Tổng phụ trách Đội đa tài

05/12/2022 | 19:41 GMT+7

Cô Nguyễn Thị Thu Giang, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lê Quí Đôn (thành phố Vị Thanh), được đánh giá là cô giáo đa tài, với nhiều sáng kiến, mô hình thiết thực, ý nghĩa.

Nhiệt tình, tâm huyết với nghề, cô Giang đang nỗ lực tăng cường, hỗ trợ kỹ năng sống, tạo nền tảng để hoạt động đội của trường ngày càng chất lượng.

Mang đến nhiều sân chơi bổ ích, được nhân rộng

Hào hứng khi cùng các bạn tham gia tái chế hộp đựng bút từ chai nhựa cũ, em Phạm Thụy Thùy Dương, học sinh lớp 8A5, chia sẻ: “Mỗi năm cô Giang đều tổ chức cho chúng em một số mô hình rèn luyện kỹ năng sống rất bổ ích. Em thích được tham gia các hoạt động thực tiễn như thế, giúp em gần gũi với thầy cô, bạn bè hơn”.

17 năm gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ”, cô Giang luôn tạo được sự tin yêu và quý trọng của đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh. Cô không chỉ tâm huyết với nghề mà còn giỏi chuyên môn, hết mình trong hoạt động Đội. Cô Giang chia sẻ: “Năm 2005 khi về giảng dạy tại trường, tôi chỉ đảm nhận nhiệm vụ giáo viên dạy môn sinh học, giáo viên chủ nhiệm lớp. Đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường sự tương tác, giao tiếp với học sinh, kịp thời nắm bắt năng lực học tập cũng như hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn là cách tôi giúp học sinh mình học tốt. Suốt 12 năm đứng lớp giảng dạy, tôi dồn nhiều tâm sức chăm lo phát triển chuyên môn và giáo dục đạo đức các em”.

Đến năm 2017, cô được giao thêm nhiệm vụ làm Tổng phụ trách Đội của trường. Cô Giang thổ lộ: “Nhiệm vụ mới, tôi có nhiều bỡ ngỡ và khá vất vả khi phải học hỏi mọi thứ. Khó nhất là thời gian phân phối giữa việc trường và gia đình. Nhưng may mắn của tôi là được thầy Phạm Văn Phân (Hiệu trưởng nhà trường lúc bấy giờ) nhiệt tình hướng dẫn, chỉ dạy từng chút một. Chính gia đình là hậu phương vững chắc. Mẹ chồng tôi, không chỉ giúp tôi về mặt tinh thần mà còn giúp quán xuyến việc nhà, con cái để tôi yên tâm giảng dạy”. Nhờ đó, những khó khăn ban đầu như chưa biết ca, múa, đánh trống đội, viết kịch bản chương trình văn nghệ… đến giờ cô Giang không chỉ giỏi các kỹ năng quản lý Đội mà luôn tự tin mỗi khi dẫn học sinh mình đi tham gia các cuộc thi, hội thi, trình diễn văn nghệ cấp thành phố, cấp tỉnh...

Gắn với chủ đề năm học và tình hình thực tế của trường, mỗi năm cô đều có một sáng kiến mới thực hiện. Năm học 2018-2019, năm đầu tiên làm Tổng phụ trách Đội, cô thực hiện mô hình: “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” cho các em học sinh. Thông qua chủ đề cụ thể hàng tháng, các em được vui chơi thoải mái sau thời gian học mệt mỏi, rất nhiều học sinh tham gia đã thể hiện rõ năng lực của mình, sự khéo léo trong kỹ năng cắt, vẽ tranh, tạo sản phẩm từ các nguyên vật liệu phế thải giúp ích trong học tập… Mô hình đã được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận là mô hình, giải pháp đổi mới sáng tạo trong dạy và học, chọn nhân rộng ra các trường toàn tỉnh.

