Mang niềm vui cho học sinh nghèo

19/07/2019 | 07:38 GMT+7

Hè đến, nhiều gia đình nghèo lại tất bật lo chuẩn bị cho con em vào năm học mới. Thấu hiểu được khó khăn đó, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh vận động tập, sách, học bổng… để tạo điều kiện tốt cho các em được đến trường đầu năm học mới.

Hội Khuyến học huyện Châu Thành A đã chủ động trong công tác vận động, chuẩn bị tập gửi về các địa phương.

Những quyển tập còn thơm mùi giấy mới được gói cẩn thận để gửi về các trường ở những ấp, khu vực còn nhiều khó khăn… đây là công việc được Hội Khuyến học huyện Châu Thành A, thực hiện để kịp thời hỗ trợ cho học sinh nghèo vào đầu năm học 2019-2020 tới đây. Ông Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện, chia sẻ: “Để có đủ tập, sách, học bổng kịp thời hỗ trợ cho các em vào đầu mỗi năm học mới, vào hè chúng tôi đã thực hiện công tác vận động. Được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Huyện ủy, UBND huyện, các ngành, đoàn thể, nên công tác vận động để chăm lo cho học sinh nghèo trên địa bàn rất thuận lợi. Để đảm bảo không bỏ sót hoàn cảnh khó khăn nào trong diện cần được hỗ trợ, chúng tôi đã kết hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện rà soát nắm lại số lượng học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”.

Qua rà soát sơ bộ, năm học 2019-2020, trên địa bàn huyện Châu Thành A, có khoảng 1.600 học sinh là con em thuộc hộ nghèo và 400 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ tập, sách, học bổng… Nhờ chủ động gửi thư ngỏ vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân từ rất sớm, đến nay Quỹ khuyến học của huyện đã nhận được 20.000 quyển tập và hơn 100 triệu đồng học bổng. Với số tập và học bổng này, Hội Khuyến học huyện đang xem xét gửi về các ấp khó khăn trên địa bàn, để kịp thời hỗ trợ học sinh trước ngày khai giảng. “Nếu trước đây, quà hỗ trợ học sinh nghèo sẽ tặng trong khai giảng, giờ vận động được gì là chúng tôi sẽ gửi ngay về địa phương, để các ấp trao các em trước ngày tựu trường. Như vậy, giúp các gia đình nghèo, khó khăn đỡ được phần nào chi phí lo cho con cháu khi năm học mới đến”, ông Long chia sẻ thêm.

Không chỉ các cấp hội khuyến học trên địa bàn thực hiện tốt công tác này, cứ mỗi dịp năm học mới đến, các hội, đoàn thể ra sức vận động chăm lo cho con em hội viên nghèo. Bà Nguyễn Thị Như Kiều, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Vị Thủy, nói: “Để chăm lo cho học sinh nghèo, thường vào tháng 7, chúng tôi đã chỉ đạo chi hội ở các xã, thị trấn cùng chung tay vận động mạnh thường quân để lo cho học sinh nghèo. Thường sau khi đã vận động được tập, sách, quần áo, xe đạp… các chi hội sẽ gom lại cho vào mô hình “Ai thừa đến cho, ai thiếu đến nhận” được đặt tại nhà văn hóa các ấp, để những gia đình nghèo có con em trong độ tuổi đến trường có thể trực tiếp đến nhận. Thời điểm này, Hội phụ nữ cơ sở trên địa bàn huyện cũng đang tập trung vận động Quỹ học bổng Nguyễn Thị Định, để có thêm nhiều suất học bổng hỗ trợ cho con em hội viên nghèo vào dịp khai giảng năm học mới này”.

Với vai trò là cầu nối giúp đỡ đối tượng nghèo, khó khăn, nên dịp đầu năm học mới cũng là lúc các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh, tích cực đẩy mạnh công tác vận động hỗ trợ cho thế hệ trẻ. Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Ngay vào hè, chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể chỉ đạo các huyện, thị, thành hội tập trung vận động tập, học bổng, dụng cụ học tập… để hỗ trợ cho con em hộ nghèo tại các địa phương. Hội cũng chủ động rà soát lại các em học sinh là con hộ nghèo hiếu học, vượt khó học khá, giỏi, để giới thiệu cho các tổ chức hỗ trợ các chương trình học bổng lâu dài”.

Sự quan tâm của các cấp, các ngành, mạnh thường quân xa gần sẽ là niềm động viên rất lớn giúp các em học sinh thuộc diện gia đình nghèo, các em có hoàn cảnh khó khăn. Từ sự hỗ trợ kịp thời này, mỗi năm học mới bắt đầu sẽ không có học sinh nào trên địa bàn tỉnh vì thiếu điều kiện mà không thể đến trường.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>