Thị trấn Cái Tắc và mục tiêu 100% trường học đạt chuẩn quốc gia

21/11/2022 | 19:52 GMT+7

Trong số 4 trường học ở thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A), đã có  3 trường đạt chuẩn quốc gia. Thị trấn đang nỗ lực để hướng đến mục tiêu 100% trường học trên địa bàn đều đạt chuẩn.

Trường Tiểu học Thị trấn Cái Tắc nỗ lực nâng chất lượng dạy và học để giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đầu tiên của huyện.

Thương hiệu từ trường chuẩn mức độ 2

Đến Trường Tiểu học Thị trấn Cái Tắc, ấn tượng để lại chính là cơ sở vật chất khang trang, trường, lớp học rộng thoáng, với những mảng cây xanh mát mắt. Tranh vẽ trên các dãy tường do chính tay các giáo viên trường thực hiện tạo nên nét riêng độc đáo, đẹp mắt, đồ dùng, thiết bị dạy học hiện đại. Để có được cơ ngơi như hiện nay là thành quả cả quá trình tỉnh, huyện tập trung xây dựng thị trấn văn minh đô thị, tiêu chí về giáo dục được thị trấn quan tâm đặc biệt.

 Hoàn chỉnh tiêu chí về giáo dục đã góp phần giúp thị trấn Cái Tắc được công nhận là thị trấn văn minh đô thị của tỉnh vào năm 2019 và sắp tới là đô thị loại IV năm 2025. Ông Lê Viết Phúc, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Khó khăn trước đây của nhà trường là thiếu cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng nên rất khó trong việc kiểm tra, tái công nhận chuẩn quốc gia mức độ 1. Được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của tỉnh, huyện, thị trấn Cái Tắc mà đến nay trường đã hoàn thiện cơ sở vật chất, với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng. Từ nền tảng đó, trường nỗ lực nâng dần các tiêu chí, tập trung vào chất lượng giáo dục hướng đến trường đạt chuẩn mức độ 2”.

Trường có diện tích hơn 21.500m2 gồm 48 phòng học, phòng chức năng (trước đây trường chỉ có 20 phòng học, phòng chức năng). Qua thời khó khăn, đội ngũ giáo viên nhà trường chủ động, từng bước đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi sự ham thích học tập của học sinh.

Nâng chuẩn giáo viên đạt 100%, xây dựng trường lớp sáng đẹp và đột phá trong xây dựng các mô hình học tập mới có chất lượng là cách Trường Tiểu học Thị trấn Cái Tắc tạo nên thương hiệu. Tháng 6 vừa qua, là cột mốc đánh dấu chất lượng dạy và học khi trường đã được UBND tỉnh trao quyết định công nhận trường đạt chuẩn mức độ 2. Năm học 2021-2022, mô hình “Sáng tạo cùng rác thải nhựa” của trường được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận giải pháp đổi mới sáng tạo cấp tỉnh. Đây là niềm vui lớn của tập thể giáo viên, học sinh trường. Thầy Phạm Thanh Liêm, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A2 của trường, chia sẻ: “Dạy ở trường điểm của thị trấn nên giáo viên chúng tôi rất ý thức trong việc nâng chất lượng giáo dục. Ứng dụng phù hợp công nghệ thông tin vào các bài giảng, tôi giúp phát huy tối đa óc sáng tạo và vui thích học trong các  em”.

Năm học 2022-2023 trường tập trung xây dựng các chỉ tiêu thi đua phù hợp, phấn đấu mỗi khối lớp sẽ có ít nhất một mô hình đổi mới trong dạy và học, trường thực hiện mô hình “Góc công viên xanh”, tăng cường hoạt động trải nghiệm bổ ích, tập trung vào nâng cao phẩm chất, năng lực học sinh, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống để các em phát triển toàn diện. Đa dạng các hoạt động chất lượng để tiếp tục xứng đáng với danh hiệu trường đạt chuẩn mức độ 2.

Vì học sinh thân yêu

Hào hứng tham gia các hoạt động do liên đội trường phát động, Lê Phát Triển, học sinh lớp 8A6, chia sẻ: “Em rất thích tham gia hoạt động giúp đỡ các bạn khó khăn, hũ gạo tình thương, heo đất giúp bạn, tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. Hàng tuần, trường em còn tổ chức kể về các tấm gương vượt khó học giỏi. Qua các buổi hoạt động ngoại khóa giúp em nâng cao hơn ý thức học tập, rèn luyện bản thân tiến bộ, mạnh trong phát biểu bài và không còn rụt rè nữa”.

Không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, phong trào thi đua sôi nổi để học sinh được giao lưu, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong các hoạt động đội, đoàn,  các thầy cô Trường THPT Cái Tắc còn phát huy tốt vai trò người hỗ trợ, đồng hành, giúp đỡ từng học sinh vượt qua hoàn cảnh khó khăn để học tốt. Cô Huỳnh Thị Thu Đông, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A7, cho biết: “Học sinh học yếu, chưa tốt ngoài nguyên nhân năng lực bản thân thì yếu tố hoàn cảnh gia đình, tâm lý tuổi mới lớn… chi phối các em nhiều trong học tập. Quan trọng ở giáo viên chủ nhiệm chúng tôi là phải tìm hiểu, động viên, hỗ trợ tinh thần kịp thời để các em vượt qua để học tập tiến bộ. Với tôi không học sinh nào không giỏi chỉ là các em chưa phát huy hết được năng lực thực tế bản thân”.

Chính sự gần gũi, quan tâm kịp thời học sinh có biểu hiện học tập chưa tốt, cô Đông thời gian qua đã giúp nhiều học sinh tìm lại ý thức học tập. Nhờ đó, nhiều năm liền lớp cô luôn đảm bảo tỷ lệ 100% học sinh tốt nghiệp THPT, không có học sinh bỏ học. Trường THPT Cái Tắc có tổng số hơn 1.218 học sinh với 30 lớp học, 100% giáo viên trường đạt chuẩn, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường trên 75%. Năm học 2021-2022, trường đã được kiểm tra tái công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 sau 5 năm giữ chuẩn.

Mỗi trường mỗi cách làm, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đã góp phần không nhỏ trong việc khẳng định chất lượng giáo dục của địa phương. Thị trấn Cái Tắc đã có 3/4 trường học từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia: Tiểu học Thị trấn Cái Tắc, THCS Thị trấn Cái Tắc, THPT Cái Tắc, đang xây dựng Trường Mầm non Anh Đào đạt chuẩn quốc gia, góp phần đảm bảo 100% trường học trong địa bàn thị trấn đạt chuẩn.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, đánh giá: “Chúng tôi rất tự hào khi chất lượng dạy và học ở các trường trong địa bàn ngày càng được nâng tầm. Đội ngũ nhà giáo tâm huyết yêu nghề, hết lòng đổi mới, sáng tạo vì học sinh thân yêu. Vinh dự lắm khi Trường Tiểu học Thị trấn Cái Tắc trở thành trường tiểu học đầu tiên của huyện đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Chúng tôi sẽ tích cực hỗ trợ để xây dựng thêm Trường Mầm non Anh Đào đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo 100% trường học trong địa bàn thị trấn đạt chuẩn. Dồn sức hướng đến xây dựng thành công đô thị loại IV vào năm 2025”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>