Kết thúc kỳ thi an toàn, thí sinh hân hoan

28/06/2019 | 07:43 GMT+7

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được đánh giá an toàn, nghiêm túc. Đa phần thí sinh đều rất tự tin trong xét tuyển đại học, cao đẳng, vì hy vọng điểm thi sẽ cao so với kỳ thi năm trước.

Các thí sinh phấn khởi sau khi hoàn thành kỳ thi.

Nỗ lực hết mình để đạt điểm cao

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 là kỳ thi vừa để xét tốt nghiệp vừa để xét tuyển vào đại học. Cũng giống năm trước, năm nay, ngoại trừ môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, còn lại các môn đều thi theo hình thức trắc nghiệm. Phấn khởi khi kết thúc kỳ thi khá nhẹ nhàng, em Thái Kiều Trân, học sinh lớp 12CB3, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, chia sẻ: “Thi xong môn thi tổ hợp khoa học xã hội em thấy mình nhẹ cả người. Đề thi không khó, bám sát chương trình sách giáo khoa lớp 12. Em thấy dễ nhất là môn giáo dục công dân, có khoảng 8 câu gắn với việc xử lý các tình huống xã hội thực tế, như: dịch tả heo châu Phi, ý thức của người dân chăn nuôi, hay trách nhiệm của công dân với xã hội, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân… Các câu hỏi không đánh đố học sinh. Nhờ xem thời sự, đọc thông tin trên báo nhiều nên môn này em tự tin lắm. Còn với môn lịch sử tuy hơi khó và dài nhưng là môn sở trường của em. Với môn lịch sử, em tự tin mình sẽ hơn 7 điểm”. 

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, học sinh và cả dư luận trong và ngoài ngành giáo dục, thì đề thi THPT năm nay hay và bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa, phát huy năng lực sáng tạo của thí sinh khi làm bài thi, đồng thời có độ phân hóa cao, đáp ứng được hai mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Đặc biệt, việc các môn xã hội như: ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đều có câu hỏi cập nhật được những vấn đề thời sự đang được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm, có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm công dân, phát huy tính tích cực, độc lập, chủ động, sáng tạo của thí sinh. Cô Lâm Thị Thơm, giáo viên môn địa lý, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, nói: “Các câu hỏi trong đề thi địa lý năm nay không gây nhiều khó khăn cho học sinh. Đây được xem là môn học để thí sinh gỡ điểm cho các môn thi khác. Đặc biệt, học sinh chỉ cần biết sử dụng Atlát địa lý là có thể hoàn thành tốt 11 câu. 20 câu đầu của đề khá dễ. Tuy nhiên cũng có 5-6 câu cuối đề mang tính vận dụng cao, thuộc chương trình lớp 11 nên đòi hỏi học sinh phải có vốn kiến thức nền tốt mới hoàn thành được 100% câu hỏi”.

Là môn thi được e ngại sẽ khó cho thí sinh, vì ngoài phần thi trắc nghiệm cấu trúc ngữ pháp, môn tiếng Anh còn có thêm những phần điền từ thích hợp vào đoạn trích viết, nhiều từ lạ mới học sinh chưa hiểu nhưng khi đề thi phát ra các thí sinh đều thở phào nhẹ nhõm. Em Nguyễn Thị Ngọc Chân, học sinh lớp 12A9, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Hoàn thành tốt môn thi tiếng Anh đã tạo thêm động lực để sáng nay em tự tin với các môn học sở trường là khoa học xã hội. Em không có áp lực gì trong ngày thi hôm nay. Vì em thấy đề 3 môn tổ hợp rất vừa sức, học sinh chịu khó học bài kèm theo kiến thức thực tế sẽ đạt điểm cao”.

Thành công từ việc chủ động phối hợp

Trong những ngày diễn ra Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, điều dễ nhận thấy là thí sinh dự thi với tâm lý thoải mái, tự tin hơn vì các em đi thi giống như đi học hàng ngày. Tại các điểm thi ngay trung tâm thành phố, thị xã, các huyện trong những ngày thi đều không bị ùn tắc giao thông. Ông Lê Văn Mười, ở ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, có cháu ngoại dự thi tại điểm thi Trường THPT Chiêm Thành Tấn, chia sẻ: “Mấy ngày thi qua, đưa đón cháu dự thi, tôi thấy mừng vì không bị ùn tắc giao thông. Tôi đánh giá cao việc hỗ trợ điều tiết giao thông của các chú công an, đảm bảo giao thông được an toàn và nhịp nhàng”. Để hỗ trợ tốt các điểm thi, Công an tỉnh đã phối hợp với lực lượng công an địa phương bố trí thêm lực lượng trong và ngoài điểm thi an toàn. Bà Trần Thị Kim Hưng, Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh, cho biết: “Ngoài bố trí 3 cán bộ công an trong khu vực điểm thi, ngoài điểm thi lực lượng công an địa phương cũng chủ động hỗ trợ hết mình. Chúng tôi huy động các lực lượng để đảm bảo kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc đúng quy chế, không có vụ việc nào đáng tiếc xảy ra”. 

Ông Nguyễn Hoàng Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Đô, Trưởng điểm thi Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Tới thời điểm này, tại điểm thi của chúng tôi kỳ thi đã kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng theo quy chế, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông của điểm thi được đảm bảo khá tốt. Các thí sinh đế dự thi rất đúng giờ, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Đây là điều chúng tôi rất mừng. Mong rằng từ sự chuẩn bị chu đáo sẽ hỗ trợ thí sinh thi tốt mang lại chất lượng về cho ngành giáo dục tỉnh nhà”.

Đồng hành cùng với kỳ thi năm nay, ngoài sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, lực lượng thanh niên tình nguyện tiếp tục để lại dấu ấn bằng những hoạt động tiếp sức mùa thi thiết thực. Nhiều phần quà, suất cơm miễn phí, nhiều chuyến xe đưa rước thí sinh tận tình, rồi tặng bút, nước suối… đã tiếp thêm nghị lực để thí sinh tham gia tốt kỳ thi.

Có thể thấy, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã khép lại nhẹ nhàng, không áp lực, có chất lượng. Bằng sự chủ động, phối hợp đồng bộ, trách nhiệm với những biện pháp quyết liệt của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh, cộng thêm sự nỗ lực của các thí sinh, hy vọng kỳ thi THPT quốc gia này sẽ tiếp tục mang về chất lượng hơn so với năm 2018. Kỳ thi sẽ đáp ứng tốt được yêu cầu vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng.

Sau 3 ngày thi, tại 19 điểm thi vắng 153 lượt thí sinh

Có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi do mang điện thoại vào phòng thi

Sáng ngày 27-6, bài thi khoa học xã hội với tổ hợp môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đã khép lại Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó, ở tổ hợp môn thi này có 10.248 lượt thí sinh dự thi, vắng 59 lượt thí sinh (vắng không lý do). Có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi do mang điện thoại vào phòng thi (thí sinh vi phạm là thí sinh thuộc hệ THPT, dự thi tại điểm thi Trường THPT Vị Thanh). Lý do vi phạm do em sợ để điện thoại bên ngoài bị mất, nên đã tắt nguồn điện thoại và mang vào phòng thi, trong lúc sắp kết thúc bài thi môn địa lý thì điện thoại nhô ra khỏi túi quần nên bị cán bộ coi thi lập biên bản.

Như vậy sau 3 ngày thi, tại 19 điểm thi vắng 153 lượt thí sinh. Theo Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh cho biết, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, có chất lượng. Sau khi kết thúc các môn thi, công tác chấm thi, công bố kết quả và xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ được triển khai đúng kế hoạch đề ra.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>