Nhiều sáng kiến, mô hình rèn kỹ năng sống cho học sinh độc đáo

Cô Giang cho biết: “Qua nhiều nhiệm vụ, tôi biết rõ học sinh mình cần gì nên đã chủ động tham mưu với ban giám hiệu nhà trường, thực hiện nhiều mô hình, sáng kiến bổ ích tập trung vào việc tăng cường rèn luyện đạo đức, phẩm chất năng lực học sinh. Làm sao để trường chúng tôi không chỉ dạy ra những trò giỏi, chăm ngoan mà các em còn có những kỹ năng sống tốt”.

Từ sau mô hình đầu tay, suốt 5 năm phụ trách công tác đội của trường, cô đã thực hiện 6 mô hình, sáng kiến hiệu quả mới và đã được công nhận cấp tỉnh, thành phố. Năm học 2018-2019, sáng kiến “Một số biện pháp thu hút đội viên tích cực tham gia các phong trào, hội thi, cuộc thi do liên đội trường và cấp trên tổ chức”; năm học 2019-2020 sáng kiến “Nâng chất lượng giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo”; năm học 2020-2021, cô thực hiện sáng kiến “Một số hoạt động trải nghiệm giúp đội viên thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, mô hình “Chia sẻ là hạnh phúc”; năm 2021-2022 “Những giải pháp thu hút đội viên tham gia các hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trong tình hình dịch Covid-19”. Trong đó, năm học 2020-2021, cô được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn đại diện tỉnh tham gia Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”, với dự án “Tái chế áo, quần cũ, có chất liệu là vải jean thành các loại túi xách, bóp viết, móc khóa...”. Trong năm học 2022-2023 này, cô thực hiện mô hình “Đổi tập cụ, rác thải nhựa nhận quà yêu thương”.

Hiệu quả các mô hình, sáng kiến đem lại là mỗi học sinh trường đều được tham gia hoạt động trải nghiệm thực tế hào hứng sáng tạo, gắn lý thuyết được học tập với thực tiễn cuộc sống.

Chứng kiến nhiều học sinh nghèo, vì không có sự hỗ trợ kịp thời đã phải nghỉ học, cô Giang đã hết mình vận động các phần quà, tập, sách, gạo, quần áo… giúp học sinh khó khăn của trường và nhiều học sinh các trường khác như: Trường THPT chuyên Vị Thanh có học sinh bị bệnh hiểm nghèo, Trường Tiểu học Chu Văn An có học sinh không may bị cháy nhà, quyên góp để giúp đỡ đồng bào miền Trung bị lũ lụt thiên tai, thực hiện chương trình “Vòng tay bè bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”… Cô Thái Thị Thu Thủy, giáo viên dạy môn lịch sử và địa lý, cho biết: “Tôi thấy quý sự quan tâm, sẻ chia với từng hoàn cảnh khó khăn của học sinh ở cô Giang. Nhờ cô không ngại cực, vận động, mạnh thường quân hỗ trợ mà nhiều em đã vững bước đến trường, không bị bỏ học giữa chừng”.

Từ nhiều sự tâm huyết, hết lòng vì sự nghiệp “Trồng người”, mới đây cô Giang vinh dự là nhà giáo duy nhất tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022, nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ, tặng biểu trưng của chương trình.

Bà Bạch Thị Duy Liên, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Cô Giang luôn có những sáng kiến rất bổ ích cho học sinh như: duy trì, phát triển các mô hình hỗ trợ học sinh khó khăn, hỗ trợ học sinh yếu kém tiến bộ, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống rất hiệu quả… Cũng nhờ những hoạt động thiết thực, gần gũi của cô đã góp phần chắp cánh ước mơ cho thiếu nhi của trường vươn xa hơn”.

Cô Giang đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi, hội thi. Tiêu biểu là giải ba Hội thi giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022, hướng dẫn học sinh thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai đạt giải ba cấp quốc gia, bản thân cô tham gia với vai trò giáo viên dự thi cũng đạt giải khuyến khích cấp quốc gia, 8 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>