Thầy trò cùng nỗ lực

14/05/2019 | 08:43 GMT+7

Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 các trường THPT đang nỗ lực triển khai kế hoạch ôn tập cho một kỳ thi chất lượng.

Thầy và trò Trường THPT Vị Thủy nỗ lực ôn thi THPT quốc gia.

Tập trung cho phần giải bài toán đại số, em Nguyễn Mỹ Lâm, học sinh lớp 12TN, Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã khảo sát chất lượng học tập của chúng em. Em đã biết môn toán và tiếng Anh là 2 môn em còn yếu nên em đã tập trung ôn nhiều cho 2 môn này. Em đã được thầy cô tăng cường dạy phụ đạo môn học, hướng dẫn em kỹ năng làm bài tốt. Mỗi tuần, em đều được giáo viên hướng dẫn giải chi tiết các bài tập cơ bản, ôn lại các kiến thức. Từ đó, em đã khắc phục được nhiều lỗ hổng kiến thức và rất tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019 sắp tới”.

Để có một kỳ thi chất lượng, thầy và trò nhà trường đã có những bước chuẩn bị từ rất sớm. Ông Nguyễn Thanh Khiết, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thủy, cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay, nhà trường tập trung nội dung ôn tập chủ yếu chương trình lớp 12, chứ không như năm trước có cả chương trình lớp 11. Việc ôn tập này giúp trường có thêm điều kiện hỗ trợ từng học sinh. Trong quá trình học, chúng tôi cũng tăng cường rèn luyện, phụ đạo cho học sinh yếu kém, việc sắp xếp em khá giỏi kèm bạn yếu, kém đã giúp các em tiến bộ hơn rất nhiều. Theo đó, kế hoạch vào khoảng giữa tháng 5 nhà trường sẽ tập trung đẩy mạnh tiến độ ôn tập thi THPT quốc gia”. Tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Trường THPT Vị Thủy có 318 học sinh đủ điều kiện dự thi. Trong đó, có 219 học sinh đăng ký thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học cao đẳng, 99 học sinh đăng ký thi chỉ xét tốt nghiệp THPT. Trường đã tiến hành chọn và phân công 36 giáo viên có chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm ôn tập cho học sinh. Trường cũng tăng cường thời lượng ôn tập, tăng tiết 9/9 môn thi tốt nghiệp. Được biết, năm 2018, trường có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT là 98,84%. Trong kỳ thi năm nay, trường đề ra chỉ tiêu phấn đấu đạt trên 98% học sinh tốt nghiệp THPT.

Là một trong những trường nhiều năm qua luôn giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100%, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh đang có những cách chủ động trong công tác ôn tập. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết: “Thi THPT quốc gia là kỳ thi quan trọng trong cuộc đời của mỗi học sinh. Chính vì vậy, nhà trường, giáo viên luôn có sự chủ động, lên kế hoạch giảng dạy, ôn luyện ngay từ đầu năm học, nhằm giúp học sinh thi THPT quốc gia đạt kết quả cao nhất. Nhà trường tập trung phát huy tính tự học của học sinh. Chúng tôi chỉ đạo giáo viên ôn tới đâu phải chắc tới đó”.

Lợi thế của Trường THPT chuyên Vị Thanh là năng lực học của các em khá tốt nên vấn đề thi đậu tốt nghiệp không lo lắm. Tuy nhiên, cũng không chủ quan, nhà trường đã cùng với phụ huynh quan tâm nắm bắt tâm lý của các em, hỗ trợ kỹ năng làm bài nhanh và chính xác để đạt điểm cao trong mỗi bài thi. Tham gia thi THPT quốc gia năm 2019, Trường THPT chuyên Vị Thanh có 244 học sinh dự thi. Trong đó, có 237 học sinh đăng ký thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học cao đẳng, chỉ 7 học sinh đăng ký thi xét tốt nghiệp THPT. Em Nguyễn Thị Quế Chi, học sinh lớp 12V, Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là kỳ thi THPT quốc gia đã đến, ngoài thời gian ôn tập trung tại trường, em còn sắp xếp lịch học thêm ở nhà thầy cô. Gia đình cũng tạo điều kiện để em có nhiều thời gian ôn tập, nâng cao kiến thức. Em thấy việc học nhóm sẽ giúp em rất nhiều trong việc giải các bài tập nâng cao”.

Xác định, tập trung ôn tập theo nội dung sách giáo khoa và chia thành 4 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chú ý phương pháp tự học và tự luyện cho học sinh. Cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên dạy ngữ văn Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Cùng với việc dạy ôn tập trên lớp, hiện nay, trên mạng có nhiều kênh thông tin hay, các thầy cô chúng tôi cũng tăng cường khuyến khích học sinh làm thêm nhiều bài tập trên các trang web uy tín. Việc tham khảo nhiều sẽ nâng cao ý thức học tập, giúp học sinh rèn kỹ năng làm bài tốt, tránh những sai sót”.

Với sự chủ động của giáo viên, ban giám hiệu các trường là điều kiện để học sinh có sự chuẩn bị tốt hơn cho mình trước khi bước vào kỳ thi quan trọng này. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Việc ôn tập luôn được chúng tôi xác định tới học sinh đó là ôn thật, thi thật, vững vàng tâm lý để làm bài thi tốt nhất. Mặc dù kỳ thi năm nay có nhiều đổi mới trong cách tính điểm để xét tốt nghiệp THPT, song với sự chủ động, cùng với các phương pháp ôn tập sát thực, linh hoạt phù hợp với từng đối tượng học sinh, chúng tôi tin tưởng sẽ tiếp tục mang đến một kỳ thi chất lượng hơn trong năm nay”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>