Để nhà vệ sinh trường học không còn là nỗi ám ảnh

27/05/2020 | 08:11 GMT+7

Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 1, huyện Châu Thành, đã xây dựng mô hình “Nhà vệ sinh chúng em sạch sẽ không có mùi hôi”, bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực. Mô hình này có thể xem xét nhân rộng vì tính phù hợp.

Thông điệp bảo vệ sức khỏe được vẽ trên tường nhà vệ sinh ở Trường THCS Vị Thanh.

Mỗi khi nhắc đến nhà vệ sinh trường học, hình ảnh những bức tường bám đầy rong rêu, hệ thống xả nước không hoạt động được, nền gạch và thiết bị vệ sinh bám bẩn ố vàng… sẽ hiện lên ngay, nên không ít học sinh đã chọn giải pháp uống ít nước để không phải đi vệ sinh ở trường hoặc nhịn đi vệ sinh.

Trước thực trạng trên, Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 1 đã triển khai xây dựng mô hình “Nhà vệ sinh chúng em sạch sẽ không có mùi hôi”. Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Với đặc thù là trường có đông học sinh, nên ban đầu thực hiện mô hình cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ lồng ghép nhắc nhở thường xuyên, nên hiện các em đã biết ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung, tại các khu nhà vệ sinh của trường”.

Ngoài lồng ghép tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, trường còn lắp hệ thống loa phát thanh thường xuyên tại khu nhà vệ sinh. Tại đây, các em sẽ được nhắc nhở đi vệ sinh đúng nơi quy định, sau khi đi vệ sinh phải dội nước, rửa tay bằng nước sạch hoặc xà phòng… Từ những giải pháp thiết thực, từng bước giúp học sinh của trường nâng cao nhận thức. Em Phùng Ngọc Thảo Vy, học sinh lớp 5A1, tâm sự: “Giờ đi vệ sinh ở trường em không còn phải bịt mũi vì sợ mùi hôi nữa. Ở khu nhà vệ sinh, trường còn trang trí thêm một số cây xanh, tạo không gian rất đẹp. Nhờ được thầy cô nhắc nhở thường xuyên, hiện không chỉ ở trường, mà khi về nhà em cũng biết ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh”.

Mỗi năm, trường này có gần 1.000 học sinh theo học, nhưng trước đây khu nhà vệ sinh không đủ đáp ứng nhu cầu thực tế cho học sinh sử dụng. Với khó khăn đó, nhà trường đã được đầu tư kinh phí nâng cấp khu nhà vệ sinh cũ và xây dựng thêm 4 phòng vệ sinh mới. Từ đây, nhà trường đã đưa ra ý tưởng xây dựng mô hình “Nhà vệ sinh chúng em sạch sẽ không mùi hôi”, để khai thác sử dụng hiệu quả nguồn cơ sở vật chất được đầu tư.

Không chỉ góp phần nâng cao ý thức, giúp học sinh không còn sợ mùi hôi mỗi khi đi vệ sinh, hiệu quả của mô hình cũng được nhiều phụ huynh công nhận. Chị Nguyễn Thị Hạnh, ở ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, có con học lớp 3 ở trường, nói: “Do con tôi bị bệnh xương giòn, nên từ hồi bé đi học đến giờ ngày nào tôi cũng túc trực ở trường để dẫn bé đi ăn uống, vệ sinh trong những lúc ra chơi. Tôi thấy khu nhà vệ sinh của trường rất sạch sẽ, không có mùi hôi, học sinh ở đây các em đi vệ sinh cũng ý thức lắm. Khi vào nhà vệ sinh sẽ bỏ giày dép bên ngoài, đi vệ sinh xong sẽ dội nước sạch sẽ… Theo tôi, mô hình của trường thực hiện rất hay và thiết thực”.

Mô hình “Nhà vệ sinh chúng em sạch sẽ không có mùi hôi” của Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 1 dù phương châm đơn giản là giữ cho nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, đảm bảo đủ nguồn nước sạch cho học sinh sử dụng. Ấy vậy mà phương châm này không ít trường hiện chưa thực hiện được nên nhà vệ sinh vẫn ám ảnh học sinh. Để tạo không gian xanh, nhà trường cũng bố trí thêm một số cây xanh bên trong và ngoài khu nhà vệ sinh. Có thể thấy, tuy cách làm ai cũng có thể nghĩ ra, nhưng hiệu quả mang lại rất thiết thực.

“Nhà trường sẽ tiếp tục duy trì mô hình để tạo ý thức cho học sinh. Góp phần nâng cao nhận thức cho các em không chỉ ở trường mà còn cả ở gia đình. Chúng tôi sẽ tiếp tục sửa sang, cải tạo lại không gian quanh nhà vệ sinh để sạch, đẹp hơn. Đây là một trong những cách làm hướng đến xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, luôn được trường tập trung thực hiện”, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết thêm.

Từ những hiệu quả thiết thực mô hình “Nhà vệ sinh chúng em sạch sẽ không có mùi hôi” của Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 1, hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành, đang cho nhân rộng mô hình ở các trường trên địa bàn.

Sạch trong, đẹp ngoài

 

Thời gian gần đây, một số trường học trên địa bàn tỉnh đã thực hiện một cách làm khá hay: là những cán bộ, giáo viên của trường sẽ đảm trách vẽ những bức tranh lớn trên tường (cả phía trong và ngoài) nhà vệ sinh của trường, tạo cảm giác thân thiện cho học sinh và tạo vẻ mỹ quan trong khuôn viên trường. Trong đó, mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện” của Trường THCS Vị Thanh, huyện Vị Thủy, có thể xem là tiên phong trong thực hiện những bức vẽ mang thông điệp bảo vệ sức khỏe lên tường nhà vệ sinh. Hiện nhiều trường cho biết sẽ triển khai cách làm này vì những hiệu quả thiết thực mang lại.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích