Không nên hoang mang, nghỉ học khi chưa biết rõ thông tin

11/03/2020 | 20:11 GMT+7

Mặc dù có khoảng 90% học sinh từ lớp 9 đến 12 đi học lại, nhưng cũng có trường cả trăm học sinh nghỉ học vì nghe những thông tin không chính xác.

Lớp 9A2, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam, thưa thớt, chỉ có 18/40 em học sinh đến lớp ngày 11-3.

Trường hơn 400 học sinh, nhưng vắng 104 em

Với tình trạng học sinh đến trường giảm liên tục 3 ngày qua sau khi các em khối lớp 9 đi học trở lại khiến việc dạy và học ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A, không ổn định. Trường này dạy từ lớp 6 đến lớp 9. Ngày 9-3, học sinh đi học trở lại có 45 em vắng, trong tổng số trên 400 em ở khối 9. Ngày kế tiếp đi học (ngày 10-3) số vắng tăng lên là 78 em, ngày hôm qua (ngày 11-3), số vắng tăng lên 104 em, một số lớp nghỉ hơn một nửa.

Nguyên nhân học sinh nghỉ học nhiều xuất phát từ việc trong trường có một học sinh bị sốt thông thường phải nghỉ học. Tuy nhiên, trường hợp này không có liên quan đến yếu tố nước ngoài hoặc gặp gỡ, tiếp xúc người cách ly, người về từ vùng dịch nên không liên quan đến dịch Covid-19. Sáng 11-3, học sinh này đã hết sốt và đi học lại bình thường.

Dù đã có thông tin cụ thể, tuy nhiên, tại nhiều lớp học sáng ngày 11-3, học sinh đến lớp thưa thớt. Lớp vắng nhiều nhất là lớp 9A2, có sĩ số 40 nhưng chỉ có 18 em đi học. Em N.T.R., học sinh lớp 9A6 nghỉ học do sốt, chia sẻ: “Hôm nay, em đã hết sốt và đến lớp bình thường sau 1 ngày nghỉ học. Em chỉ cảm thôi, gia đình em không có liên quan gì đến người nước ngoài về hay người về từ các nước, vùng có dịch. Các bạn cũng tiếp xúc bình thường với em khi em học trở lại”.

Cô Dương Thị Lệ Hằng, phụ trách y tế trường học của trường, cho biết: “Mỗi ngày, có 3 người sẽ phụ trách đứng trước cổng trường để đo thân nhiệt cho các em. Có hai em bị sốt được ghi nhận, đã yêu cầu các em nghỉ và về nhà chữa bệnh, cả hai trường hợp sốt đều không có liên hệ với người nước ngoài mới về hay người về từ vùng có dịch. Vì vậy, đã tuyên truyền học sinh không nên hoang mang khi đến lớp do công tác phòng, chống dịch luôn được thực hiện thường xuyên ở trường”.

Ông Lư Xuân Hoan, Hiệu trưởng của trường, chia sẻ: “Đa phần phụ huynh có tâm lý lo lắng về tình hình dịch bệnh nên gọi điện vào xin cho con nghỉ học dù chúng tôi cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để các em an tâm đi học. Ngay sáng ngày thứ hai, ngày đầu tiên vào học, chúng tôi không tổ chức hoạt động sinh hoạt dưới cờ mà các em được giáo viên chủ nhiệm sinh hoạt công tác phòng, chống dịch bệnh theo từng lớp, hướng dẫn các em thực hiện các giải pháp phòng bệnh khi đi học. Đồng thời, trường kiểm soát sức khỏe học sinh rất chặt chẽ ngay từ cổng bằng cách đo thân nhiệt”.

Sốt, ho phải đi khám, nhưng đừng hoang mang khi chưa rõ thông tin

Theo ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, tất cả các trường THPT và THCS trên địa bàn huyện đều được trang bị máy đo thân nhiệt tự động để thực hiện đo thân nhiệt cho học sinh, một số trường còn chủ động tự trang bị thêm máy để kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo không để dịch bệnh lây lan trong trường học. Tuy nhiên, tâm lý hoang mang trong phụ huynh, học sinh là không thể tránh khỏi. Tỷ lệ học sinh nghỉ theo tổng hợp của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện khoảng 10% ngày 10-3”.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Những ngày qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh liên tục kiểm tra tại các trường học và thường xuyên nắm tình hình học sinh đến lớp, tỷ lệ học sinh đến lớp khoảng 90%. Trước tình hình dịch bệnh thì một số ít học sinh, phụ huynh vẫn lo lắng, nhưng các trường rất tích cực tuyên truyền để phụ huynh, học sinh nắm và an tâm vì tỉnh chưa có trường hợp nhiễm bệnh và các trường đang tích cực thực hiện các giải pháp phòng bệnh. Nhiều trường đã thực hiện kiểm tra thân nhiệt các em. Phụ huynh, học sinh nên an tâm để các em đến lớp tránh ảnh hưởng đến việc học tập của con em mình”.

Theo tư vấn của Phó Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: “Học sinh và phụ huynh không nên hoang mang trước tình hình dịch bệnh mà cần chủ động thực hiện các giải pháp phòng bệnh. Chỉ có những trường hợp sốt, ho, khó thở có tiền sử tiếp xúc với người về từ vùng dịch Covid-19 của cả nước hoặc người từ các nước có dịch về mới có thể mắc Covid-19; còn những biểu hiện sốt thông thường, không có yếu tố dịch tễ liên quan đến người về từ vùng dịch, các nước có dịch thì phụ huynh, học sinh không nên hoang mang”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>