Kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, đúng quy chế

08/07/2022 | 16:19 GMT+7

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã khép lại. Tự tin với lượng kiến thức đã được trang bị, thí sinh thi hết mình trong từng môn thi, đề thi được đánh giá hay, có tính phân loại… đã mang về kỳ thi thành công, an toàn, đúng quy chế.

Thí sinh phấn khởi khi làm bài thi tốt trong 2 ngày thi.

143 lượt thí sinh vắng trong kỳ thi

Chiều ngày 8-7, thí sinh đã hoàn tất môn thi tiếng Anh, khép lại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đó, ở môn thi này có 6.146/6.157 thí sinh dự thi, vắng 11 thí sinh, vắng không lý do.

Như vậy sau 2 ngày thi, tại 20 điểm thi trong toàn tỉnh vắng 143 lượt thí sinh. Tổng số thí sinh vắng là 42 thí sinh, vắng không lý do (THPT vắng 6 thí sinh, thí sinh tự do vắng 31, vắng 5 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên). Theo Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh: Kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Sau khi kết thúc các môn thi, công tác chấm thi, công bố kết quả và xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. mọi hoạt động sẽ được triển khai đúng kế hoạch đề ra.

Đề thi hay, có tính phân loại cao

Thở pháo nhẹ nhõm khi đã hoàn thành tốt các môn thi, thí sinh Trần Lê Khả Vân, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Sức học của em khá nên vào thi tập trung đọc đề thi kỹ, làm cẩn thận để đạt điểm số cao xét tuyển đại học. Em thấy đề thi hay, tự chấm trung bình mỗi môn thi mình ít nhất cũng từ 5 điểm trở lên, tự tin mình sẽ đậu tốt nghiệp THPT”.

Đánh giá đề thi ngữ văn năm nay rất hay, phân loại thí sinh cao khi vận dụng kiến thức cuộc sống, kỹ năng xã hội cao. Nhiều thí sinh, giáo viên nhận định đề thi sẽ phân hóa rõ năng lực từng đối tượng thí sinh và có nhiều “đất” cho thí sinh có năng lực khá, giỏi phát huy tốt kỹ năng cảm thụ và viết văn mình.

Chia sẻ của thí sinh lớn tuổi nhất ở kỳ thi năm nay

Thí sinh Hồ Quang Minh, 40 tuổi, thí sinh lớn tuổi nhất trong kỳ thi năm nay, thi tại điểm thi Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cho biết: “Chuẩn bị kỹ kiến thức từ trước nên tôi không bỡ ngỡ trước đề văn năm nay. Câu nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước, đây là câu hỏi ý nghĩa xã hội thiết thực, rất hay. Đề tài dâng hiến thanh xuân vì Tổ quốc rất gần gũi với công việc chuyên môn là một người lính như tôi. Phần làm văn cũng phân tích một đoạn trích trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”, tác phẩm này không còn lạ trong các kỳ thi tốt nghiệp, tôi có ôn tập qua”. 

Dốc hết kiến thức bản thân đã trang bị trong suốt thời gian ôn tập để làm từng bài thi, em Lâm Thanh Hải, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Em mừng khi thấy đề thi bài thi tổ hợp khoa học xã hội không khó như em nghĩ. Đề cũng không quá dài, vừa sức em, câu hỏi cũng ngắn gọn, dễ hiểu. Môn lịch sử và địa lý mỗi môn em sẽ trên 7 điểm, môn giáo dục công dân em làm được hết, tự chấm mình trên 9 điểm. Bài thi tổ hợp sẽ giúp em gỡ điểm cho môn thi toán em làm không tốt, vì khó”.

Chia sẻ về tính phân loại thí sinh cao của đề thi toán năm nay, thầy Huỳnh Ngọc Huy Tùng, giáo viên dạy toán Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Với đề thi này, thí sinh học lực trung bình, khá sẽ dễ dàng giải quyết từ 30-35 câu hỏi đầu tiên nhưng bắt đầu từ câu 36 trở về sau mang tính vận dụng cao đỏi hỏi thí sinh phải có sự đầu tư và kỹ năng làm bài tốt. Nhất là ở 10 câu cuối đề thi, chỉ học sinh giỏi thật sự mới làm được. Tôi nghĩ sẽ hiếm có điểm 10 tuyệt đối với đề thi này. Đề toán năm nay khó hơn năm rồi, đáp ứng được 2 mục tiêu thi tốt nghiệp THPT và lấy điểm xét tuyển đại học, cao đẳng.”

Thi an toàn, đúng quy chế, liên ngành phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tốt thí sinh

Công tác coi thi nghiêm túc, đúng quy chế giúp thí sinh tự tin làm bài thi chất lượng.

