Góp phần nâng cao dân trí

14/01/2020 | 08:13 GMT+7

Chất lượng phổ cập giáo dục - xóa mù chữ (PCGD - XMC) của tỉnh hàng năm được nâng cao. Hoạt động này đã có những bước tiến dài và vững chắc, góp phần nâng cao dân trí cho tỉnh nhà.

Chất lượng công tác PCGD - XMC của tỉnh hàng năm được nâng cao, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực tương lai cho tỉnh.

Cách làm hiệu quả

Điểm nổi bật của công tác PCGD - XMC năm 2019 là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền các cấp... trong việc phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng PCGD - XMC ở tất cả các bậc học. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: “Bằng nhiều hình thức tuyên truyền sâu rộng, tập trung vào nâng cao nhận thức của người dân, để mọi người hiểu tầm quan trọng của công tác PCGD - XMC, cùng với đó là lồng ghép trong các cuộc họp ấp, khu vực, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, tuyên truyền, vận động thông qua các kênh thông tin đại chúng, pano, áp phích trực quan, sinh động, dễ hiểu. Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp tốt với Đoàn thanh niên cùng tham gia dạy XMC, tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa trong thực hiện công tác XMC. Các trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm văn hóa thể thao ở các xã, phường luôn được tận dụng, huy động tối đa hiệu năng hoạt động...”.

Năm 2019, thành phố Vị Thanh có 22.294 người từ 15 đến 35 tuổi biết chữ, chiếm tỷ lệ hơn 99%. Đối với công tác phổ cập giáo dục, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, trên 97% trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, tỷ lệ học sinh THCS đạt tốt nghiệp trên 92%, 9/9 xã, phường đạt chuẩn xóa mù chữ, có 100% xã, phường đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3, 8/9 xã, phường đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2, 1 phường đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3…

Điểm mạnh của công tác phổ cập là việc tập trung nâng cao ý thức của phụ huynh trong việc chăm lo học tập cho con em. Chị Danh Quách Sana, ở ấp 4, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Hồi đó, hoàn cảnh gia đình nghèo khó, anh em lại đông nên mới học được lớp 8 tôi đã phải nghỉ học để phụ giúp ba mẹ làm ruộng. Giờ đã có gia đình, 2 con, bằng hết khả năng của mình tôi ráng lo cho con học hành đến nơi đến chốn”.

Nỗ lực vượt khó

Tuy nhiên, PCGD - XMC trên địa bàn tỉnh năm qua còn khó khăn, hạn chế, khi một số ban chỉ đạo PCGD - XMC chưa quan tâm đúng mức công tác PCGD - XMC, không nắm vững các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, năng lực chỉ đạo, quản lý, tổ chức thực hiện còn hạn chế; thiếu các giải pháp mới, hiệu quả, quyết tâm chưa cao, chỉ đạo thiếu quyết liệt.

Bên cạnh đó, các điều kiện dạy học như: phòng học, trang thiết bị giảng dạy... tuy có được đầu tư hàng năm nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu dạy học trong tình hình mới. Giáo viên phụ trách phổ cập đa phần là kiêm nhiệm, thay đổi thường xuyên nên gặp khó trong công tác nắm đối tượng để vận động... Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, huyện Long Mỹ, cho biết: “Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PCGD - XMC, chúng tôi thực hiện tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh phổ thông. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả giáo dục; đánh giá kết quả đạt được đảm bảo thực chất. Tập trung rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh đến trường”.

Để công tác phổ cập giáo dục đạt đúng tiến độ và hiệu quả, ngành giáo dục và đào tạo đặc biệt quan tâm đến các điều kiện về kiện toàn mạng lưới trường lớp, chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn được củng cố, nâng lên, chất lượng đội ngũ giáo viên cũng được nâng dần. Cô Nguyễn Thị Huyền Trang, giáo viên dạy lớp 5 tuổi, phụ trách công tác phổ cập của Trường Mẫu giáo Vĩnh Viễn 2, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Bằng lòng yêu nghề, không muốn học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường, nên tuy làm công tác phổ cập khá vất vả những tôi rất vui vì thấy các em đến trường, được học tập để nâng cao tri thức”.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Đoàn kiểm tra thuộc Ban chỉ đạo PCGD - XMC tỉnh năm 2019, nhận định: “Về cơ bản 8/8 huyện, thị, thành phố đạt chuẩn PCGD - XMC năm 2019. Từ sự chung tay hỗ trợ, quan tâm của các cấp, các ngành mà công tác PCGD - XMC của tỉnh đã ngày càng đi vào chiều sâu và chất lượng… Năm 2020, Ban chỉ đạo PCGD - XMC các huyện, thị, thành phố, các xã, thị trấn cần chủ động hơn trong việc tìm ra các giải pháp cụ thể trong công tác huy động học sinh ra lớp, PCGD tiếp tục sau khi biết chữ, tăng cường bổ sung thêm các trang thiết bị cho trường học, phấn đấu đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3, cần quan tâm nâng cao chất lượng PCGD - XMC, tiếp tục rà soát, củng cố lại các thành viên ban chỉ đạo cấp huyện, xã để kiện toàn khi có sự thay đổi, phát huy hiệu quả hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng…”.

Sau khi kiểm tra, khảo sát thực tế kết quả triển khai thực hiện công tác PCGD - XMC trên địa bàn tỉnh, Đoàn kiểm tra thuộc Ban chỉ đạo PCGD, XMC tỉnh, thống nhất hoàn chỉnh văn bản trình UBND tỉnh công nhận 8/8 huyện, thị, thành phố đạt chuẩn PCGD, XMC năm 2019. Có 8/8 huyện, thị, thành phố đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đạt chuẩn PCGD tiểu học đạt mức độ 3; 76/76 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGD THCS, đạt chuẩn XMC...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>