Giáo viên môn nào và cần điều kiện gì để được hỗ trợ 50 triệu đồng/người khi về Hậu Giang công tác ?

13/07/2022 | 19:39 GMT+7

Từ ngày 15-7 tới, Nghị quyết Quy định chính sách thu hút giáo viên giảng dạy các môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Hậu Giang chính thức có hiệu lực, giáo viên ở các môn nói trên khi về giảng dạy tại tỉnh Hậu Giang sẽ được “trải thảm đỏ” mời về và được hỗ trợ kinh phí thu hút 50 triệu đồng/1 người.

Để hiểu rõ hơn những nội dung triển khai trong nghị quyết này, phóng viên Báo Hậu Giang có buổi chia sẻ thông tin với bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng (ảnh), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Thưa bà, tại Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 9 mới đây thông qua Nghị quyết Quy định chính sách thu hút giáo viên giảng dạy các môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, vậy tại sao cần có chính sách thu hút đặc thù riêng cho các môn học này ?

- Hậu Giang đang thiếu nhiều giáo viên ở các môn học. Trong đó, thiếu nhiều nhất là giáo viên giảng dạy các môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc và mỹ thuật trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy cho các môn học này, thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã chủ động tăng cường tuyên truyền và thực hiện các biện pháp tuyển dụng giáo viên thiếu. Tuy nhiên, khó khăn thực tế là tỉnh không có nguồn tuyển giáo viên. Trong khi năm học 2022-2023 sắp tới, môn tin học và tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc đối với học sinh khối lớp 3 cấp tiểu học; cấp THPT có thêm môn âm nhạc, mỹ thuật triển khai áp dụng đầu tiên cho học sinh khối lớp 10. Để giải quyết khó khăn do khan hiếm hồ sơ giáo viên dự tuyển, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có tờ trình về các giải pháp bổ sung lực lượng giáo viên thiếu này. Chúng tôi xác định, cần có cơ chế chính sách thu hút đặc thù đối với lực lượng giáo viên thiếu nếu không sẽ khó đáp ứng được nhiệm vụ năm học.

Những giáo viên giảng dạy các môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật được tuyển dụng hoặc chuyển công tác từ ngoài tỉnh về các cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh mới nhận được chính sách thu hút đặc thù này, mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/1 giáo viên.

Vậy Hậu Giang cần tuyển bao nhiêu giáo viên thiếu và điều kiện để giáo viên được nhận hỗ trợ sẽ như thế nào, thưa bà ?

- Ngày 15-7-2022, Nghị quyết này sẽ chính thức có hiệu lực ban hành. Chúng tôi sẽ tuyển đủ giáo viên hiện thiếu là 184 giáo viên giảng dạy các môn: Tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật cho các cơ sở giáo dục phổ thông công lập cho năm học 2022-2023. Trong đó, cấp tiểu học: môn tiếng Anh cần tuyển 73 giáo viên, môn tin học là 32 giáo viên; cấp THCS môn tiếng Anh tuyển 7 giáo viên, môn tin học là 13 giáo viên; cấp THPT môn tiếng Anh cần tuyển 6 giáo viên, môn tin học là 7 giáo viên, môn mỹ thuật và âm nhạc mỗi môn tuyển 23 giáo viên.

Yêu cầu giáo viên giảng dạy các môn học này phải được tuyển dụng hoặc chuyển công tác về Hậu Giang, mỗi giáo viên sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng. Mức hỗ trợ được tính trả một lần và không dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội và các phí khác. Trường hợp giáo viên thuộc đối tượng hưởng các mức hỗ trợ ưu đãi khác trong lĩnh vực thu hút thì chỉ được hưởng theo một mức cao nhất.

Hậu Giang đang rất cần tuyển bổ sung nguồn giáo viên thiếu các môn học tin học, âm nhạc, mỹ thuật, tiếng Anh cho năm học 2022-2023.

Nguồn kinh phí chi từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn kinh phí hợp pháp khác và thực hiện theo phân cấp ngân sách. Người nhận chính sách thu hút này phải cam kết giảng dạy có thời hạn 5 năm kể từ ngày tuyển dụng hoặc chuyển công tác từ ngoài tỉnh về các cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh.

Trường hợp giáo viên đã nhận kinh phí thu hút nhưng không thực hiện đúng như thời gian cam kết thì có chế tài gì không, thưa bà ?

- Nghị quyết này đã quy định rất cụ thể, rõ ràng theo từng mức bồi hoàn kinh phí đối với giáo viên. Cụ thể: Giáo viên đã nhận kinh phí thu hút, nhưng không thực hiện đúng thời gian công tác 5 năm như đã cam kết phải hoàn trả kinh phí đã nhận; giáo viên đã có thời gian phục vụ theo cam kết dưới 2 năm thì phải trả toàn bộ kinh phí đã nhận; giáo viên đã có thời gian phục vụ theo cam kết từ đủ 2 năm trở lên thì phải hoàn trả kinh phí đã nhận theo tỷ lệ thời gian thực tế còn lại.

Hơn 9 tỉ đồng hỗ trợ nếu tuyển dụng đủ giáo viên tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật, cho năm học tới đây

 

Năm học 2022-2023, Hậu Giang sẽ tuyển 184 giáo viên giảng dạy các môn học: tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật cho các cơ sở giáo dục phổ thông. Cấp tiểu học: môn tiếng Anh cần tuyển 73 giáo viên, môn tin học là 32 giáo viên; cấp THCS: môn tiếng Anh tuyển 7 giáo viên, môn tin học là 13 giáo viên; cấp THPT: môn tiếng Anh cần tuyển 6 giáo viên, môn tin học là 7 giáo viên, môn mỹ thuật và âm nhạc mỗi môn tuyển 23 giáo viên.

Toàn tỉnh có 319 trường học từ mầm non đến THPT, với hơn 9.500 cán bộ quản lý giáo viên, nhân viên. Năm học 2021-2022 có gần 160.000 học sinh các cấp theo học.

 

Xin cảm ơn bà !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>