Điểm mới của kỳ thi năm nay là vật dụng thí sinh không được phép mang vào phòng thi, phải để ở khoảng cách tối thiểu tính từ phòng thi là 25m. Tuy có nhiều khó khăn, vất vả ở từng điểm thi trong công tác khảo sát, bố trí nơi để vật dụng, tuyên truyền, hướng dẫn thí sinh chỉ mang vật dụng được phép theo quy chế… Thầy Huỳnh Châu Kỳ, giáo viên Trường THPT Long Mỹ, cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Quy chế thi mới nên tôi nhắc nhở thí sinh ít nhất 2 lần khi trước khi phát đề thi để không vi phạm tránh những trường hợp quên, sai sót đáng tiếc do lỗi chủ quan. Làm kỹ, cẩn thận, tuy hơi mất thời gian khi phải nhắc đi nhắc lại nhưng ưu tiên nhất vẫn là để các em thi chất lượng, đúng quy chế thi”.

Toàn tỉnh có khoảng 6.590 thí sinh dự thi, tại 20 điểm thi đặt tại 20 trường THPT trong địa bàn tỉnh, với tổng số 291 phòng thi, mỗi điểm thi bố trí 2 phòng thi dự phòng (phòng thi dành cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19). 7/20 điểm thi có thí sinh hệ thường xuyên, thí sinh tự do dự thi, các điểm thi này bố trí thêm ít nhất 1 phòng chờ. So với kỳ thi năm trước, số lượng thí sinh đăng ký dự thi năm nay giảm gần 250 thí sinh.

Chính nhờ việc tuyên truyền tốt, ghi nhận sau 2 ngày thi, ngoài điểm thi phụ huynh thí sinh không còn “vật vờ”, đội nắng, mưa chờ con. Tất cả thí sinh dự thi đều đến trường thi với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, sức khỏe tốt không còn trường hợp thí sinh quên thẻ dự thi, quên vật dụng như máy tính bỏ túi, compa…phải liên hệ phụ huynh mang vào. Không có trường hợp thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi do lỗi sơ suất, chủ quan. Không có trường hợp thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…

Ở 20 điểm thi đều được bố trí lực lượng công an, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông nên không xảy ra hiện tượng ùn tắc, vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Để hỗ trợ tốt các điểm thi, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đã phối hợp với lực lượng địa phương bố trí thêm nhân sự bảo vệ trong và ngoài điểm thi an toàn. Ở 20 điểm thi đều được bố trí lực lượng công an, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông nên không xảy ra hiện tượng ùn tắc, vi phạm trật tự, an toàn giao thông, lực lượng tiếp sức mùa thi nhiệt tình hỗ trợ thí sinh... Kịch bản chu đáo, bài bản cho các phương án phòng dịch Covid-19 an toàn, tổ chức phòng thi riêng (nếu có) trường hợp thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, phòng chống mưa bão an toàn. Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan và chính quyền địa phương tăng cường tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra trước, trong và sau kỳ thi, phụ huynh phối hợp trong việc quan tâm động viên, chăm sóc sức khỏe thí sinh… Tất cả đều trách nhiệm, góp phần mang lại một kỳ thi an toàn, chất lượng, tạo niềm tin trong xã hội.

Gần 6.600 thí sinh của Hậu Giang đã trải qua kỳ thi quan trọng, với sự chuẩn bị chu đáo, bài bản từ các đơn vị liên quan.

Việc tổ chức điểm thi tại địa phương, nhiều trường học đủ điều kiện cơ sở vật chất, thí sinh được bố trí thi ngay tại trường mình học tập hàng này đã tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, các em không bị áp lực về thời gian, kinh phí, tâm lý thi thoải mái.

Đề vừa sức, có tính phân loại cao, tổ chức coi thi nhẹ nhàng, đảm bảo đúng quy chế, kỳ thi tốt nghiệp năm 2022 đã đáp ứng được yêu cầu vừa xét tốt nghiệp, làm cơ sở để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển… cho thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn tỉnh có 53 đội hình tiếp sức mùa thi, với 550 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tại 20 hội đồng thi đặt tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh.  

Lực lượng Tiếp sức mùa thi đã hết mình hỗ trợ các thí sinh tại 20 điểm thi những ngày qua. Ảnh: ĐANG THƯ

Tất cả các điểm thi đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ...

Bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2022, cho biết: “Chúng tôi đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan và đạt chất lượng. Đề thi được bảo mật tuyệt đối. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã khép lại thành công. 20/20 điểm thi đã tổ chức coi thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và chất lượng. Chủ động, trách nhiệm, với những kịch bản dự phòng đảm bảo an toàn cho thí sinh trước dịch Covid-19. Tất cả các điểm thi đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>