Theo quy định đánh giá trường học an toàn của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Trường học ở Hậu Giang đều đạt mức khá

13/05/2020 | 08:03 GMT+7

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Với 15 tiêu chí áp dụng trước - trong và sau khi học sinh học tập ở trường, qua rà soát, đánh giá, các trường học tại Hậu Giang đều đạt mức khá, đủ điều kiện tổ chức dạy học. Phóng viên Báo Hậu Giang có trao đổi với bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng (ảnh), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, để rõ hơn vấn đề này.

Thưa bà, với 15 tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành liên quan đến trường học an toàn, Hậu Giang triển khai ra sao ?

- Ngày 28-4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học, với 15 tiêu chí áp dụng cho trước - trong và sau khi kết thúc buổi học ở trường. Trong bộ tiêu chí này, có 7 tiêu chí để đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh đến trường, quá trình học sinh học tập tại trường, có 6 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch và 2 tiêu chí đánh giá sau khi học sinh học tập ở trường. 

Các trường học trong địa bàn đã được đánh giá ở mức độ là thực hiện khá trở lên, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục những tiêu chí chưa đạt.

Đâu là những tiêu chí khó các trường học gặp phải, thưa bà ?

- Trong 15 tiêu chí của Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học, tiêu chí  số 10: “Phải đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ” là khó. Nguyên nhân khó thực hiện vì sĩ số học sinh mỗi lớp đông, từ 35-45 học sinh/lớp (tùy theo cấp học). Nếu thực hiện giãn cách một lớp không quá 20 em thì các trường không có đủ phòng để học và giáo viên để dạy.

Học sinh được kiểm tra thân nhiệt khi đến trường.

Ngành giáo dục và đào tạo sẽ có những giải pháp gì để các trường đảm bảo vừa dạy học, vừa phòng dịch, thưa bà ?

- Khó khăn khi phải đảm bảo tiêu chí giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường… đã được giải quyết khi Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản mới nhất về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong trường học, cho phép không bắt buộc đeo khẩu trang và không giãn cách trong lớp học. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi, giảm lo ngại hơn cho các trường thực hiện đạt theo bộ tiêu chí quy định.

Từ thực tế của tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục giãn cách theo điều kiện thực tế của nhà trường như sắp xếp một số khối lớp, học sinh học buổi sáng, một số khối lớp học sinh học buổi chiều để tránh tình trạng học sinh tập trung đông trong 1 buổi. Sắp xếp thời gian học và ra chơi của từng khối lệch giờ.

Ngoài ra, chỉ đạo các trường thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19, vệ sinh trường, lớp, đồ dùng dạy học, trang bị thêm chỗ rửa tay, xà phòng và nước sát khuẩn cho học sinh vệ sinh cá nhân. Hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang đúng cách và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường. Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn, phòng chống dịch Covid-19 trong trường học trên địa bàn tỉnh để các trường đánh giá.

Toàn tỉnh có 331 trường từ mầm non, mẫu giáo đến THPT, với gần 160.000 học sinh. Đến nay, tất cả các trường đã đón học sinh trở lại trường học tương đối đầy đủ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe học sinh.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi tiêu chí có 2 mức độ đánh giá là “Đạt” và ‘Không đạt’.

Trường học được đánh giá “Đạt” từ 11 tiêu chí trở lên, sẽ được xếp loại “Trường học an toàn”, trong đó các tiêu chí “cứng” phải đạt: 100% học sinh, cán bộ giáo viên thực hiện đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường, trong quá trình học tập tại trường; vệ sinh khử trùng trường lớp, trang thiết bị đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (tiêu chí 4, 5, 10, 11).

Trường học được xếp loại “Thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại”, sẽ “Đạt” từ 8 đến 10 tiêu chí, trong đó phải đạt các tiêu chí 4, 5, 10, 11.

Đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học được đánh giá đạt mức độ “Thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động”.

 

Xin cảm ơn bà !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>