Kết quả thi sẽ phản ánh trung thực, khách quan năng lực học tập của các em thí sinh

28/06/2019 | 07:58 GMT+7

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang sau khi kỳ thi kết thúc, ông Nguyễn Hùng Nhiên (ảnh), Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, chia sẻ:

- Theo tôi, đề thi năm nay đảm bảo đáp ứng yêu cầu cho kỳ thi vừa xét tốt nghiệp THPT vừa tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đề thi đảm bảo 4 mức độ thông hiểu, vận dụng, vận dụng thấp và vận dụng cao, nên có tính phân hóa cao. Thí sinh thi chỉ xét điểm tốt nghiệp THPT, nếu tập trung ôn tập chất lượng thì đề này khá nhẹ nhàng, còn với các em lấy điểm xét tuyển đại học, cao đẳng thì năm nay sẽ là cuộc đua tài khá gay go. Với dạng đề này năm nay, chất lượng tuyển sinh đầu vào đại học, cao đẳng sẽ được nâng lên.

Ông đánh giá như thế nào về công tác tổ chức cũng như chất lượng Kỳ thi THPT quốc gia năm nay của tỉnh, thưa ông ?

- Đến giờ này, tôi khẳng định rằng kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã thành công. Đoàn thanh tra công tác chuẩn bị và Đoàn thanh tra công tác coi thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như công tác tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Mọi công việc của kỳ thi từ công tác bố trí nhân sự, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị; công tác sao in đề thi, giao nhận đề thi, bài thi; công tác coi thi; công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát cho đến công tác phối hợp đều được tiến hành suôn sẻ, đúng quy chế, đúng kế hoạch, đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Đội ngũ làm công tác coi thi tham dự đầy đủ, nghiêm túc chấp hành tốt quy chế thi. Đa số các thí sinh dự thi đều nghiêm túc chấp hành tốt nội quy thi. Chỉ đáng tiếc có 1 trường hợp duy nhất là 1 thí sinh vi phạm quy chế thi, do mang điện thoại vào phòng thi, dù không sử dụng. Tất cả đội ngũ làm công tác thi và tất cả các em thí sinh đều nghiêm túc thực hiện tốt quy chế, quy định, nội quy thi, kết quả thi sẽ phản ánh trung thực, khách quan năng lực học tập của các em thí sinh cũng như kết quả việc tổ chức giảng dạy, ôn thi ở các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trong địa bàn tỉnh.

Theo ông thì điểm thuận lợi và khâu đột phá nhất trong kỳ thi năm nay là gì ?

- Điểm thuận lợi nhất là sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thiết thực của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hậu Giang, sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Khâu đột phá nhất góp phần thành công của kỳ thi đó là tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát trong mọi công đoạn, mọi công việc liên quan đến kỳ thi.

Với quan điểm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã quan tâm chọn các điểm thi phù hợp sao cho thí sinh thi có thể về trong ngày. Kỳ thi năm nay có nhiều thuận lợi cho thí sinh, như: điểm thi vẫn được chọn như năm rồi để tránh xáo trộn tâm lý trong học sinh. Cụ thể: toàn tỉnh có 19 điểm, đại đa số học sinh đều thi tại trường.

Sau khi kết thúc kỳ thi, thí sinh cần chú ý những mốc thời gian nào, thưa ông ?

- Thí sinh sẽ được công bố kết quả thi vào ngày 15-7. Thí sinh có quyền nộp đơn phúc khảo từ ngày 15 đến 24-7. Sau khi có kết quả thi, thí sinh đến trường THPT nơi học nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, nhận học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính). Thí sinh cần lưu ý là, được thay đổi nguyện vọng một lần bằng một trong hai hình thức: Điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức trực tuyến (chỉ áp dụng đối với thí sinh không tăng thêm nguyện vọng), từ ngày 22 đến 17 giờ ngày 29-7. Hoặc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phiếu đăng ký xét tuyển tại nơi đăng ký dự thi từ ngày 22 đến 17 giờ ngày 31-7.

Xin cảm ơn ông !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>