Đáp ứng nhu cầu chuẩn hóa trình độ

23/10/2020 | 06:59 GMT+7

Liên kết đào tạo ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến đáng kể, tạo điều kiện cho người học được nâng chuẩn trình độ tại địa phương, đáp ứng kịp thời nhu cầu nhiều người...

Nhờ liên kết đào tạo đã giúp nhiều người được học tại tỉnh nhưng lấy bằng đại học ngoài tỉnh.

Thuận lợi cho nhiều người

Cô Huỳnh Thị Hồng Nhung, giáo viên Trường Mẫu giáo Sen Hồng, thành phố Vị Thanh, sau 4 năm học liên thông, cô đã lấy được tấm bằng tốt nghiệp cao đẳng ngành giáo mầm non. Học liên thông không chỉ giúp cô nâng cao trình độ chuyên môn để chăm sóc và giáo dục trẻ tốt hơn, tấm bằng tốt nghiệp cao đẳng còn đảm bảo cho cô đủ chuẩn trình độ theo quy định của Luật Giáo dục vừa có hiệu lực vào tháng 7 vừa qua. Cô Nhung bộc bạch: “Trước đây, tôi tham gia học trung cấp giáo dục mầm non tại Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Hậu Giang, sau tốt nghiệp tôi bắt đầu đi dạy. Tham gia giảng dạy được vài năm, thấy tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh có liên thông với Trường Đại học Đồng Tháp, tuyển sinh mở lớp ngành cao đẳng giáo dục mầm non. Khi đó, thấy thời gian học thuận tiện, lại được học gần nhà, nên tôi đã đăng ký”. Lớp học liên thông của cô Nhung được học vào thời gian nghỉ hè nên khá thuận lợi cho cô trong việc sắp xếp thời gian.

Từ năm 2005 đến nay Trung tâm GDTX tỉnh đã chủ động liên kết với các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài khu vực đồng bằng sông Cửu Long mở được 96 lớp theo hình thức liên kết đào tạo, với hơn 5.420 lượt người theo học, trong đó khối ngành sư phạm 54 lớp từ trung cấp đến đại học. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn và chức danh nghề nghiệp cho hơn 2.000 lượt người tham gia. Ông Nguyễn Hoàng Liêm, Giám đốc Trung tâm, chia sẻ: “Thời gian qua, trung tâm đã tập trung liên kết mở các lớp để chuẩn hóa trình độ cho một số ngành nghề như khối ngành sức khỏe, khối ngành sư phạm, luật, đất đai, xây dựng, tài chính, kế toán… tuy nhiên, hiện nhu cầu chuẩn hóa các ngành này không còn nhiều. Chúng tôi sẽ khảo sát nhu cầu thực tế địa phương để mở các lớp đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh và các lớp văn bằng 2, các lớp ngoại ngữ, tin học…”.

Giải quyết nhu cầu tại chỗ

Từ khi bắt đầu đi vào hoạt động Trường Cao đẳng Luật miền Nam (trước đây là Trường Trung cấp Luật Vị Thanh) đã đẩy mạnh thực hiện công tác liên kết đào tạo. Ông Nguyễn Hoàng Thống, phụ trách Phòng Tổ chức - Hành chính và thư viện của trường, cho biết: “Với ưu thế vừa học vừa làm, thời gian qua các lớp liên kết đào tạo được trường phối hợp với các trường đại học ngoài tỉnh thực hiện khá thu hút học viên. Để hỗ trợ học viên trong quá trình học, trường bố trí ký túc xá cho người nghỉ trưa và chỗ ở tại trường”. Từ năm 2010 đến nay, Trường Cao đẳng Luật miền Nam đã liên kết, phối hợp đào tạo các lớp đại học, sau đại học và các lớp nghiệp vụ, bồi dưỡng ngắn hạn với gần 10.000 người tham gia.

Còn tại Trường CĐCĐ Hậu Giang, trường đã liên kết với nhiều trường đại học lớn như Đại học Cần Thơ, Đại học Trà Vinh, Đại học Đồng Tháp, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh… để mở đa dạng các ngành liên kết đào tạo theo nhu cầu người học. Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Liên kết đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên của trường, bộc bạch: “Đa phần đối tượng tham gia học ở các lớp liên kết đào tạo là người đã và đang đi làm ở các cơ quan, đơn vị nên khi học liên thông lên trình độ cao hơn thường tiếp thu rất nhanh. Trước đây, muốn học liên thông người học phải đi xa, hiện nay được học tại địa phương giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí học tập”.

Trung bình, mỗi năm Trường CĐCĐ Hậu Giang mở khoảng 20 lớp đào tạo theo hình thức liên kết đào tạo, với gần 500 học viên đăng ký theo học. Để đáp ứng nhu cầu người học, trường đang tuyển sinh liên kết đào tạo 13 ngành cao học, 1 ngành hệ vừa làm vừa học, 10 ngành liên thông đại học và 4 ngành đào tạo văn bằng hai… Do đa phần đối tượng tham gia học ở hình thức liên kết đào tạo là đối tượng đã đi làm, nên các lớp này được mở vào các buổi tối, thời gian hè hoặc các ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần.

Liên kết đào tạo dù không phải đã “chuẩn” và làm hài lòng tất cả nhưng đã và đang mở ra cơ hội cho nhiều người được tham gia học tập để nâng cao trình độ, đảm bảo chuẩn theo đúng quy định.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>