Một đơn vị điển hình dạy tốt học tốt

28/05/2019 | 08:17 GMT+7

Ba năm liên tục (năm 2016-2018) được UBND tỉnh công nhận là Đơn vị học tập tiêu biểu, Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, luôn có những cách làm hay để nâng cao chất lượng dạy và học.

Chi bộ trường đã hỗ trợ trao tặng nhà cho cô Đỗ Thị Thúy Nga.

Một trong những điểm mạnh của nhà trường là việc nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Em Đào Thị Mỹ Xuyên, học sinh lớp 7A5, chia sẻ: “Các tiết học ứng dụng công nghệ thông tin của trường em rất hấp dẫn và thú vị. Học tập có máy chiếu đã giúp chúng em được tiếp cận phương pháp dạy học mới hấp dẫn hơn phương pháp đọc - chép truyền thống. Sự tương tác giữa thầy và trò nhiều hơn, chúng em có nhiều cơ hội được thể hiện quan điểm cũng như chính kiến riêng của mình”. Trường THCS Ngô Quốc Trị là một trong những trường được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá là đơn vị ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý trong những năm qua. Hiện nay, toàn trường có 42 phòng học và phòng chức năng. Trong đó có 2 phòng máy tính, với hơn 55 máy tính phục vụ cho nhu cầu học tập của học sinh.

Để tạo hứng thú cho học sinh chủ động tiếp thu kiến thức, ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và đưa vào tiêu chí thi đua của cán bộ, giáo viên. Theo đó, giáo viên chủ động soạn bài giảng và tài liệu giảng dạy có ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp trong từng tiết học, môn học. Ông Nguyễn Trí Vàng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Hưởng ứng phong trào học tập suốt đời, trường đã phát động đến toàn thể cán bộ giáo viên công nhân viên, học sinh toàn trường luôn nâng cao năng lực học tập, trình độ chuyên môn, đạo đức. Học ở mọi lúc, mọi nơi, học ở bạn bè đồng nghiệp là cách để chúng tôi hoàn thành tốt nhất mọi công việc được giao, thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí xây dựng ‘’Đơn vị học tập”… Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình”.

Được biết, hiện nay nhờ thường xuyên tham gia học tập, mỗi người chọn học tập ít nhất 1 nội dung, dưới nhiều hình thức, phương thức khác nhau mà chất lượng dạy và học của nhà trường được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, trường có tổng số 72 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, 100% giáo viên xếp loại khá, tốt cuối năm học, tỷ lệ học sinh khá giỏi hàng năm đều tăng, giảm đáng kể tỷ lệ học sinh yếu kém. Chất lượng học sinh đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi tăng dần theo từng năm. Trong 3 năm qua đã có hơn 310 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh và quốc gia. Em Nguyễn Thảo Tiên, học sinh lớp 9A7, bộc bạch: “Thầy cô trường luôn gần gũi, yêu thương, quan tâm và hỗ trợ em cả về vật chất lẫn tinh thần. Vì thế dù hoàn cảnh khó khăn nhưng em không lấy đó làm buồn mà xem là động lực để cố gắng học tốt. Học giỏi để là lời tri ân với cha mẹ, thầy cô”.

Nhằm hạn chế học sinh bỏ học, tạo điều kiện cho tất cả học sinh đều được đến trường, trong 3 năm qua, trường đã phối hợp với ban khuyến học nhà trường, chính quyền địa phương, các mạnh thường quân trao tặng gần 200 suất học bổng, hơn 5.500 quyển tập, 36 xe đạp… với tổng giá trị khoảng 250 triệu đồng. Ngoài ra, nhà trường cũng hỗ trợ, góp vốn xây dựng nhà ở cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, Chi bộ Trường THCS Ngô Quốc Trị, đã hỗ trợ trao tặng nhà cho cô Đỗ Thị Thúy Nga, là giáo viên của trường. Căn nhà được xây trên diện tích 70m2 với kinh phí 70 triệu đồng hỗ trợ từ quỹ góp vốn của mô hình “Nghĩa tình đồng chí, đồng nghiệp”. Cô Nga chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ của nhà trường mà tôi đã có được căn nhà tường ấm áp, khang trang. Đây sẽ là động lực để tôi nỗ lực hơn với nghề, tiếp tục học tập để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ, xứng đáng với nhiệm vụ “trồng người” mà Đảng và Nhà nước giao cho”.

Với những nỗ lực và thành tích đạt được, vừa qua, tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 281/TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” giai đoạn 2016-2018, Trường THCS Ngô Quốc Trị  được biểu dương là đơn vị học tập tiêu biểu và vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>