Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh: “Hậu Giang đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT”

07/08/2020 | 05:18 GMT+7

“Quan trọng là học sinh cần đảm bảo sức khỏe, tự tin, thi hết năng lực của mình. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi an toàn, chất lượng, đúng quy chế”, là nhấn mạnh của ông Đồng Văn Thanh (ảnh), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh, khi trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thưa ông, trước tiên xin ông đánh giá về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tại tỉnh ?

- 19/19 trường THPT được chọn làm điểm thi đã có sự chuẩn bị chủ động cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhân lực tham gia kỳ thi. Các điểm thi đã lựa chọn và chuẩn bị các phòng thi chính thức và cả phòng thi dự phòng, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất để thí sinh an tâm dự thi. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được thực hiện kịp thời, chu đáo, với tinh thần trách nhiệm cao. Đảm bảo tuyệt đối an toàn sức khỏe cho thí sinh và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi.

Thưa ông, kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vậy để đảm bảo an toàn, Ban chỉ đạo thi của tỉnh đã có những giải pháp như thế nào ?

- Chỉ đạo chung là tuyệt đối không lơ là, mà phải hết sức chặt chẽ từ khâu nắm và quản lý đối tượng. Việc phân nhóm các em học sinh, giáo viên tham gia kỳ thi được rà soát chặt chẽ ngay từ nơi học sinh cư trú, kịp thời nắm tình hình phân loại nhóm. Vì dịch bệnh Covid-19 sẽ diễn biến theo từng giờ, từng ngày nên chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho địa phương nắm chắc, phân loại nhóm đối tượng để có chỉ đạo kịp thời. Trường hợp có thí sinh thuộc nhóm F1, F2 sẽ xin ý kiến Bộ Giáo dục và Đào tạo để học sinh thi đợt 2. Trường hợp học sinh có biểu hiện ho, sốt bất thường sẽ chuyển sang thi tại phòng thi dự phòng đã được chuẩn bị trước. Các khâu vệ sinh, sát khuẩn tại các điểm thi phải thực hiện nghiêm túc.

Riêng những mạnh thường quân hỗ trợ học sinh trong việc đưa rước hoặc hỗ trợ thực phẩm cho thí sinh phải đảm bảo việc khai báo và chủ động kiểm tra xem có từ vùng dịch về hay không. Ở lực lượng này, chúng tôi sẽ rà soát kỹ xem có nguy cơ hay không, để tách ra không tham gia.

Sau quá trình tổ chức đoàn kiểm tra thực tế các điểm thi, ông thấy còn những nội dung nào cần phải chỉ đạo quyết liệt hơn, thưa ông ?

- Còn một số địa phương chưa nắm bắt nhanh thông tin việc phân nhóm các đối tượng tham gia kỳ thi theo nhóm: F0, F1, F2 và đối tượng khác. Nên từng sở, ban, ngành có liên quan và chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, cộng đồng trách nhiệm trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, khai báo y tế toàn dân, nắm và quản lý nhóm đối tượng chặt chẽ. Trên cơ sở đó phân nhóm thuộc diện F0, F1, F2 và đối tượng khác. Từ đó, chúng tôi xây dựng phương án ứng phó kịp thời cho các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuyệt đối không bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi nằm trong nhóm F1, F2.

Ngoài ra, kiểm tra lại các điều kiện điện, nước, ánh sáng phòng thi, công tác bảo mật đề thi, bố trí lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ đưa đón những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các học sinh ở xa phải được trường bố trí phòng nghỉ trưa tại điểm thi, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn trong mưa bão cũng phải được kiểm tra lại toàn diện, đảm bảo kỳ thi diễn ra theo đúng kế hoạch.

Hướng dẫn cách thức rà soát và phân loại nhóm đối tượng để quản lý sức khỏe và quá trình di chuyển của thí sinh tại điểm thi.

Trước thềm kỳ thi, ông có lưu ý gì để thí sinh an tâm, tự tin trong kỳ thi quan trọng sắp tới ?

- Trong kỳ thi năm nay học sinh tỉnh ta cũng có những thuận lợi nhất định: các trường đã chủ động cho học sinh đến trường sớm; Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh giản một số chương trình, phù hợp theo tình hình thực tế nghỉ học do dịch. Việc tổ chức kỳ thi thử là một đợt tập dợt hiệu quả để học sinh kiểm tra lại kiến thức, rèn kỹ năng trước kỳ thi chính thức. Qua kết quả thi thử các em học sinh đạt điểm khá tốt.

Thời gian còn lại này, gia đình nên tạo cho các em có một khoảng không gian học tập thoáng mát để các em thoải mái ôn tập thêm, tự tin với kỳ thi chính thức. Riêng các em học sinh cần phải giữ gìn sức khỏe, không tự tạo áp lực, tập trung ôn luyện lại kiến thức một cách khoa học, những chỗ nào chưa nắm chắc thì hỏi lại thầy cô, trao đổi cùng bạn bè để trang bị thêm phần kiến thức các em còn hụt hẫng.

Trong thời điểm dịch bệnh diễn ra, các em không nên tập trung chỗ đông người, những nơi vui chơi, đeo khẩu trang khi ra ngoài nên ở nhà ôn tập, ổn định sức khỏe để có đầy đủ tinh thần thể lực tham gia kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.

Chủ động trước kỳ thi

 

Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các điểm thi, điểm chấm thi… thông báo cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh những biện pháp phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, triển khai các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trang bị đầy đủ các trang thiết bị như: bổ sung thêm cơ số thuốc cho phòng y tế, cử nhân viên y tế trực tại phòng y tế các điểm thi, phun xịt cloramin B tại 19 trường THPT được chọn làm điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Các điểm thi bố trí đầy đủ máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, xà phòng, vệ sinh toàn bộ điểm thi, phòng thi…

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-8, toàn tỉnh có 5.822 thí sinh dự thi. Trong đó có 5.266 thí sinh hệ THPT và 556 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do. Kỳ thi được tổ chức tại 19 điểm thi, đặt tại các trường THPT. Điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là giảng viên đại học không tham gia coi thi, chấm thi như năm 2019. Thay vào đó, giảng viên sẽ tham gia đoàn thanh tra thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường trách nhiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra với sự tham gia của lực lượng thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra Nhà nước và thanh tra các tỉnh, thành…

 

Xin cảm ơn ông !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>