“Săn” giải quốc gia

23/12/2020 | 08:09 GMT+7

Ngày 25-12, 54 học sinh giỏi của tỉnh sẽ bước vào Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2020-2021. Đến thời điểm này, các em đã sẵn sàng cho kỳ thi, quyết tâm “săn” nhiều giải thưởng quốc gia.

Đội tuyển môn tiếng Anh tập trung ôn luyện nước rút tại Trường THPT chuyên Vị Thanh.

Tự tin với kiến thức được trau dồi

Em Huỳnh Thiện, học sinh lớp 12TA, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Đây là lần thứ 2 em vào đội tuyển bồi dưỡng môn tiếng Anh để tham gia kỳ thi cấp quốc gia. Em biết mình còn hạn chế phần nào nên em tập trung nhiều ở phần nghe và trau dồi thêm từ mới. Với lượng kiến thức được bổ sung, em thấy mình đã sẵn sàng tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia này”.

Khá yên tâm khi đã hỗ trợ học sinh hết mình trong 15 tuần bồi dưỡng trực tiếp các em tại trường, cô Trần Thị Hoàng Diệu, Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, Trường THPT chuyên Vị Thanh, bộc bạch: “So với các môn thi khác, tiếng Anh là một môn thi khó và cần sự nỗ lực toàn diện của học sinh. Đến thời điểm này tôi mừng khi thấy học sinh mình chủ động nhiều trong quá trình bồi dưỡng. Các em vừa có năng khiếu, đam mê với môn học, vừa có phương pháp học tập khoa học, biết khai thác các thiết bị học tập hiện đại. Nhất là đã chủ động luyện tập tốt phần nghe (1 trong 4 phần thi: nghe, nói, đọc, viết) của môn tiếng Anh. Đây là phần thi khó, các em hay bị mất điểm”.

Năm học 2019-2020, tính ra đã 10 năm, môn tiếng Anh mới lại có học sinh đạt giải cấp quốc gia trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT. Tuy chỉ dừng lại ở giải khuyến khích nhưng đó là động lực để cô và trò trong đội tuyển năm nay phấn đấu mang về thứ hạng cao hơn.

Được xem là thí sinh nhỏ tuổi nhất, em Trần Đỗ Trọng Nhân, học sinh lớp 11TA, Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết: “Em là một trong số 13 học sinh thuộc khối lớp 11 trong đội tuyển bồi dưỡng thi quốc gia lần này. Với lượng kiến thức thầy cô giáo bổ sung, em cảm thấy mình đã tự tin. Hiện tại em đang ôn lại cấu trúc ngữ pháp và rèn thêm kỹ năng làm bài nhanh”. 

Chủ động đổi mới phương pháp ôn tập

Điểm mạnh của đội tuyển tỉnh khi tham gia kỳ thi lần này là việc tổ chức, tạo điều kiện để đưa giáo viên, học sinh đi tập huấn, giao lưu kinh nghiệm từ các trường bạn. Chẳng hạn, với môn vật lý, Sở Giáo dục và Đào tạo đã cử 9 giáo viên và học sinh tham gia chương trình “Trường Đông toán học và vật lý miền Nam năm 2020”. Thầy Diệp Thanh Tuấn, giáo viên dạy môn vật lý, Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Vị Thủy, cho biết: “Nhờ được tập huấn 8 ngày từ chương trình tại Trường Đại học Sài Gòn đã giúp giáo viên chúng tôi chủ động nhiều hơn trong việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng, động viên, khuyến khích tạo sự ý thức, chủ động trong ôn tập của học sinh. Bởi, chỉ có tự học, biết khai thác các nguồn tư liệu chính thống thì với lượng kiến thức nâng cao, dù nặng và khó đến đâu các em cũng học và nắm chắc”.

Hay môn sinh học, Trường THPT chuyên Vị Thanh đã tổ chức cho giáo viên, học sinh trường học hỏi kinh nghiệm tại Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, thành phố Cần Thơ. Ông Trang Kim Danh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Chúng tôi xác định, chỉ có được cọ sát thực tế với năng lực cũng như phương pháp dạy và học hiện đại thì học sinh tỉnh nhà mới có đủ năng lực và biết mình còn thiếu gì để tự bổ sung khi tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Vì thế, hàng năm, nhà trường đều tổ chức các chuyến giao lưu, học tập kinh nghiệm thực tế bồi dưỡng học sinh từ các trường đại học, trường chuyên có uy tín”. Ngoài ra, giáo viên trường thông qua các trang mạng bổ ích để chia sẻ tài liệu với nhau, nhiều giáo viên còn thành lập group bồi dưỡng các môn chuyên cấp quốc gia. Nhờ đó nhiều kinh nghiệm, phương pháp rèn học sinh giỏi, bộ đề ôn tập… được phát huy tối ưu. Tham gia kỳ thi năm nay, Trường THPT chuyên Vị Thanh có số lượng học sinh dự thi đông nhất với 25 học sinh.

Để thuận lợi cho công tác ôn tập cũng như tâm lý thoải mái cho học sinh trong quá trình bồi dưỡng, Sở Giáo dục và Đào tạo chọn 13 trường THPT có học sinh trong đội tuyển bồi dưỡng trực tiếp tại trường. Học sinh được bồi dưỡng ngay tại trường mình học tập nên cũng dễ dàng trao đổi những khó khăn, giáo viên cũng nắm bắt quá trình học tập và hỗ trợ các em hiệu quả hơn. Là học sinh giỏi nằm trong đội tuyển môn hóa học, em Trịnh Lê Phúc Tiến, học sinh Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Được trong đội tuyển dự thi cấp quốc gia là niềm vui rất lớn của em. Tuy là một học sinh ở huyện, điều kiện học tập không bằng các bạn trên thành phố. Nhưng em hy vọng với niềm đam mê và nỗ lực ôn tập, em sẽ mang về một giải thưởng trong cuộc thi này”.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Kỳ thi là dịp động viên, khuyến khích đội ngũ nhà giáo và học sinh phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi; góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học. Tôi tin tưởng với sự hỗ trợ hết mình của ngành, sự yêu nghề, tâm huyết vì học sinh thân yêu, cộng với niềm đam mê và khát khao chinh phục môn học yêu thích, các em học sinh sẽ có được giải thưởng tại sân chơi mang tầm quốc gia này”.

Phấn đấu mỗi môn có ít nhất một giải

 

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2019-2020, Hậu Giang đạt 4 giải (gồm 1 giải ba và 3 giải khuyến khích). Tại kỳ thi này, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đặt ra mục tiêu phấn đấu mỗi môn có ít nhất một giải. Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Chất lượng học sinh trong đội tuyển năm nay có phần vượt trội hơn, các em đều là những “hạt giống tốt”, có năng khiếu và quyết tâm. Trong đó, một số em tỏ ra nổi trội, có nhiều tố chất để “săn” giải cao”. 

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>