Đăng ký thi, chọn ngành nghề theo năng lực

31/03/2020 | 08:06 GMT+7

Kỳ thi THPT quốc gia đã được điều chỉnh, tuy nhiên việc xét tuyển đại học, cao đẳng theo thông lệ vẫn được thực hiện trong năm 2020, vậy học sinh cuối cấp cần lưu ý gì cho kỳ thi quan trọng và xét tuyển tới đây ?

Học sinh chủ động tra cứu thông tin tuyển sinh trước thời điểm nghỉ học phòng dịch.

Ưu tiên vẫn là xét tốt nghiệp

Em Hứa Hoàng Lộc, học sinh lớp 12CB1, Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, cho biết: “Sức học của em chỉ ở mức trung bình nên trước kỳ thi quan trọng này, em đã cân nhắc chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp THPT. Khi có kết quả, em sẽ đăng ký học trung cấp nghề để sớm ra trường có việc làm lo cho gia đình”. 

Còn với em Phạm Ngọc Bảo Vy, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Vị Thanh, kỳ thi năm nay em thấy lo lắng vì thời gian nghỉ học nhiều, không biết kiến thức có đủ để vượt qua không. Vy chia sẻ: “Em lo nhất là môn tiếng Anh. Đây là môn học khó vì lượng kiến thức của em với môn học này chưa cao, chưa được đều như các môn học khác. Em chọn môn thi sở trường của mình là bài thi tổ hợp khoa học xã hội với các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân. Em hy vọng với các môn này, em sẽ gỡ lại điểm ở môn thi còn yếu. Thời gian này ở nhà, em sẽ tập trung làm bài tập, học trực tuyến để không bị điểm liệt môn tiếng Anh”.  

Theo khảo sát sơ bộ ở các trường, học sinh đã có những cân nhắc rất kỹ, mục tiêu đầu tiên vẫn là phải vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Nhà trường tích cực hỗ trợ học sinh

Ông Nguyễn Hoàng Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Đô, cho biết: “Muốn học ngành gì thì học sinh trước tiên phải đậu tốt nghiệp. Nhà trường hoàn toàn ủng hộ sự lựa chọn của các em, chúng tôi cũng đã tiến hành tư vấn hướng nghiệp cho học sinh ngay từ đầu năm học lớp 12 để các em chọn môn thi tự chọn theo năng lực và đam mê của mình”. Có khoảng 70% học sinh của trường chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội, khoảng 30% học sinh chọn bài thi tự chọn là khoa học tự nhiên. Trường THPT Tây Đô đã phân chia, bố trí lớp học phù hợp để các em học tập. Trước khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, Trường Đại học Nam Cần Thơ, Trường Đại học Tây Đô, Trường Đại học Võ Trường Toản, đã cử giảng viên xuống tận trường để tư vấn nhằm giúp học sinh nắm rõ hơn trong việc lựa chọn ngành nghề theo năng lực, đam mê và kinh tế gia đình.

 Do tình hình dịch Covid-19, các trường THPT không tổ chức cho học sinh lớp 12 tham quan, giao lưu, tiếp xúc thực tế tại các trường đại học, cao đẳng nhằm giải đáp thắc mắc trong lựa chọn ngành, nghề như những năm trước. Ông Huỳnh Văn Cừ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Trong thời gian nghỉ học phòng dịch bệnh, trường thông qua giáo viên chủ nhiệm để hỗ trợ học sinh trong tư vấn tuyển sinh. Nhà trường đã cung cấp các tờ rơi, thông tin tuyển sinh, bảng thông tin về ngành học, chỉ tiêu tuyển sinh… của một số trường có uy tín để học sinh tham khảo, dễ dàng chọn lựa ngành nghề”. Năm học 2019-2020, Trường THPT Cây Dương có tổng số 307 học sinh lớp 12. Trong đó, có 117 học sinh đăng ký bài thi tự chọn là khoa học tự nhiên, 190 học sinh đăng ký bài thi tự chọn là khoa học xã hội, tỷ lệ học sinh chọn đăng ký xét tốt nghiệp THPT là 100%, trong số này khoảng 60% học sinh đăng ký lấy điểm xét tuyển đại học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 08/2020 về sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 cơ bản giữ nguyên phương án thi như năm 2019. Ngoài 3 môn bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ), thí sinh là học sinh lớp 12 buộc phải lựa chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội để đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT. Các thí sinh đã tốt nghiệp THPT có thể lựa chọn các bài thi hoặc môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp, để sử dụng kết quả thi xét tuyển sinh đại học, cao đẳng phù hợp ngành nghề đăng ký. Quy chế thi THPT quốc gia sẽ có hiệu lực từ ngày 8-5-2020.

Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có những hướng dẫn cụ thể về tổ chức thi THPT quốc gia, quy định cụ thể hơn các mốc thời gian liên quan tới các khâu của kỳ thi, trong đó có việc đăng ký dự thi của thí sinh. Thời điểm này, học sinh không quá lo lắng, việc ra sức ôn tập, chủ động ôn tập sao cho chất lượng… rất cần sự chung tay quan tâm hỗ trợ từ phía nhà trường, gia đình và chính sự nỗ lực của học sinh”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có sự điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 lần 2. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 diễn ra từ ngày 8 đến 11-8-2020.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích