Động lực để đổi mới dạy học

23/11/2022 | 10:21 GMT+7

Bốn năm tổ chức một lần và lần này với nhiều điểm mới, Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tiểu học cấp tỉnh và Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS, THPT, giáo dục thường xuyên cấp tỉnh năm học 2022-2023, trở thành động lực, cơ hội để đổi mới phương pháp giảng dạy của mỗi nhà giáo.

Cô Nguyễn Thị Bích Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A5, Trường Tiểu học Kim Đồng, chia sẻ: “Nhờ tham gia hội thi mà tôi có thêm cơ hội để trau dồi thêm kiến thức cho bản thân”.

Tìm tòi, sáng tạo, lấy học sinh làm trung tâm

Mang đến hội thi giải pháp “Rèn học sinh có thói quen giao tiếp và hợp tác”, cùng tiết dạy tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 1 hiệu quả, cô Đồng Thị Hồng Cẩm, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A2, Trường Tiểu học thị trấn Nàng Mau 1, huyện Vị Thủy, xuất sắc đạt giải nhất tại Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tiểu học cấp tỉnh năm học 2022-2023. Cô Hồng Cẩm chia sẻ: “Tôi chọn giải pháp “Rèn học sinh có thói quen giao tiếp và hợp tác” vì thấy rõ học sinh các lớp sau đợt dịch Covid-19 các em bị yếu kỹ năng giao tiếp, rụt rè, ngại trao đổi chia sẻ với bạn bè, việc học và tiếp thu bài trên lớp thụ động, ảnh hưởng chất lượng giáo dục nhiều”. Không để dịch bệnh cản trở việc học tập của học sinh, cô Cẩm đã chủ động thay đổi phương pháp dạy, tìm tòi, sáng tạo nhiều phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh. Trong đó, tăng cường sự hợp tác, gần gũi, quan tâm đến từng em, bổ sung thêm các hoạt động trải nghiệm, cho học sinh vui chơi cùng bạn tại sân trường, cùng bạn trang trí lớp học, vẽ tranh, thi đố vui, giáo viên chủ động tăng cường giao tiếp với các em… “Tôi làm từng chút một, giáo viên chủ nhiệm trở thành người bạn thân thiết, gần gũi với học sinh. Nhờ đó mà các em thích học và thay đổi thái độ học tập, năng động, nhạy bén hơn hẳn”, cô Cẩm tâm sự.

Xác định dạy học lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, hỗ trợ học sinh phát huy phẩm chất, năng lực, cô Nguyễn Thị Bích Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A5, Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, chọn trình bày giải pháp “Biện pháp giáo dục phẩm chất nhân ái cho học sinh”, với 5 biện pháp: giáo dục lòng nhân ái học sinh qua những câu chuyện kể về Bác Hồ, qua nhân cách người giáo viên đứng lớp, qua việc tăng cường phối hợp với phụ huynh trong giáo dục con trẻ chăm ngoan, học giỏi và thông qua các môn học giáo dục như: đạo đức, tự nhiên xã hội, môn tiếng Việt… được cô đúc kết kinh nghiệm sau thời gian 22 năm giảng dạy. Cô Huệ cho biết: “Hội thi lần này rất sát và phù hợp để giáo viên chủ động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Nhờ tham gia hội thi mà tôi có thêm cơ hội để trau dồi thêm kiến thức cho bản thân. Quan trọng là mạnh dạn thử nghiệm các biện pháp dạy học tích cực hiệu quả, để cùng với các đồng nghiệp chia sẻ thêm kinh nghiệm chuyên môn cũng như công tác chủ nhiệm”. Cô Huệ đạt giải ba trong hội thi.

Sẽ là thiếu nếu không nhắc giờ dạy và giải pháp “Vận dụng giải pháp OKR vào ôn thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả cao môn ngữ văn” của thầy Lê Minh Tương, giáo viên Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp. Thầy Tương chia sẻ: “Trường huyện nên thầy trò không có nhiều phương tiện ôn tập hiện đại như các bạn ở trường trung tâm. Vì vậy, tôi đã tận dụng hết các phương tiện như ôn qua phần mềm, ôn qua mạng xã hội… Việc rèn thêm kỹ năng viết văn, chấm bài qua zalo, hỗ trợ học sinh kết nối với các bạn giỏi văn qua group facebook học tập, tận dụng chiếc điện thoại thông minh để tải các bài văn hay về cho học trò tham khảo… Quan trọng là tạo sự chủ động làm nhiều bài tập, tâm lý học tập thoải mái giúp học sinh đạt kết quả tốt trong các kỳ thi những năm qua”.

Thầy Tương là một trong 17 giáo viên xuất sắc đạt giải nhất trong Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS, THPT, giáo dục thường xuyên cấp tỉnh năm học 2022-2023.

Rèn kỹ năng, nâng cao kiến thức

Điểm mới của hội thi cấp tiểu học năm nay là giáo viên chỉ tham gia 2 phần thi, giảm 2 phần thi so với hội thi 4 năm trước, gồm: phần thi thực hành 1 tiết tổ chức hoạt động giáo dục (tiết sinh hoạt lớp đối với lớp 4 và lớp 5 hoặc tiết hoạt động trải nghiệm đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3) theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra hội thi. Giảm phần thi hồ sơ chủ nhiệm lớp và kể một câu chuyện về công tác chủ nhiệm.

Đối với hội thi giáo viên dạy giỏi THCS, THPT, giáo dục thường xuyên giảm 2 phần thi: Kiểm tra năng lực, thi sáng kiến kinh nghiệm giúp giáo viên tham gia dự thi nhẹ nhàng, sát với thực tế chương trình giảng dạy hơn. Thầy Trần Thi Thơ, giáo viên dạy toán Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Tham gia hội thi lần này tôi thấy rất nhẹ nhàng, tự tin và thoải mái. Thi thực hành tiết dạy ngay tại chính lớp mình, không phải đi dạy lớp của trường bạn cũng là một cách để tôi tự học, rút kinh nghiệm sau tiết dạy từ ban giám khảo. Những chia sẻ, góp ý chân thành của các bạn đồng nghiệp giúp tôi đổi mới, hoàn thiện tiết dạy hơn”.

Nhiều trường có giáo viên dự thi ở hầu hết các môn học, như Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ 13 giáo viên, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh 11 giáo viên, Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A 11 giáo viên, Trường THPT Vị Thủy 9 giáo viên… Cấp THCS có 3 phòng giáo dục và đào tạo cử 24/24 giáo viên dự thi: thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh.

Bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đánh giá: “Tất cả các giáo viên dự thi đều có sự chủ động, quan tâm, đầu tư từng phần thi rất tốt, kỹ lưỡng. Chất lượng của các giáo viên tham gia khá đồng đều. Ở phần thi giải pháp, có nhiều giáo viên thực hiện giải pháp hay, sáng tạo, thực hiện hiệu quả tại đơn vị giảng dạy đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Ở phần thi thực hành tiết dạy, các giáo viên có sự chuẩn bị chu đáo, đầu tư kỹ lưỡng, tác phong sư phạm chuẩn mực, tự tin, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy, phát huy tốt năng lực học tập của học sinh…”.

Đây là 2 hội thi được duy trì và thực hiện 4 năm 1 lần, giúp nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên rất hiệu quả. Hoạt động không chỉ là sân chơi chất lượng bổ ích, có ý nghĩa mà trở thành động lực, cơ hội để các phương pháp dạy học hiệu quả được phát huy, nhân rộng hơn.

Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tiểu học cấp tỉnh năm học 2022-2023, tặng giấy khen và trao giải thưởng cho 30 giáo viên xuất sắc. Trong đó, có 5 giải nhất, 10 giải nhì và 15 giải ba. Hội thi này có 100 giáo viên tham gia.

Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS, THPT, giáo dục thường xuyên cấp tỉnh năm học 2022-2023 có 238 giáo viên được trao giấy chứng nhận giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi. Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen và trao thưởng cho  17 giải nhất (giáo viên THCS 9, THPT 8), 28 giải nhì (giáo viên THCS 16, THPT, giáo dục thường xuyên 12) và 49 giải ba (giáo viên THCS 31, THPT 18). Hội thi này có 317 giáo viên tham gia.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>