Ôn tập phù hợp trước kỳ thi

21/05/2020 | 19:28 GMT+7

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có nhiều thay đổi so với mọi năm. Bên cạnh việc nỗ lực hoàn thành chương trình chính khóa, các trường THPT đang chủ động, khẩn trương thực hiện kế hoạch vừa dạy, vừa ôn tập kiến thức theo dạng kết cấu đề thi minh họa.

Thầy trò các trường nỗ lực vừa dạy, vừa ôn tập.

Đề minh họa nhẹ nhàng nhưng đừng chủ quan

Em Võ Thị Ngọc Trinh, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Em thấy đề minh họa lần 2 này được công bố khá dễ hơn lần 1, rất ít các câu hỏi vận dụng cao. Với dạng cấu trúc đề như vậy em thấy rất mừng, nhưng em không chủ quan. Em tập trung học kỹ, ôn kỹ sẽ gúp em đạt được ước mơ vào đại học ngành dược”.  Tâm lý khá thoải mái khi làm được khá tốt các môn thi trong đề minh họa, em Nguyễn Thị Diệu Ái, học sinh lớp 12T2, Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Em thấy cấu trúc đề ra không khó, có nhiều câu hỏi gắn với tình hình thời sự hiện nay như dịch Covid-19... Vì vậy, cùng việc học trên lớp, ôn tập tại trường, em vẫn duy trì tự học ở nhà thông qua các phần mềm hỗ trợ, luyện các bộ đề thi để đạt kết quả mong muốn”.

Ông Dương Công Đời, Phó Hiệu trưởng THPT Tân Phú, cho biết: “Đây là lần thứ 2 Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa cho học sinh lớp 12 ôn tập. Ngay khi Bộ công bố đề minh họa, ban giám hiệu nhà trường đã họp các tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn lại và phân tích cấu trúc đề minh họa. Giáo viên đã cho học sinh giải thử các đề. Về cơ bản đề minh họa khá nhẹ nhàng, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, những phần nào Bộ Giáo dục và Đào tạo nói tinh giản thì không có trong đề”. Trường THPT Tân Phú có tổng số 166 học sinh lớp 12, với 4 lớp học. Học sinh cũng đã đăng ký xong tổ hợp môn thi. Trong đó có 40 học sinh chọn tổ hợp ôn thi khoa học tự nhiên, 126 em chọn tổ hợp môn thi khoa học xã hội.

Các trường đều bám sát những thông tin thi cử, cố gắng tạo điều kiện cho các em ôn tập thật tốt. Ông Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Long, cho biết: “Nhà trường dự kiến sẽ tiến hành ôn tập theo đối tượng học sinh. Dự kiến buổi sáng các em sẽ học theo lớp cũ bình thường, buổi chiều phân chia lại các lớp theo học lực để tiến hành ôn tập theo năng lực của từng lớp. Phần lớn học sinh có nguyện vọng đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng đã công bố sẽ lấy kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển đại học, chỉ số ít học sinh có nguyện vọng vào các trường có tổ chức thi riêng”.

Ôn tập phù hợp theo năng lực học sinh

Phân tích kỹ ma trận đề, xây dựng đáp án của Bộ đề thi tham khảo (phân tích về cấu trúc, nội dung, tỷ lệ, độ phân hóa, phạm vi kiến thức của học kỳ I, học kỳ II lớp 12 và các khối lớp khác được phân phối trong đề thi theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Bên cạnh đó, xác định số lượng câu hỏi theo nội dung cho từng mức độ trong bộ đề thi minh họa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố để có phương pháp dạy học phù hợp cho học sinh... Đây là những giải pháp mà nhiều giáo viên các trường THPT đang thực hiện. Cô Lữ Ngọc Trân, giáo viên dạy ngữ văn Trường THPT Tân Long, chia sẻ: “Nhìn chung, nếu đề thi ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 bám sát mô hình đề minh họa, học trò sẽ rất thuận lợi”.

Thầy Huỳnh Văn Minh, giáo viên dạy môn vật lý Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, thổ lộ: “Với môn vật lý, tôi thấy, nội dung giảm tải cho học sinh trong học kỳ 2 lớp 12 không xuất hiện trong đề. Số lượng câu khó tuy giảm nhưng mức độ khó của các câu vận dụng không giảm. Các em khá, giỏi, bám chắc kiến thức sẽ có phổ điểm khoảng 8,5 điểm. Vì vậy, học sinh phải hệ thống lại kiến thức, chủ động tự học để đạt được số điểm cao xét tuyển vào đại học”.

Theo đánh giá của các trường, đề thi minh họa lần này đã giảm độ khó. Điều chỉnh này phù hợp với mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT. Tại thời điểm này, các trường đang trong giai đoạn nước rút hoàn thành chương trình học kỳ II. Điểm thuận lợi cho các trường đều thực hiện đồng bộ các biện pháp tinh giảm kiến thức chương trình học chính khóa, đáp ứng yêu cầu cơ bản của kỳ thi năm nay.

Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Nếu đề thi minh họa lần đầu được đánh giá là khá nhẹ nhàng với học sinh, thì đề thi minh họa lần này lại được cho là phù hợp với kiến thức giảm tải, đáp ứng tốt mục tiêu tốt nghiệp THPT. Tuy đề thi minh họa bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng nhưng học sinh không được chủ quan, bởi nếu xu hướng đề dễ thì học sinh sẽ dễ tốt nghiệp THPT nhưng rất khó phân loại học sinh dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Vì vậy, các em cần phải nỗ lực hết mình để vượt qua kỳ thi quan trọng”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>