Kỹ năng ôn tập giai đoạn nước rút

18/06/2019 | 08:49 GMT+7

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang bước vào những ngày ôn thi cuối cùng chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Giai đoạn cận kề ngày thi, thầy cô giáo không quên lưu ý những phương pháp ôn tập hiệu quả để giúp học sinh có kỹ năng làm bài tốt nhất.

Giáo viên Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, hỗ trợ học sinh kỹ năng làm bài.

Không học lý thuyết suông, rèn kỹ năng làm bài

Ngữ văn là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Đây là môn thi không khó với học sinh nhưng để đạt được điểm cao, các em cần có một kỹ năng làm bài thi tốt. Chia sẻ kinh nghiệm trong việc ôn tập hiệu quả với môn này, cô Lữ Ngọc Trân, giáo viên dạy ngữ văn Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, lưu ý học sinh: “Đề thi ngữ văn sẽ gồm 2 phần đọc hiểu và làm văn. Ở phần đọc hiểu, nội dung hay sát với vấn đề thời sự. Phần này, học sinh cần bám sát vào văn bản, dựa vào kiến thức trong thực tiễn cuộc sống để lý giải. Câu trả lời phần đọc hiểu các em phải làm ngắn gọn, chính xác và đầy đủ, tuyệt đối không lan man, dài dòng. Riêng phần làm văn, học sinh cần phải đọc lại tác phẩm một lần trước khi thi để có những dẫn chứng phong phú cho bài văn. Khi làm bài, nên lập dàn ý đại cương, học sinh nên gạch các ý mình cần làm rõ trong bài văn để tránh bỏ sót ý, vận dụng nhuần nhuyễn các kỹ năng làm bài thi”.

Đối với môn toán, học sinh cần phải thuộc kiến thức căn bản từ những dạng: định nghĩa, khái niệm, kỹ năng giải bài tập, kỹ năng sử dụng máy tính… để làm tốt bài thi trắc nghiệm. Đây là cách thầy Nguyễn Chí Nghĩa, Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Phụng Hiệp, ôn tập cho học sinh. Thầy Nghĩa cho biết: “Cấu trúc đề thi năm nay sẽ được sắp xếp từ dễ đến khó. Theo đó, học sinh không cần tìm câu dễ làm trước, các em nên làm lần lượt theo thứ tự từ trên xuống. Học sinh không nên ôn luyện những bài toán quá khó, hóc búa, lãng phí thời gian và sức lực. Các em cần bám sát các bài toán cơ bản trong sách giáo khoa sẽ được 6 điểm. Để chinh phục 4 điểm còn lại, học sinh cần rèn kỹ năng làm bài thật tốt. Mỗi đề 50 câu sẽ phủ đều tất cả nội dung chương trình toán lớp 12 nên không được học tủ. Rèn kỹ năng tính toán nhanh, chính xác, sử dụng hiệu quả chiếc máy tính là cách các em giành điểm cao trong kỳ thi”.

Bám sát cấu trúc đề minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho biết: Nội dung đề thi năm nay nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12 theo định hướng đánh giá năng lực người học. So sánh đề thi minh họa 2019 và đề thi chính thức 2018, các môn thi trong đề minh họa năm nay phạm vi kiến thức tập trung ở lớp 12 lên đến 90%, tăng 10% so với năm 2018, kiến thức lớp 10 và 11 khoảng 10%. Cô Dương Thùy Dương, giáo viên dạy tiếng Anh, Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Giai đoạn này tôi đang rèn thêm kỹ năng làm bài để học sinh giải quyết được chính xác những câu hỏi ở mức nhận biết, thông hiểu và vận dụng thôi. Học sinh cần nắm chắc các kiến thức ngữ pháp (thì, mạo từ, câu bị động, câu điều kiện, các mệnh đề, danh động từ, câu gián tiếp...) và từ vựng. Luyện tập nhiều các dạng bài mình cảm thấy yếu”.

Bên cạnh đó, việc phân bố thời gian ôn tập hợp lý và làm thử các dạng bài thi tổng hợp tại nhà trước cũng là cách các giáo viên thuộc các môn xã hội, và tự nhiên tư vấn cho học sinh. Thầy Nguyễn Nhựt Trường, Tổ trưởng Tổ sử - địa - giáo dục công dân, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Gần đến ngày thi, học sinh đừng cố gắng nhồi nhét những con chữ, con số vào đầu một cách không hệ thống, không khoa học. Đối với môn lịch sử, học sinh phải xâu chuỗi kiến thức, ôn thi bằng sơ đồ tư duy. Đề thi trắc nghiệm thường dễ nhầm lẫn, các em phải nắm vững kiến thức, thuộc để hiểu, học theo hệ thống sẽ dễ nhớ hơn. Riêng môn địa lý dễ nhớ là các em lập dàn ý chi tiết cộng với việc mở Atlat địa lý ra vừa quan sát vừa học. Đối với môn giáo dục công dân học sinh cần cập nhật các kiến thức về pháp luật, gần gũi với thực tiễn cuộc sống, vì hầu hết chương trình giáo dục công dân lớp 12 là những kiến thức pháp luật”.

Tương tự, các giáo viên tổ hợp môn khoa học tự nhiên lưu ý học sinh cần chủ động trong việc rèn kỹ năng làm bài, nắm chắc lý thuyết. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhắc các em: “Đến thời điểm này, công tác ôn tập ở các trường cơ bản hoàn tất. Các trường đã nỗ lực hết mình để hỗ trợ các kỹ năng, kiến thức cơ bản để học sinh tự tin trong kỳ thi. Chúng tôi chỉ nhắc nhở học sinh trong giai đoạn này, các em cần phân phối thời gian ôn tập, nghỉ ngơi, vui chơi cho khoa học, hợp lý để đảm bảo sức khỏe khi kỳ thi đã gần kề...”.

Với sự nhiệt tình của giáo viên và ban giám hiệu các trường, hy vọng các học sinh sẽ có thêm hành trang, sự tự tin để vượt “vũ môn”, mang về kết quả cao cho tỉnh nhà.

Giảm gần 500 thí sinh dự thi so với năm 2018

Toàn tỉnh sẽ có 5.743 thí sinh dự thi THPT quốc gia. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27-6, với 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học), khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn lịch sử, địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>