Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Không để bị động trước mọi tình huống

06/07/2022 | 08:02 GMT+7

Ngày 7 và 8-7, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ chính thức diễn ra. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng.

Tất cả các điểm thi đã sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng.

Chống gian lận, phòng dịch an toàn

Ông Lê Chí Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Vị Thủy, cho biết: “Trường đã vệ sinh phòng lớp, bố trí lại phòng thi dự phòng (phòng thi dành riêng cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19) gần cổng trường để thuận lợi cho việc đi lại của thí sinh và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, trang bị 10 bộ đồ bảo hộ, test nhanh Covid-19, máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn tại mỗi phòng thi…; căng dây không sử dụng 1 nhà xe học sinh để đảm bảo theo quy định mới vật dụng thí sinh không được mang vào phòng thi, nơi để cách phòng thi tối thiểu 25m”. Điểm thi có tổng số 290 thí sinh, đã chuẩn bị đảm bảo 13 phòng thi chính thức và 2 phòng thi dự phòng có đủ ánh sáng, bàn ghế đảm bảo khoảng cách quy định…

Tăng cường các giải pháp chống gian lận đề thi được các trường thực hiện bài bản, kỹ lưỡng. Đối với các điểm thi gần nhà dân, tỉnh đã phối hợp với chính quyền, công an địa phương kiểm tra kỹ lưỡng các điều kiện về thiết bị đường truyền, internet, an ninh khu vực sát nhà dân. Ông Đỗ Hữu Tiết Giao, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, cho biết: “Chính quyền địa phương đã hỗ trợ vận động người dân gần điểm thi ký cam kết bảo đảm an ninh, an toàn cho điểm thi. Thực hiện nhiệm vụ của mình, chúng tôi nhắc kỹ thí sinh không mang theo vật dụng không được phép mang vào phòng thi, đến điểm thi đúng giờ…”. Tính đến nay, trường không có trường hợp thí sinh nào bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, trường vẫn thực hiện phương án dự phòng nếu có thí sinh F0, sẽ bố trí phòng thi riêng, các biện pháp phòng dịch đều thực hiện theo quy trình, thu bài, niêm phong túi được bài thi riêng.

Thực hiện đúng quy chế

Dự trù trước lo ngại thời tiết thất thường, mưa, bão… có thể xảy ra sẽ ảnh hưởng đến thí sinh, điểm thi Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thành phố Ngã Bảy, chuẩn bị thêm máy phát điện, phòng thi dự phòng. Ông Huỳnh Ngọc Tới, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Ngoài phòng thi dự phòng đã được bố trí theo kế hoạch cho kỳ thi tốt nghiệp, trường cũng có dự trù thêm 7 phòng thi cùng dãy ở tầng trệt cho tình huống xấu nhất như có lốc xoáy, mưa bão, tốc mái phòng thi, 2 máy phát điện dự phòng, thiết bị phòng cháy chữa cháy… để thí sinh tham gia thi an toàn, đúng quy chế”. Điểm thi Trường THPT Nguyễn Minh Quang là điểm thi ghép, có cả thí sinh là học sinh của trường và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Ngã Bảy, với tổng số 336 thí sinh, bố trí đủ 14 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự phòng và 1 phòng chờ. Trường đã bố trí lại, di chuyển nơi để xe của thí sinh ở vị trí gần cổng ra vào trường để đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 25m trước thiết bị gian lận công nghệ cao. 

Để thí sinh tham gia kỳ thi tự tin, tránh mắc sai sót không đáng có ảnh hưởng tâm lý, bài thi, ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo, lưu ý: “Thí sinh cần chuẩn bị trước các vật dụng được phép mang vào phòng thi theo đúng quy chế thi. Không được quên thẻ dự thi và căn cước công dân. Khi lỡ quên thì bình tĩnh, báo với cán bộ coi thi và thực hiện theo hướng dẫn, bổ sung ngay ở môn thi buổi kế; có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự buổi thi đó”. Ông nhấn mạnh, thí sinh chỉ được phép rời khỏi phòng thi với 2/3 thời gian làm bài đối với môn thi tự luận duy nhất là môn thi ngữ văn và toàn bộ thời gian làm bài với môn thi theo hình thức trắc nghiệm.

Không để thí sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà bỏ thi

Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ coi thi và thí sinh dự thi, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm tham gia kỳ thi, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã hỗ trợ kinh phí cho mỗi điểm thi từ 15 đến 30 triệu đồng, bố trí đoàn thanh niên tiếp sức mùa thi… Với mục tiêu “Không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hoặc đi lại khi tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022”, các đơn vị, trường học, huyện, thị, thành phố đã tích cực triển khai các phương án hỗ trợ thí sinh. Bà Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Cái Tắc, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Trường được UBND huyện hỗ trợ 15 triệu đồng, các đơn vị, mạnh thường quân cũng quan tâm và hỗ trợ kinh phí. Từ nguồn hỗ trợ này, trường đã rà soát và đã trao tặng quà, dụng cụ học tập đảm bảo không có học sinh nào vì hoàn cảnh khó mà bỏ thi. Ngoài ra, Honda Hồng Đức cũng hỗ trợ 1 đội xe lưu động trước cổng trường, sẵn sàng đưa rước thí sinh khi có nhu cầu”.

Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Có 53 học viên của trung tâm sẽ dự thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT Châu Thành A, chúng tôi đã rà soát đến nay không có trường hợp thí sinh có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thành lập một đội tiếp sức mùa thi, hỗ trợ đưa rước khi có trường hợp thí sinh nhà xa, tặng nước suối, viết, khẩu trang, giữ vật dụng cho thí sinh bên ngoài điểm thi…”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra chính thức trong 2 ngày 7 và 8-7, toàn tỉnh có 6.590 thí sinh dự thi, tỉnh huy động hơn 1.190 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia làm thi và bảo vệ an toàn kỳ thi. Tỉnh bố trí 20 điểm thi, trong đó có 7 điểm thi ghép (có thí sinh hệ THPT, thí sinh hệ thường xuyên và thí sinh tự do), với tổng số 291 phòng thi. Mỗi điểm thi có ít nhất 2 phòng thi dự phòng, 4 cán bộ coi thi dự phòng, 1 bác sĩ trực, ít nhất 10 bộ đồ bảo hộ phòng dịch Covid-19…

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh, nhấn mạnh: “Các trưởng điểm thi phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phải đảm bảo tuyệt đối bí mật đề thi, không để lộ, lọt đề thi ra ngoài phòng thi, điểm thi, xem kỹ lịch thi, mở đề thi, môn thi đúng thời gian. Yêu cầu cán bộ coi thi nhắc nhở thí sinh ít nhất 2 lần kiểm tra lại vật dụng được phép mang vào phòng thi, đảm bảo không đem điện thoại, thiết bị thu phát sóng vào phòng thi… bảo đảm kỳ thi được diễn ra đúng quy chế, an toàn, nghiêm túc và chất lượng.

Những vật dụng nào thí sinh được và không được mang vào phòng thi ?

 

Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, gôm, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, At-lat địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý (do nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành) không được đánh dấu hoặc viết thêm bất kỳ nội dung; các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin…

Những vật dụng không được mang vào phòng thi bao gồm: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>