã tiếp thêm động lực để em vươn đến ước mơ đại học. Cẩm Vân tâm sự: “Có lẽ đối với những bạn gia đình có điều kiện, thì suất học bổng sẽ chẳng đáng là bao, nhưng đối với em học bổng Châu Á có giá trị rất lớn. Nhờ có học bổng này, em không phải lo chi phí học tập mà còn có thêm phần kinh phí trang trải kinh tế gia đình cho hai ông cháu, em mừng lắm”. Cha mẹ ly thân, khoảng 4 năm nay Cẩm Vân sống cùng ông nội đã 90 tuổi. Nhà nghèo, lại không có lao động chính, nên hai ông cháu hiện sống vào nhờ tiền bảo trợ hàng tháng của ông nội. Khó khăn là vậy nhưng chưa bao giờ Cẩm Vân có ý định bỏ học giữa chừng, em luôn cố gắng học thật tốt để có một tương lai tươi sáng. Nhiều năm liền em là học sinh khá, giỏi.

Cơ hội để trẻ em gái và nữ sinh vươn lên

Cũng ưu tiên hỗ trợ cho nữ sinh thời gian qua, Quỹ học bổng Vừ A Dính cũng đã xét chọn cho một học sinh dân tộc trên địa bàn tỉnh tham gia Dự án “Mở đường đến tương lai”. Là học sinh duy nhất được thụ hưởng Dự án “Mở đường đến tương lai”, em Trần Thị Cẩm Tiên, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Cái Tắc (huyện Châu Thành A), cho biết: “Khi biết mình được chọn thụ hưởng dự án em mừng lắm. Vì từ khi cha mất, kinh tế gia đình cũng khó khăn lắm, một mình mẹ em phải gồng gánh để cho hai chị em của em đến trường. Từ năm lớp 9 được nhận học bổng đã giúp em có thêm động lực để đến trường, cũng đỡ phần nào gánh nặng cho mẹ. Em đang cố gắng để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, để không phụ lòng các mạnh thường quân, các cô chú đã quan tâm hỗ trợ”.

Trần Thị Cẩm Tiên, nữ sinh dân tộc duy nhất trên địa bàn tỉnh đang được thụ hưởng từ Dự án “Mở đường đến tương lai” của Quỹ học bổng Vừ A Dính.

Cha mất khi em đang học lớp 6, từ đó mẹ em một mình gồng gánh kinh tế thông qua công việc nuôi gà để hai chị em Tiên có thể tiếp tục đến trường. Không phụ sự kỳ vọng của mẹ, nhiều năm liền Tiên luôn là học sinh khá, giỏi. Theo đó, từ năm lớp 9 đến nay, em đã được nhận học bổng từ Dự án “Mở đường đến tương lai” của Quỹ học bổng Vừ A Dính, mỗi tháng 1 triệu đồng.

 Các suất học bổng đã kịp thời tạo thêm động lực để nhiều học sinh nghèo vững bước hơn trên con đường đến trường. Để hỗ trợ một phần khó khăn về kinh tế giúp trẻ em gái, nữ sinh có nguy cơ bỏ học có thêm điều kiện, yên tâm đến trường, hội khuyến học các cấp, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã ra sức vận động thêm nhiều tổ chức, đơn vị để cùng chăm lo cho thế hệ tương lai.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>