Ráo riết chuẩn bị cho năm học mới

15/08/2019 | 17:36 GMT+7

Năm học mới 2019-2020 đã cận kề, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đã và đang được ngành giáo dục và đào tạo tỉnh, các địa phương khẩn trương thực hiện, sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho năm học mới.

Trường THCS Nguyễn Trãi, thị xã Ngã Bảy, đang đẩy nhanh tiến độ nâng cấp sửa chữa phòng, lớp kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm học mới.

Lãnh đạo tỉnh, địa phương quan tâm, chỉ đạo kịp thời

Để nắm bắt tình hình trường, lớp trên địa bàn tỉnh vào năm học mới, vừa qua, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã đến kiểm tra tại một số điểm trường còn nhiều khó khăn.

Khi đến điểm Trường Tiểu học Vị Đông 1, huyện Vị Thủy, nhìn cảnh bàn ghế đang bị hư hỏng, chiếc giường cũ đã xuống cấp trong phòng y tế, ông đã đề nghị trường cần bố trí ngay một chiếc giường mới để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh, bàn ghế cũ còn sử dụng được thì nhà trường cần sơn phết lại để tạo khí thế, diện mạo đẹp cho năm học mới. Riêng về cơ sở vật chất trường đang xuống cấp và hiện có kế hoạch di dời đến điểm trường mới (với thiết kế xây dựng 1 trệt, 1 lầu, gồm 26 phòng học và phòng chức năng), cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Còn tại Trường THCS Vị Thanh, sau kiểm tra, ông đề nghị nghiên cứu xử lý tốt vấn đề rác thải trong nhà trường, rác cần gom lại tập trung một chỗ để đốt, hoặc xây dựng ngay một lò đốt rác để đảm bảo vệ sinh, tạo vẻ mỹ quan cho nhà trường, tránh được các mầm bệnh có thể xảy ra... Bí thư Tỉnh ủy còn nhấn mạnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy cần phối hợp kiểm tra tình hình cơ sở vật chất trước tựu trường và khi khai giảng, xây dựng kế hoạch khai giảng sao cho ngắn gọn, cô đọng.

Để chuẩn bị cho năm học mới, UBND huyện Vị Thủy đã phân bổ kinh phí sửa chữa nhỏ về cho các trường. Từ đó, các trường cũng đã chủ động chỉnh trang phòng lớp, sơn phết, quét vôi… tạo diện mạo sạch đẹp. Mỗi phòng học tại từng trường được giao kinh phí 2 triệu đồng, tăng 1 triệu đồng so với những năm học trước.

Tại thành phố Vị Thanh, sau khi khảo sát 4 trường: Trường Tiểu học Kim Đồng, Trường Tiểu học Him Lam, Trường THCS Phan Văn Trị, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã yêu cầu các trường phát huy hiệu quả cơ sở vật chất hiện có. Trường Tiểu học Him Lam, Trường THCS Phan Văn Trị cần bơm cát, xây dựng lại sân chơi phù hợp để cho học sinh có nơi vui chơi, giải trí lành mạnh, giảm bớt các trò chơi trực tuyến trên mạng. Các trường phải chủ động, trách nhiệm vì nhiệm vụ chung. Hiệu trưởng nhà trường lên kế hoạch, phân công, phân việc cụ thể cho từng giáo viên, nhân viên trong nhà trường, để làm sao để ngày tựu trường, khai giảng để lại ấn tượng đẹp cho học sinh.

Chủ động chỉnh trang,  sửa chữa trường lớp

Ông Nguyễn Văn Hóa, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi (thị xã Ngã Bảy), chia sẻ: “Tất cả giáo viên ở trường rất mừng, chờ đến ngày khánh thành 4 phòng học bộ môn và đón học sinh đầu cấp trong năm học mới này. Với cơ sở vật chất được nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới sẽ giúp trường đảm bảo khai giảng đúng yêu cầu”. Để chuẩn bị cho năm học mới này, Trường THCS Nguyễn Trãi được đầu tư kinh phí xây dựng 4 phòng học bộ môn: vật lý, hóa học, sinh học và mỹ thuật, nâng cấp sửa chữa 11 phòng  học, sơn phết lại toàn bộ các phòng học và phòng chức năng, với ước tính tổng kinh phí hơn 4,5 tỉ đồng.

Ngay khi mùa hè bắt đầu, các trường cũng chính thức bắt tay vào việc sửa chữa cơ sở vật chất. Từ thành phố, thị xã đến tận các ấp, khu vực, không khí sửa chữa diễn ra rộn ràng, nghiêm túc. Việc đầu tư và hoàn thiện dần cơ sở vật chất trong năm học mới, sẽ tạo nền tảng để nâng cao chất lượng dạy và học cho tỉnh nhà. Ông Nguyễn Minh Trực, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Về cơ bản, chuẩn bị cho năm học mới của thành phố đã hoàn thành. Công tác tuyển sinh đối với cấp tiểu học và trung học cơ sở đã đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Chỉ riêng mầm non, mẫu giáo, công tác tuyển sinh đang được triển khai thực hiện quyết liệt. Việc nâng cấp sửa chữa, phòng lớp, nhà vệ sinh… cũng được ngành tập trung chủ động thực hiện khẩn trương, chất lượng”.

Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho năm học mới 2019-2020, thành phố Vị Thanh đã đầu tư sửa chữa 5 phòng học mới ở Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực; xây dựng hàng rào Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, xây dựng 11 nhà vệ sinh cho các trường trên địa bàn. Đồng thời, đầu tư mua 463 bộ bàn ghế cho các cấp học. Trong đó, mầm non 170 bộ, tiểu học 131 bộ, THCS 162 bộ, tổng kinh phí gần 3,5 tỉ đồng.

Nói về công tác chuẩn bị cho năm học mới, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Các trường đang khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và nâng cấp nhiều trường học nhằm tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất trước khi bước vào năm học mới. Đảm bảo năm học mới sẽ không có điểm trường nào bị quá tải do thiếu phòng học”.

Với sự chủ động, cố gắng và nỗ lực, cùng sự quan tâm từ tỉnh đến cơ sở, năm học mới sẽ diễn ra trong không khí hân hoan và tràn đầy niềm tin…

Bí thư Tỉnh ủy quan tâm hết mực cho năm học mới

Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng đã có đợt kiểm tra tại nhiều điểm trước thềm năm học mới. Tại mỗi điểm trường, không chỉ hỏi kỹ về số lượng học sinh tuyển vào đầu mỗi cấp học, lực lượng giáo viên chuẩn bị cho năm học mới, nghe các trường báo cáo về tiến độ sửa chữa phòng, lớp mà ông còn trực tiếp đi khảo sát, trực tiếp xuống từng dãy phòng học, phòng chức năng, từng nhà vệ sinh, để khảo sát. Ở mỗi trường, Bí thư Tỉnh ủy đều quan tâm, dặn dò rất kỹ và lưu ý cụ thể từng việc chuẩn bị cho năm học mới…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>